Các “đại gia” trong ngành bán lẻ Hàn Quốc điêu đứng vì COVID-19

Một cuộc thăm dò được công bố trên Yonhap Infomax hôm nay (18/6) cho thấy các “ông lớn” trong ngành bán lẻ của Hàn Quốc có thể sẽ chứng kiến lợi nhuận hoạt động giảm hơn 50% trong quý II/2020, giữa bối cảnh đại dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.

Theo kết quả khảo sát vừa công bố của Yonhap Infomax, đơn vị thông tin tài chính của hãng thông tấn Yonhap, tổng lợi nhuận loạt động của Lotte Shopping, Shinsegae,  E-Mart Inc. và Hyundai Department Store. ước đạt 60,3 tỷ won (50 triệu USD) trong giai đoạn từ tháng 4-6/2020, giảm hơn 50% so với mức 180,4 tỷ won trong cùng kỳ năm 2019.

Ngành bán lẻ đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch COVID-19 khi hầu hết mọi người không thể mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng ngoại tuyến nhằm tránh rủi ro lây nhiễm.

Theo nhận định của giới phân tích, triển vọng lợi nhuận ảm đạm của các nhà bán lẻ Hàn Quốc chủ yếu bắt nguồn từ mảng bán hàng miễn thuế, giữa lúc toàn ngành suy giảm do nhu cầu du lịch bằng đường hàng không suy yếu.

Một cửa hàng bán lẻ các sản phẩm làm đẹp tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.
Một cửa hàng bán lẻ các sản phẩm làm đẹp tại Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap.

Lotte Shopping, đơn vị vận hành Lotte Department Store, dự kiến ghi nhận lợi nhuận hoạt động chỉ đạt 44,1 tỷ won trong quý II/2020, giảm 42% so với cùng kỳ năm 2019. Còn hãng Shinsegea ước đạt lợi nhuận hoạt động 7,4 tỷ won trong quý II/2020, giảm 89% so với cùng kỳ năm 2019.

E-Mart, chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất Hàn Quốc hiện do Shinsegae vận hành, được dự báo lỗ 20,6 tỷ won. Trong khi đó, lợi nhuận hoạt động của Hyundai Department Store có thể sẽ giảm 42% xuống còn 29,4 tỷ won trong quý II/2020.

Các nhà phân tích cho biết các "đại gia" trong ngành bán lẻ có thể sẽ thấy sự phục hồi trong kinh doanh từ cửa hàng bách hóa khi việc kiểm soát dịch COVID-19 có chiều hướng tốt hơn. Mọi người sẽ bắt đầu mua sắm, đặc biệt là các mặt hàng xa xỉ trong bối cảnh đại dịch kéo dài. Nhưng có thể mất nhiều thời gian hơn để các nhà khai thác miễn thuế phục hồi vì sự bùng phát virus đã làm gián đoạn việc di chuyển bằng đường hàng không toàn cầu.

Một loạt các nhà bán lẻ lớn, bao gồm các cửa hàng miễn thuế và chuỗi siêu thị lớn trên đảo du lịch phía nam của đảo Jeju và tại một số thành phố vào tháng 6 do lượng du khách giảm mạnh.

Theo báo cáo của Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC), đến nay, Hàn Quốc đã tiến hành xét nghiệm COVID-19 cho khoảng 1,2 triệu người. Hầu hết các ca nhiễm mới đều ở Thủ đô Seoul và vùng phụ cận, gồm thành phố Incheon và tỉnh Gyeonggi, đều có liên quan đến những ổ lây nhiễm tập thể nhỏ lẻ. KCDC cũng lo ngại về sự gia tăng các trường hợp nhiễm virus không có triệu chứng, chiếm 10% các ca nhiễm mới được xác định trong tháng này.

Hàn Quốc đã gần như kiểm soát được sự lây lan của COVID-19 trên quy mô toàn quốc, song một loạt ổ lây nhiễm mới liên quan đến các cuộc tụ họp tôn giáo, khu vui chơi giải trí về đêm và một công ty bán hàng ở khu vực Seoul và vùng phụ cận đã xuất hiện, theo đó số ca nhiễm mới tăng trở lại.

 Theo Yonhap

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương