Các đại gia cà phê lần lượt đổ ra vỉa hè tranh giành khách bình dân

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, các hãng cà phê đã phải có bước chuyển biến trong cách kinh doanh và đánh chiếm những phân khúc mới.

Không còn là cuộc tranh giành các quán hàng sang chảnh, hiện nhiều thương hiệu cà phê đã bùng nổ cuộc "tranh đấu" thị phần tại "vỉa hè". 

Mới đây, hình ảnh một quán cà phê lưu động của Highlands Coffee trên một góc phố tại Hà Nội được nhiều người quan tâm. Thương hiệu này đã chọn cho mình thêm một nhóm khách hàng mới thông qua phiên bản cà phê rao bán trên xe ô tô lưu động, bao gồm các món cà phê, đồ uống như trà và cả cà phê bột túi.

Các đại gia cà phê lần lượt đổ ra vỉa hè tranh giành khách bình dân

Ông Bầu chính là thương hiệu chú trọng mô hình này nhất. Họ dựa vào việc phát triển thật mạnh mô hình quán nhỏ và kios ở phố để đưa ra mục tiêu có 10.000 quán cà phê mang thương hiệu Ông Bầu tới năm 2022. Ông Bầu cũng là người tiên phong trong phong trào đặt kios nhỏ trước quán lớn.

Vinacafe cũng đặt những xe đẩy của mình ở những nơi có đông người qua lại, chủ yếu ở quận Phú Nhuận và Bình Thạnh (TP.HCM) với giá chỉ 12.000 đồng cho cà phê đen và 14.000 đồng cho cà phê sữa.

Passio cũng đã gia nhập “đại chiến vỉa hè”. Để có thêm khách hàng, mỗi buổi sáng ngoài treo biển quảng bá, nhiều địa điểm còn có nhân viên Passio đứng phía ngoài chào và hỗ trợ khách đi đường.

Đặc biệt thương hiệu Trung Nguyên Legend cũng nhanh chóng cho ra một loạt cửa hàng chuỗi cà phê bán lẻ nhượng quyền E-Coffee với diện tích 4-40m2, ưu tiên khách hàng mang đi.

Các chuyên gia cho rằng, thị trường đồ uống cà phê ở Việt Nam còn khá lớn. Cụ thể là vào quý III/2017 của BMI Research, trong giai đoạn 2005-2015, lượng tiêu thụ cà phê của Việt Nam tăng trưởng từ 0,43 kg một người một năm lên 1,38 kg. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong số các quốc gia xuất khẩu cà phê trên thế giới, và dự báo lên 2,6 kg một người vào 2021. Dù vậy do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các hãng cà phê phải đưa ra những chiến lược mới. 

Ưu điểm của cách bán hàng này là giảm chi phí thuê mặt bằng, nhưng lại có nhiều khách hàng hơn, với nhóm bình dân, người có thu nhập thấp là đối tượng tiềm năng. Hãng có thể tiếp cận nhiều hơn với đối tượng khách hàng có mức thu nhập trung bình, thấp, vốn là đối tượng của các quán cà phê truyền thống nhỏ lẻ.

Ngoài yếu tố thương hiệu, các đại gia cà phê lấy giá bán làm ưu thế cạnh tranh. Giá của các đồ uống đều rẻ hơn, ví dụ ly cà phê truyền thông mỗi cỡ nhỏ, vừa hay lớn đều được giảm giá 10.000 đồng/ly. Còn trà hay phindi lại rẻ hơn từ 14.000-16.000 đồng so với giá gốc. 

Khách hàng cũng được thưởng thức cà phê ngon với giá rẻ. Tuy nhiên nếu không đảm bảo về chất lượng, an toàn thực phẩm sẽ mất đi thương hiệu vốn phải dày công xây dựng nên. Vì không ít mô hình dạng này đã áp dụng trước đó, nhưng đều thất bại hoặc chỉ nhỏ lẻ không đủ tầm để vươn lên trở thành một thương hiệu lớn.

Ông Đỗ Quốc Anh, Giám đốc chuỗi Coffee Bike, một thời mở hàng loạt điểm bán cà phê xe đẩy, cho biết, mô hình xe đẩy vẫn khá tiềm năng nhưng nếu không phát triển đúng và tạo hướng đi riêng sẽ thiếu bền vững và chỉ là trào lưu.

Thanh Mai

Bảng giá đất quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội giai đoạn 2020 - 2024: Cao nhất 38 triệu/m2

Bảng giá đất quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội giai đoạn 2020 - 2024: Cao nhất 38 triệu/m2

Theo bảng giá đất Hà Nội giai đoạn 2020 - 2024 tại Bắc Từ Liêm, các tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Tôn Quang Phiệt có giá đất ở cao nhất.