Các đồng tiền ở châu Á tiếp tục suy yếu trong thời gian tới

Các đồng tiền ở khu vực châu Á có thể sẽ tiếp tục suy yếu thêm một quý nữa, thậm chí là lâu hơn trong bối cảnh Ngân hàng trung ương Mỹ tiếp tục tăng lãi suất, theo Economist Intelligence Unit (EIU).

Việc Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) thắt chặt chính sách tiền tệ sẽ khiến một số đồng nội tệ ở châu Á, chẳng hạn như Nhật Bản và Trung Quốc bị ảnh hưởng lớn.

Trong một phân tích hôm thứ Năm, EIU cho biết: "Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ báo hiệu một cách tiếp cận diều hâu hơn đối với chính sách tiền tệ để kiềm chế lạm phát, các đồng tiền châu Á đã gia tăng mức lỗ so với đô la Mỹ (USD) trong tháng 9".

"Chúng tôi cho rằng áp lực mà các đồng tiền ở châu Á phải đối mặt sẽ kéo dài trong một quý nữa, nếu không muốn nói là lâu hơn", báo cáo cho biết thêm.

Đồng yên Nhật đã giảm gần 25% so với đô la Mỹ và đồng won của Hàn Quốc đã giảm khoảng 18% so với đồng bạc xanh tính đến thời điểm hiện tại.

Theo số liệu của Refinitiv, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã giảm gần 12% so với đồng bạc xanh.

Các đồng tiền ở châu Á tiếp tục suy yếu trong thời gian tới - Ảnh 1.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, các ngân hàng trung ương của Thái Lan và Philippin đã nhượng bộ và bắt đầu tăng lãi suất.

EIU cho biết, có rất ít nguy cơ lặp lại cuộc Khủng hoảng Tài chính Châu Á năm 1997, đặc biệt với mức dự trữ ngoại hối tốt hơn ở các nước Châu Á, đồng thời EIU cũng chỉ ra rằng có những lỗ hổng trong các nền kinh tế nhỏ và yếu nhất của khu vực.

"Nhiều quốc gia ở châu Á sẽ tiếp tục can thiệp vào thị trường ngoại hối để làm chậm đà trượt giá của đồng nội tệ của mình. Những nỗ lực này sẽ giúp kiềm chế sự biến động trên thị trường nhưng không có khả năng ngăn chặn sự mất giá của các đồng tiền ở khu vực này trong những tháng tới", EIU cho biết.

EIU cho rằng các nền kinh tế châu Á như Ấn Độ, Indonesia và Malaysia sẽ tăng lãi suất trong nỗ lực bắt kịp chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ.

Tháng trước, Fed đã tăng lãi suất chuẩn thêm 0,75% và cho biết sẽ tiếp tục tăng cao hơn mức hiện tại.

Cho đến nay, nhiều quốc gia trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương đã thận trọng về việc tăng lãi suất quá nhanh để tạo điều kiện cho nền kinh tế của mình phục hồi sau đại dịch Covid.

Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, các ngân hàng trung ương như Thái Lan và Philippines đã nhượng bộ và bắt đầu tăng lãi suất.

Dự trữ ngoại tệ của họ - cùng với những nước khác ở châu Á - cũng sẽ giảm do các ngân hàng trung ương trong khu vực cũng nhúng tay vào để giảm giá đồng tiền của mình , ING Economics cho biết trong một lưu ý vào tuần trước.

Dự trữ ngoại tệ thấp có thể cản trở khả năng nhập khẩu đủ hàng hóa cho một quốc gia.

(Nguồn: CNBC)

N.MINH