Các doanh nghiệp TP.HCM mong chờ vaccine mũi hai

Vấn đề mà các doanh nghiệp quan tâm nhất hiện nay chính là tốc độ tiêm vaccine Covid-19 để kịp thời tái hoạt động, sản xuất.

Trao đổi với Zing, bà Đặng Thị Phương Ninh - Giám đốc Công ty Phát triển Kinh tế Duyên hải (Cofidec) - cho biết đơn vị vẫn đang cố gắng giữ việc thực hiện "3 tại chỗ" cho gần 1.000 công nhân, nhằm đảm bảo đơn hàng xuất khẩu và các sản phẩm thủy hải sản, nông sản. 

"Việc thực hiện '3 tại chỗ' không chỉ là sự gồng gánh về chi phí của doanh nghiệp, mà là cả sự hy sinh của từng người lao động. Hiện, doanh nghiệp đang lo lắng liệu có gồng nổi nếu sau 15/9 vẫn tiếp tục phương án '3 tại chỗ' hay không", bà Ninh bày tỏ.

Các doanh nghiệp TP.HCM mong chờ vaccine mũi hai

"Có nhanh chóng phủ 2 liều vaccine cho người lao động mới giúp doanh nghiệp yên tâm chuyển đổi phương thức hoạt động và sống chung với dịch bệnh sau ngày 15/9", bà nói,

Nhiều doanh nghiệp đã phải tạm ngưng hoạt động vì không thể trụ nổi phương án "3 tại chỗ", số khác hoạt động cầm chừng nên tiêm vaccine và kiểm soát người lao động chặt chẽ vẫn là chìa khóa để cứu doanh nghiệp.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM (HBA), số lượng công nhân chưa tiêm vaccine Covid-19 mũi một chiếm khoảng 20% trong tổng số 320.000 lao động ở khu công nghiệp, chế xuất, công nghệ cao.

Đại diện Công ty TNHH bao bì Alpla Việt Nam thuộc Khu công nghiệp Đông Nam TP.HCM cho biết hiện nay 1/3 số công nhân của công ty chưa được tiêm vaccine mũi một. Nhiều công nhân thực hiện "3 tại chỗ" ở nhà máy cũng chưa tiêm vaccine mũi một do công ty lo ngại sẽ xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo giữa các công ty khi đi tiêm vaccine.

Theo HBA, việc phủ vaccine trong các doanh nghiệp sẽ giúp giảm thiểu rủi ro, thiệt hại cho cá nhân người lao động lẫn doanh nghiệp. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay, công nhân các khu chế xuất - khu công nghiệp và khu công nghệ cao - nhất là công nhân "3 tại chỗ" - không có tên trong danh sách tiêm chủng ngừa dịch Covid-19 tại phường/xã, địa phương.

Hiệp hội đề xuất UBND TP.HCM giao cơ quan quản lý lập danh sách tiêm vaccine phòng Covid-19 "vét" mũi thứ nhất cho nhóm công nhân lao động này. Doanh nghiệp sẵn sàng chi trả các khoản phí để đảm bảo an toàn phòng dịch. 

Theo ông Chu Tiến Dũng, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM, hiện nay tiêm vaccine cho công nhân đều chuyển về các quận, huyện địa phương chứ không tổ chức tiêm tại doanh nghiệp. Để chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng "vùng xanh" giúp doanh nghiệp hoạt động sản xuất trở lại, TP cần nhanh chóng tiêm vaccine cho công nhân tại cả những doanh nghiệp không tổ chức "3 tại chỗ".

Việc thành lập Tổ công tác đặc biệt để giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp cần xử lý dứt điểm ngay những vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, chứ không chỉ tiếp nhận và báo cáo.

Hiệp hội Các doanh nghiệp Khu công nghiệp TP.HCM cũng vừa có kiến nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM và Sở Y tế TP.HCM cung cấp vaccine và bác sĩ giám sát (nếu cần) tại các điểm tiêm của từng khu chế xuất - khu công nghiệp. Còn về nhân sự y tế tiêm chủng thì Hiệp hội đề xuất được thực hiện trên tinh thần “xã hội hóa”, tự chi trả.

Theo đó, Hiệp hội sẽ ký kết với các bệnh viện tư nhân, các tổ chức y tế ngoài công lập để tổ chức các đội tiêm theo đúng quy định của Bộ Y tế. 

Theo TS Trần Hoàng Ngân, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển TP.HCM, từ nay đến 15/9, sau khi phủ 100% vaccine ít nhất khoảng 2 tuần, nhóm nghiên cứu dự kiến đề xuất UBND TP.HCM tạo điều kiện cho doanh nghiệp, có người lao động đã được tiêm vaccine, trở lại hoạt động sản xuất kinh doanh.

Doanh nghiệp khi đi vào hoạt động sẽ đi kèm với các điều kiện về giãn cách, quy định 5K của Bộ Y tế. Khi đó, thay vì sản xuất “3 tại chỗ”, doanh nghiệp được chủ động xây dựng phương án sản xuất của doanh nghiệp mình sao cho chủ động và phù hợp, có sự giám sát của thành phố.

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (1-2/9): Cả nước mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (1-2/9): Cả nước mưa rào và dông vài nơi

Ngày Quốc khánh, cả nước có mưa rào và dông vài nơi; mưa vừa mưa to xuất hiện vào chiều tối; đề phòng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.