Các hãng hàng không tiếp tục kiến nghị Chính phủ mở lại đường bay quốc tế

"Không chỉ Việt Nam mà nhìn chung các nước đều tiếp cận theo cách này", Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết.

Ngày 6/12, đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng vừa gửi kiến nghị lên Chính phủ về việc mở cửa dần cho khách quốc tế từ các khu vực có tỷ lệ tiêm vaccine cao, kiểm soát dịch bệnh tốt.  Theo đại diện Vietnam Airlines, nếu chậm triển khai, Việt Nam sẽ mất lợi thế cạnh tranh về điểm đến, không chỉ với khách du lịch mà còn với các nhà đầu tư.

"Các doanh nghiệp hàng không, du lịch đang suy yếu, có thể dẫn đến phá sản, mất khả năng cạnh tranh với các hãng, các doanh nghiệp trong khu vực, khiến việc phục hồi sau đại dịch sẽ vô cùng khó khăn", đại diện Vietnam Airlines nói.

Các hãng hàng không tiếp tục kiến nghị Chính phủ mở lại đường bay quốc tế

Theo đại diện các hãng hàng không, 10 tháng đầu năm 2021, tổng thị trường vận tải hàng không chỉ đạt 13,4 triệu lượt khách, bằng 22% so với trước đại dịch (năm 2019). Riêng đợt dịch thứ 4, tổng khách vận chuyển là 2,1 triệu lượt, chỉ bằng 5,8% so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, khách quốc tế bằng 1% và khách nội địa bằng 10% so với năm 2019.

Trong khi đó, nhiều nước đã "phủ" vaccine và đưa ra nhiều chính sách cạnh tranh để thu hút khách quốc tế, đón đầu nhu cầu đi lại sau đại dịch, trong đó bao gồm việc không hạn chế hành khách và mục đích đi lại, bao gồm cả khách có quốc tịch nước sở tại, khách kiều bào và khách quốc tế (chỉ cần có hộ chiếu và thị thực hợp lệ).

Phó cục trưởng Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết, trước sự xuất hiện biến chủng Omicron, Cục đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng cho phép không thực hiện các chuyến bay, bao gồm cả chuyến bay cứu trợ, từ 10 quốc gia châu Phi đến Việt Nam; còn các chuyến bay đến từ quốc gia, vùng lãnh thổ khác triển khai bình thường.

Hiện, ngành hàng không đang tích cực chuẩn bị triển khai mở đường bay quốc tế ngay sau khi đàm phán xong với các quốc gia, vùng lãnh thổ kết nối đường bay.

Trong văn bản mới nhất gửi Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cho hay đã làm việc với các hãng hàng không và đơn vị liên quan về giải pháp khôi phục khai thác hàng không quốc tế. Theo đó, tất cả các hãng hàng không cũng như doanh nghiệp khai thác cảng đều chung kiến nghị nối lại chuyến bay quốc tế; nới lỏng quy định cách ly đối với khách nhập cảnh, tiến tới xem xét dỡ bỏ quy định này.

Bộ Y tế xây dựng hướng dẫn nới lỏng quy định cách ly đối với người nhập cảnh và sẽ sớm ban hành. Bộ Ngoại giao tích cực đàm phán với các đối tác công nhận lẫn nhau về "hộ chiếu vaccine". Bộ Công an phát triển ứng dụng IGOVN, trong đó tích hợp quản lý xét duyệt nhân sự nhập cảnh, khai báo y tế, xác nhận tiêm vaccine...

Thanh Mai

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (5-6/12): Nam Bộ lạnh về đêm và sáng

Dự báo thời tiết đêm nay và ngày mai (5-6/12): Nam Bộ lạnh về đêm và sáng

Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên rét về đêm và sáng. Vùng núi phía Bắc có nơi rét đậm rét hại, vùng núi cao khả năng xuất hiện sương muối. Nam Trung Bộ, Nam Bộ đêm và sáng trời lạnh; Đông Nam Bộ có nơi dưới 19 độ.