Các hãng hàng không thế giới làm gì để đối phó với dịch bệnh Covid-19?

Yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang, bố trí lại ghế ngồi, thay đổi dịch vụ ăn uống là một vài thay đổi được áp dụng trong mùa dịch Covid-19.

Để đáp ứng nhu cầu di chuyển của hành khách trong mùa dịch Covid-19, nhiều hãng hàng không trên thế giới đã triển khai nhiều quy định mới nhằm bảo vệ hành khách và phi hành đoàn khỏi sự lây nhiễm virus, cũng như giúp mọi người an tâm hơn khi di chuyển.

Hãng United Airlines

Phi hành đoàn United Airline được yêu cầu phải đeo khẩu trang khi làm việc.
Phi hành đoàn United Airline được yêu cầu phải đeo khẩu trang khi làm việc.

Là một hãng hàng không lớn có trụ sở chính ở Chicago (Mỹ), United yêu cầu tất cả tổ phi hành đoàn phải đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, hãng cũng cho chỉnh sửa một số dịch vụ bay để giảm thiểu tối đa những điểm phải tiếp xúc, thực phẩm được chuyển hết sang đồ ăn và thức uống đóng gói sẵn.

Hãng cũng thay đổi cách thiết kế chỗ ngồi nhằm đảm bảo giãn cách xã hội, ít nhất cho tới 31/5.

Hãng Delta Air Lines

Hãng hàng không lớn lâu đời của Mỹ này cũng yêu cầu tất cả nhân viên phải đeo khẩu trang hay những tấm che mặt khi không thể duy trì quy tắc giữ khoảng cách 2m.

“Chúng tôi sẽ có khẩu trang cho hành khách tại các quầy bán vé, cổng lên máy bay và rất khuyến khích quý khách đeo chúng”, hãng chia sẻ trong một thông báo hôm thứ Hai.

Ngoài ra, hãng này cũng cho khóa tất cả các vị trí ghế ngồi ở giữa và giảm số lượng hành khách trên mỗi chuyến, thay đổi dịch vụ ăn uống trên máy bay để giảm sự tiếp xúc giữa hành khách và phi hành đoàn.

Hãng American Airlines

Các hành khách được bố trí ngồi giãn cách trên máy bay.
Các hành khách được bố trí ngồi giãn cách trên máy bay.

Bắt đầu từ tháng năm, bên cạnh việc phát khẩu trang cho hành khách và yêu cầu toàn bộ phi hành đoàn phải đeo khẩu trang, hãng cũng tạm dừng một số máy tính cũng như kiot tại các quầy bán vé nhằm động viên khách thực hiện giãn cách xã hội.

Những tấm biển tại các cổng lên máy bay cũng được dựng lên, khuyến cáo hành khách không tụ tập đông người trong quá trình xếp hàng lên máy bay. Hãng này cũng giảm thiểu các dịch vụ ăn uống và giới hạn số lượng khách trên mỗi chuyến bay, tạm thời cho tới 31/5.

“Hãng American sẽ không bố trí 50% số ghế ở giữa trên cabin hay những ghế gần với phi hành đoàn. Những chiếc ghế này chỉ được sử dụng khi đặc biệt cần thiết”, quy định tạm thời của hãng ghi rõ.

Hãng JetBlue Airways

Hãng hàng không giá rẻ của Mỹ này là hãng đầu tiên quy định tất cả các hành khách phải đeo khẩu trang từ ngày 4/5.

“Việc đeo khẩu trang không chỉ bảo vệ bản thân bạn, mà còn bảo vệ những người xung quanh. Và đây sẽ là quy tắc bay mới của chúng tôi”, giám đốc điều hành của JetBlue, bà Joanna Geraghty cho biết.

Ngoài ra, JetBlue cũng giới hạn lượng ghế ngồi trên hầu hết các chuyến bay và thường xuyên kiểm tra việc bố trí ghế ngồi nhằm tối đa khoảng cách giữa các hành khách. Dịch vụ ăn uông trên máy bay cũng được điều chỉnh để giảm thiểu sự tiếp xúc, cũng như giới hạn các dịch vụ hay tiện ích khác.

Hãng Air Canada

Một số hãng bay cung cấp cho tổ bay trang phục bảo hộ nhằm hạn chế lây nhiễm dịch bệnh
Một số hãng bay cung cấp cho tổ bay trang phục bảo hộ nhằm hạn chế lây nhiễm dịch bệnh

Là một trong những hãng hàng không lớn tại Canada, hãng yêu cầu tất cả hành khách phải tuân thủ quy định của chính phủ Canada rằng tất cả các hành khách bay qua, đến hay đi từ Canada phải đeo khẩu trang hay che phủ phần mũi và miệng.

Hãng cũng cho sửa đổi một số quy trình xuất cảnh và sắp xếp ghế ngồi của khách nhằm đảm bảo giữ khoảng cách quy định. Nếu không thể giữ được khoảng cách phù hợp, hành khách có thể chọn bay chuyến tiếp theo mà không mất thêm bất cứ chi phí nào khác.

Một số dịch vụ và tiện ích cũng được điều chỉnh để giảm rủi ro lây nhiễm. Một số dịch vụ đồ ăn được tạm dừng hay chuyển sang đồ đóng gói sẵn, dịch vụ đồ uống, chăn, gối tạm thời hủy bỏ trên một số chuyến.

Hãng hàng không tại châu Á

Từ 23/4, hãng hàng không Malaysia Airlines yêu cầu tất cả các hành khách phải đeo khẩu trang.

Hãng Korean Air cung cấp quần áo bảo hộ cho phi hành đoàn như kính chống giọt bắn, khẩu trang và găng tay. Tất cả hành khách đi Korean Air được yêu cầu phải đeo khẩu trang, và hãng cũng cung cấp khẩu trang và dung dịch cồn rửa tay tại các sân bay cũng nhưng trên máy bay.

Một vài hãng hàng không châu Âu cung cấp khẩu trang

Hãng Air France của Pháp cho biết mật độ hành khách trên hầu hết các chuyến bay không nhiều nhằm duy trì giãn cách xã hội

“Trong trường hợp việc giãn cách không thể thực hiện, phi hành đoàn phải có trách nhiệm cung cấp khẩu trang tại các cửa máy bay cho những hành khách không có khẩu trang”, trang web của hãng thông báo.

Hãng hàng không của Hà Lan, KLM cho biết các thành viên tổ bay cũng được khuyến cáo đeo đồ bảo hộ miệng và găng tay.

TM (theo CNN)

Hành khách VNA phản ánh hãng không có biện pháp giãn cách ghế như quy định

Hành khách VNA phản ánh hãng không có biện pháp giãn cách ghế như quy định

Hiện Vietnam Airlines đang khai thác đường bay giữa Hà Nội và TP.HCM với tần suất 2 chuyến/ngày.