Các đối tượng nổ súng tại Đăk Lăk khai gì?

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng bị bắt giữ, bọn phản động hứa hẹn sau khi tấn công trụ sở UBND xã sẽ được đưa vượt biên sang nước ngoài, sống sung sướng, tốt đẹp hơn.

Sáng 14/6, theo báo cáo của Công an tỉnh Đắk Lắk, tình hình an ninh, trật tự tại toàn tỉnh Đắk Lắk đã trở lại trạng thái bình thường, các sinh hoạt xã hội thường lệ không có gì thay đổi, nhịp sống thường ngày trở lại không khí như những ngày trước 11/6, theo Cổng thông tin điện tử Bộ Công an.

Trong đêm 13/6 đã có 1 đối tượng tham gia vụ gây mất an ninh, trật tự ra tự thú. Như vậy đến nay đã có 3 đối tượng tham gia vụ việc ra tự thú để hưởng khoan hồng; tổng số đối tượng bị bắt, giữ là 46 đối tượng.

Các đối tượng nổ súng tại Đăk Lăk khai gì? - Ảnh 1.

Số vũ khí nhóm đối tượng sử dụng gây án được thu giữ.

Công an tỉnh Đắk Lắk tiếp tục kêu gọi những người "lầm đường - lạc lối" ra tự thú để được hưởng khoan hồng.

Theo lời khai ban đầu của các đối tượng bị bắt giữ, chúng nghe theo lời xúi giục của bọn phản động hứa hẹn sau khi thực hiện hành vi tấn công vào trụ sở UBND xã sẽ được cho tiền, được đưa vượt biên sang nước ngoài và được lo cho cuộc sống ấm no hơn...

Trước đó, từ các ngày 3 đến 6/6, các đối tượng được tên Y Som (trú tại Đắk Lắk, xác định là đối tượng cầm đầu) gọi điện dụ dỗ tập trung tại địa bàn huyện Cư Kuin để có người đưa vượt biên ra nước ngoài. Khi ra nước ngoài sinh sống, mỗi người sẽ được chúng chu cấp cho số tiền 100 triệu đồng cùng với đó sẽ có người lo cho cuộc sống "sung sướng, tốt đẹp hơn", theo VTC News.

Các đối tượng nổ súng tại Đăk Lăk khai gì? - Ảnh 2.

Nhiều tài liệu, vật dụng tại kho chứa của lực lượng Dân quân tự vệ xã Ea Tur bị đốt trụi.

Từ ngày 6/6 đến 10/6, đã có hơn 50 đối tượng từ nhiều địa phương khác nhau như: Cư M'gar, Krông Búk, Ea Hleo, thị xã Buôn Hồ… (tỉnh Đắk Lắk) và một số ở huyện Phú Thiện, Krông Pa… (tỉnh Gia Lai) đến tập trung tại một chòi rẫy trên địa bàn huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk.

Sau khi tập trung tại đây, nhóm đối tượng đã tổ chức ăn uống và đến khoảng 1h sáng 11/6 thì chia thành 2 tốp mang theo súng, dao, bom xăng, lựu đạn… đã được chuẩn bị từ trước, đồng loạt tấn công vào trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur.

Tại những nơi bị chúng tấn công, các cửa sổ, cửa chính ở 2 trụ sở UBND xã Ea Tiêu và Ea Ktur đều bị đập phá, nhiều tài liệu giấy tờ bị đốt. Nghiêm trọng hơn, chúng đã xông vào trụ sở Công an xã nằm trong khuôn viên UBND xã; bắn, giết chết 4 cán bộ chiến sĩ; đâm trọng thương 3 cán bộ chiến sĩ khác đang túc trực tại cơ quan.

Chưa dừng lại ở đó, sau khi rút ra khỏi trụ sở UBND xã, trên đường đi chúng chặn xe ô tô của Chủ tịch UBND xã Ea Tiêu và Bí thư Đảng ủy xã Ea Ktur (đang trên đường đến trụ sở sau khi nhận được tin báo vụ gây rối) và sát hại 2 người này.

Sau đó, chúng tiếp tục chặn 2 xe ô tô của người dân lưu thông trên đường và giết chết họ. Sau khi gây án, nhóm đối tượng đã chia nhau bỏ trốn nhưng lần lượt bị bắt giữ.

Sau khi xảy ra vụ việc, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an tỉnh Đắk Lắk, các đơn vị nghiệp vụ triển khai vây bắt nhóm đối tượng nêu trên, giải cứu một số người dân bị bắt làm con tin.

Trước sự truy quét quyết liệt của lực lượng chức năng, cùng với nỗ lực tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự của chính quyền địa phương, bình yên đã trở lại ở huyện Cư Kuin, theo TTXVN.

Trở lại Ea Ktur ba ngày sau khi xảy ra sự việc, người dân xã đã quay trở lại với cuộc sống thường nhật. Dọc tuyến đường nối trung tâm xã về các thôn, buôn, cuộc sống đã trở lại bình thường. Hàng quán đã mở, các hoạt động lưu thông hàng hóa đã trở lại.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, tỉnh Đắk Lắk đã bố trí các điểm chốt có lực lượng chức năng túc trực 24/24 giờ. Chính điều này đã mang lại tâm lý an toàn, an tâm cho người dân.

(Tổng hợp)

AN LY