Cục Hàng không kiến nghị tăng chuyến bay, bỏ quy định giãn cách ghế ngồi

Thời gian qua, các hãng hàng không đều vận chuyển hành khách ít hơn số ghế bố trí trên máy bay để đảm bảo giãn cách.

Ngày 27/4, Cục Hàng không đã có công văn hỏa tốc gửi Bộ GTVT đề xuất tăng chuyến bay và giảm giãn cách ghế ngồi trong dịp cao điểm 30/4 và 1/5. 

Theo Cục Hàng không, sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không từ 23 - 25.4 đạt hơn 10.000 khách/ngày (bằng 11% so với giai đoạn trước khi có dịch - tháng 1.2020). Hệ số sử dụng ghế trung bình đạt khoảng 63% so với cấu hình máy bay và đạt trên 90% so với số ghế được phép mở bán (do yêu cầu giãn cách hành khách trên máy bay cách nhau 1 ghế, nên số ghế tối đa mở bán trên máy bay là 66%).

Cục Hàng không kiến nghị tăng chuyến bay, bỏ quy định giãn cách ghế ngồi

-  Cục Hàng không đề nghị bổ sung tần suất khai thác từ 29 đến 30/4 bao gồm:

Hà Nội - TP.HCM tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày (thành 24 chuyến khứ hồi/ngày).

Đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng tăng 2 chuyến thành 8 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay. Các đường bay nội địa khác tăng thêm 4 chuyến bay khứ hồi/ngày/đường bay.

- Riêng từ 1/5 đến 15/5, Cục kiến nghị Bộ cho phép hoạt động khai thác của các hãng xấp xỉ 40% so với tháng 12.2019 bao gồm: 

Đường bay Hà Nội - TP.HCM khai thác 33 chuyến khứ hồi/ngày, trong đó Vietnam Airlines 13 chuyến khứ hồi/ngày, Vietjet 12 chuyến khứ hồi/ngày, Bamboo 6 chuyến khứ hồi/ngày và Jetstar 2 chuyến khứ hồi/ngày.

Đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng khai thác 11 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay, trong đó Vietnam Airlines và Vietjet đều là 4 chuyến, Bamboo 2 chuyến và Jetstar 1 chuyến. Các đường bay nội địa khác theo nhu cầu của các hãng hàng không.

- Từ 16 - 30/5, với tình hình dịch đã được kiểm soát, nhu cầu đi lại tăng, Cục kiến nghị cho phép các hãng khai thác xấp xỉ 60% so với trước dịch bao gồm:

Đường bay Hà Nội - TP.HCM khai thác 50 chuyến khứ hồi/ngày (dự kiến phân bổ Vietnam Airlines 20 chuyến, Vietjet 18 chuyến, Bamboo 9 chuyến và Jetstar 3 chuyến).

Đường bay Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng khai thác 20 chuyến khứ hồi/ngày/đường bay (dự kiến phân bổ Vietnam Airlines và Vietjet đều 7 chuyến, Bamboo 4 chuyến và Jetstar 2 chuyến). Các đường bay khác tuỳ nhu cầu từng hãng.

Đồng thời Cục kiến nghị cho phép phương thức mở bán của các hãng theo hướng được mở bán cho toàn bộ lịch bay mùa trên cơ sở tần suất phân bổ mới.

Cục Hàng không kiến nghị Bộ GTVT xem xét cho phép không thực hiện việc giãn cách chỗ ngồi trên máy bay như hiện tại (hành khách phải ngồi cách nhau 1 ghế), thay vào đó cho phép hãng hàng không được vận chuyển khách theo cấu hình của máy bay.

Thanh Mai

Ngoài CDC Hà Nội còn tỉnh nào mua máy PCR với giá 'trên trời'?

Ngoài CDC Hà Nội còn tỉnh nào mua máy PCR với giá "trên trời"?

Không chỉ Hà Nội mà Quảng Ninh và một tỉnh lân cận Hà Nội cũng được phát hiện mua hệ thống xét nghiệm PCR với giá tăng gấp 3, 4 lần.