Động đất mạnh 7,3 độ Richter ở Fukushima, Nhật Bản phát cảnh báo sóng thần

NGỌC CHÂU

Trận động đất mạnh 7,4 độ richter xảy ra tại bờ biển phía đông bắc của Nhật Bản ngoài khơi Fukushima vào đêm 16/3 đã gợi nhắc những ký ức đau buồn về thảm họa kép động đất, sóng thần cũng xảy ra tại khu vực này hơn một thập kỷ trước đó.

Cơ quan Quản lý Thảm họa và Hỏa hoạn Nhật Bản sáng 17/3 cho biết, ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 94 người bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng, sau khi trận động đất xảy ra vào đêm qua.

Trận động đất có thể cảm nhận rõ rệt ở Tokyo, cách đó khoảng 275km, nơi các tòa nhà rung chuyển kéo dài và rõ rệt. Hàng trăm nghìn ngôi nhà ở thủ đô chìm trong bóng tối trong một giờ hoặc hơn, mặc dù nguồn điện đã được khôi phục hoàn toàn vào đầu giờ sáng 17/3.

Theo TEPCO, động đất đã ảnh hưởng đến khoảng 2,2 triệu hộ gia đình tại đông bắc và đông Nhật Bản.

000_326b7uc.jpg
Bức ảnh này cho thấy hàng hóa nằm rải rác và trần nhà bị hư hại tại một siêu thị ở Shiroishi, tỉnh Miyagi vào ngày 17/3/2022 sau trận động đất mạnh 7,3 độ richter ở phía đông Nhật Bản vào đêm hôm trước. Ảnh: AFP

Cảnh báo sóng thần, vốn được đưa ra tại hai tỉnh Miyagi và Fukushima vào đêm qua, đã được dỡ bỏ. Trước đó, chiều cao sóng thần đo được tại khu vực cảng Ishinomaki là 30 cm, cảng Sendai là 20 cm (đều thuộc tỉnh Miyagi), và cảng Soma, tỉnh Fukushima là 20 cm.

Song, giới chức Nhật Bản cảnh báo, người dân cần cảnh giác có thể sẽ có những đợt dư chấn khác trong vòng 1 tuần tới tại khu vực này.

Ngay trước nửa đêm, trận động đất đã xảy ra ngoài khơi tỉnh Fukushima ở độ sâu 60 km, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết. Nó khơi dậy những ký ức về trận động đất và sóng thần kinh hoàng vào tháng 3/2011, một tuần sau lễ kỷ niệm 11 năm thảm họa đó.

Thủ tướng Fumio Kishida nói với các phóng viên rằng không có bất thường nào xảy ra tại các nhà máy điện hạt nhân. Thảm họa năm 2011 đã gây ra sự cố tại nhà máy hạt nhân Daiichi ở Fukushima, một sự cố mà Nhật Bản vẫn đang phải giải quyết.

Các nhà chức trách trước đó cho biết một chuông báo cháy đã được kích hoạt tại một tòa nhà tuabin của nhà máy bị tê liệt.

Riêng một tàu cao tốc Shinkansen đã trật bánh với khoảng 100 người trên tàu, mặc dù không có báo cáo nào về thương tích.

000_326a8au.jpg

Công ty Điện lực Tokyo Utility cho biết ban đầu có khoảng 2 triệu hộ gia đình bị mất điện hôm 16/3, trong đó có 700.000 người ở thủ đô. Tohoku Electric Power cho biết khoảng 38.500 ngôi nhà vẫn chưa có điện vào lúc 7h40 sáng 17/3 (theo giờ địa phương).

Những trận động đất mạnh ở Nhật Bản có thể làm gián đoạn quá trình sản xuất, đặc biệt là các linh kiện điện tử nhạy cảm như chất bán dẫn được sản xuất bằng máy móc chính xác.

Trận động đất năm 2011 đã làm ngừng sản xuất trong ba tháng tại một nhà máy thuộc sở hữu của Renesas Electronics, nơi sản xuất gần một phần ba tổng số chip vi điều khiển được sử dụng trên ô tô. Một vụ hỏa hoạn tại cơ sở này vào năm ngoái đã làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu chip khiến các công ty ô tô phải hạn chế sản lượng.

Renesas cho biết họ đang kiểm tra tình trạng của ba nhà máy - Naka, Yonezawa và Takasaki - và sẽ đưa ra thông báo về việc sản xuất có bị ảnh hưởng sau này hay không.

Nằm trên vành đai lửa Thái Bình Dương - vành đai bao quanh đại dương lớn nhất thế giới với nhiều núi lửa đang hoạt động và các rãnh đại dương không ổn định, do đó Nhật Bản thường phải hứng chịu khoảng 1/5 các trận động đất có cường độ 6 độ Richter trở lên trên thế giới.