Các nước Đông Nam Á thực hiện kế hoạch giải cứu ngành du lịch

Các kế hoạch này cũng phản ánh cách tiếp cận "sống chung với Covid-19" như nhiều nước phương Tây.

Các ca nhiễm nCoV ở Malaysia bắt đầu tăng vào đầu năm nay, vào tháng 6, quốc gia này đã chìm trong đợt bùng phát nghiêm trọng gây ra bởi biến chủng Delta. Sau khoảng 8 tháng triển khai, hơn 66% dân số đã được tiêm chủng đầy đủ, theo dữ liệu từ Đại học Johns Hopkins.

Thủ tướng Ismail Sabri Yaakob cho biết, Malaysia sẽ không áp đặt các đợt phong tỏa trên diện rộng một lần nữa nếu các ca mắc Covid-19 gia tăng. Việc nới lỏng các hạn chế đồng nghĩa với việc người Malaysia được tiêm phòng đầy đủ có thể đi du lịch nước ngoài mà không cần xin phép cơ quan quản lý xuất nhập cảnh. Di chuyển nội địa cũng sẽ được cho phép, chấm dứt lệnh cấm đi lại trên khắp 13 bang của Malaysia. Vào ngày 16/9, Malaysia đã mở cửa trở lại Langkawi - một địa điểm nghỉ mát hàng đầu.

Các nước Đông Nam Á thực hiện kế hoạch giải cứu ngành du lịch

Singapore tiếp tục đề cao chiến lược sống chung với virus, bất chấp số ca mắc Covid-19 hàng ngày cao kỷ lục gần đây. Singapore thông báo bổ sung 8 quốc gia vào VTL, trong đó có Mỹ và Anh. Những du khách đã tiêm chủng đến từ các quốc gia này sẽ được miễn cách ly khi nhập cảnh vào Singapore. Du khách từ 11 quốc gia có thể đến Singapore mà không cần phải cách ly, CNN cho biết.

Thủ tướng Lý Hiển Long cho biết Singapore không thể "nhốt mình và đóng cửa vô thời hạn", tình trạng mất việc làm, gia đình ly tán và đóng cửa kinh doanh đã gây ra "căng thẳng về tâm lý, tình cảm và mệt mỏi về tinh thần”.

Ngày 9/10, thủ tướng Singapore cho biết sẽ mất "ít nhất 3 tháng và có lẽ lâu nhất là 6 tháng" để dỡ bỏ hoàn toàn các hạn chế và để ngỏ khả năng tiếp tục phong tỏa trong tương lai nếu các ca mắc Covid-19 bắt đầu gia tăng.

Thái Lan công bố lộ trình phục hồi nền kinh tế vốn phụ thuộc nhiều vào du lịch, thông qua việc dần dỡ bỏ cách ly bắt buộc đối với du khách đã tiêm vaccine từ một số quốc gia.

Theo Reuters, Thái Lan có kế hoạch mở cửa trở lại thủ đô Bangkok và các điểm đến lớn khác cho du khách quốc tế vào tháng 11 để vực dậy ngành du lịch. Ngày 11/10, Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-Ocha cho biết du khách đến từ 10 quốc gia có nguy cơ thấp, trong đó có Mỹ, Trung Quốc, Singapore, Đức và Anh, sẽ không phải cách ly khi nhập cảnh từ ngày 1/11.

Danh sách những du khách đủ điều kiện được miễn cách ly sẽ được mở rộng thêm từ tháng 12, thủ tướng Thái Lan cho biết thêm.

“Những gì du khách cần làm là chứng minh rằng họ không mắc Covid-19 trong quá trình du lịch thông qua xét nghiệm RT-PCR. Xét nghiệm được thực hiện trước khi họ rời khỏi đất nước của mình và ở Thái Lan. Sau đó, họ sẽ được tự do di chuyển khắp Thái Lan như những công dân nước này”, ông Prayuth nói.

Indonesia đã cho phép các địa điểm công cộng mở cửa trở lại và các nhà máy được hoạt động với tối đa công suất. Khách du lịch từ Trung Quốc, New Zealand và Nhật Bản sẽ được phép đến Bali từ ngày 14/10 nhưng họ sẽ phải cách ly trong 8 ngày và tự trả phí.

Chính phủ Việt Nam hôm 6/10 tiết lộ về kế hoạch mở cửa trở lại các điểm du lịch cho du khách đã tiêm chủng từ những quốc gia có nguy cơ thấp từ tháng 12, trước khi dự kiến nối lại hoàn toàn vào tháng 6 năm sau.

Thanh Mai

Người dân Hà Nội bì bõm sau cơn mưa lớn, có nơi ngập sâu gần hết bánh xe máy

Người dân Hà Nội bì bõm sau cơn mưa lớn, có nơi ngập sâu gần hết bánh xe máy

Trận mưa to kéo dài nhiều ngày do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hoàn lưu bão số 7 đã gây ngập cục bộ tại một số điểm.