Các hãng hàng không sáng tạo cách kiếm tiền mới để bù đắp thiệt hại do đại dịch

Dưới đây là những cách sáng tạo mà các hãng máy bay trên thế giới khắc phục khủng hoảng do đại dịch gây ra.

Để vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế do đại dịch, các hãng hàng không đã phải tìm mọi cách để kiếm tiền, tích cực tìm nguồn thu mới, do số máy bay xếp xó vẫn tiếp tục ngốn tiền.

Cho thuê máy bay

Hãng Qantas Airways (Australia) đã cho thuê một trong những chiếc Boeing Drealiner cho tour tham quan Nam Cực trong thời gian chuyến bay quốc tế tạm dừng phục vụ. 

Antarctica Flights đã thuê máy bay này cùng phi hành đoàn của Qantas, cho 7 chuyến bay từ tháng 11/2020 đến tháng 2 năm sau. Các chuyến bay kéo dài 12 - 14 giờ. Ghế khoang thương gia với đầy đủ dịch vụ có giá 7.999 đôla Australia (5.850 USD).

Bán đồ ngủ và hạnh nhân

Qantas Airways còn triển khai chương trình bán sản phẩm thường tặng cho khách hàng cao cấp như 10.000 bộ pyjama hay gói đồ dùng trị giá 25 USD gồm kem dưỡng tay, trà túi lọc, bánh quy chocolate và hạt hạnh nhân xông khói.... Người phát ngôn của Qantas cho biết một số nội thất cabin, như khay thức ăn trên khoang hạng nhất của các máy bay đã nghỉ hữu sớm cũng được dùng để bán lưu niệm.

  Website bán đồ ăn trên máy bay của Air North. Ảnh chụp màn hình.

Website bán đồ ăn trên máy bay của Air North. Ảnh chụp màn hình.

Bán suất ăn máy bay tại nhà

Air North - một hãng hàng không 43 năm tuổi tại Canada cho  ra mắt dịch vụ giao tận nhà các món ăn được cung cấp trên máy bay với số lượng tối đa là 20 suất ăn.  Tuy nhiên giới hạn khu vực địa lý quanh Whitehorse và phí giao hàng là 10 đôla Canada.

Cho thuê văn phòng

Air New Zealand đang xem xét cho thuê lại một số văn phòng ở Auckland để tiết kiệm chi phí. 

Giao rau xanh, trái cây

AirAsia đã ra mắt Ourfarm để bán trái cây và rau xanh nhằm tận dụng năng lực vận chuyển, thanh toán sẵn có để kết nối trực tiếp nông dân Malaysia với các khách sạn, nhà hàng và siêu thị.

Gỡ bớt ghế hành khách để chở hàng

Mảng hoạt động đường dài Scoot thuộc Singapore Airlines đã gỡ ghế hành khách trên một chiếc Airbus A320 để tận dụng diện tích chở hàng.

Hay như Korean Air Lines cũng đang chuyển đổi một số máy bay. Asiana Airlines cũng có lợi nhuận nhờ chở thiết bị công nghệ phục vụ người mua online.

Trải nghiệm trên máy bay

Hãng bay Nhật Bản ANA bán vé cho một chuyến bay chỉ để trải nghiệm resort kiểu Hawaii trên một chiếc Airbus A380 thường bay tuyến Tokyo - Honolulu. Hành khách được chọn bằng quay số. Phi hành đoàn đeo khẩu trang và mặc quần áo phong cách Hawaii, phục vụ cocktail trong suốt chuyến bay kéo dài 90 phút.

Các hãng hàng không sáng tạo cách kiếm tiền mới để bù đắp thiệt hại do đại dịch

Bán gói bay không giới hạn

Các hãng bay ở Trung Quốc bắt đầu cung cấp gói bay không giới hạn để thu hút khách hàng quay lại tuyến nội địa với giá 3.322 nhân dân tệ (487 USD . Trong đó, China Eastern Airlines hồi tháng 6 quảng cáo gói bay không giới hạn vào cuối tuần, áp dụng hến hết năm nay.

Thanh Mai

Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài

Cục Hàng không đề xuất điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài

Dự kiến, đến năm 2030, sân bay Nội Bài có thể đạt công suất 63 triệu khách/năm và 2 triệu tấn hàng hóa/năm.