Các quan chức Fed dường như 'không biết' chuyện gì đang xảy ra với lạm phát ở Mỹ

Theo Julian Howard, giám đốc đầu tư chính của các giải pháp đa tài sản tại GAM, các quan chức của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) dường như "không biết" điều gì đang xảy ra khi nói đến bức tranh lạm phát ở Mỹ.

Bình luận của ông được đưa ra khi các nhà hoạch định chính sách trong những tuần gần đây đang kêu gọi sự kiên nhẫn trong việc cắt giảm lãi suất, cho rằng lạm phát đã giảm ít hơn dự kiến trước đây và vẫn còn quá khó để Fed tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ.

"Tôi nghĩ thông điệp gửi đến là họ không biết chuyện gì đang xảy ra", Howard nói trên chương trình "Squawk Box Europe" của CNBC hôm thứ Tư.

Thống đốc Fed Christopher Waller hôm thứ Ba nói rằng ông cần xem thêm bằng chứng dữ liệu cho thấy lạm phát đang giảm bớt trước khi ủng hộ việc cắt giảm lãi suất.

Ông nói tại một sự kiện tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson ở Washington: "Trong trường hợp thị trường lao động không suy yếu đáng kể, tôi cần phải xem dữ liệu lạm phát tốt trong vài tháng nữa trước khi có thể thoải mái ủng hộ việc nới lỏng lập trường chính sách tiền tệ".

Bình luận của Waller đã được các quan chức Fed khác lặp lại vào thứ Ba, bao gồm cả Chủ tịch Fed Boston Susan Collins.

"Tôi nghĩ dữ liệu rất hỗn tạp… và sẽ mất nhiều thời gian hơn tôi nghĩ trước đây", bà nói tại một hội nghị do Fed Atlanta tổ chức. "Chúng ta đang ở thời kỳ mà sự kiên nhẫn thực sự quan trọng".

Các quan chức Fed dường như 'không biết' chuyện gì đang xảy ra với lạm phát ở Mỹ - Ảnh 1.

Chủ tịch Fed Jerome Powell

'Vấn đề về uy tín'

Tuy nhiên, các quan chức Fed vẫn chưa đưa ra thông điệp rõ ràng về kỳ vọng của họ hoặc giải quyết lý do tại sao lạm phát vẫn tăng cao, Howard của GAM cho biết.

Ông lưu ý: "Lạm phát nổi tiếng là khó dự đoán và tôi không nghĩ họ biết thực sự chuyện gì đang xảy ra".

"Thành thật mà nói, có vấn đề về uy tín", Howard nói.

Howard cho biết, ban đầu các nhà hoạch định chính sách cho rằng lạm phát sẽ giảm khi nó bắt đầu tăng và giải thích rằng tỷ lệ này sau đó đã tăng vọt.

"Và bây giờ các nhà hoạch định chính sách nghĩ rằng lạm phát đang giảm nhưng nó không giảm đủ nhanh", ông nói.

Dữ liệu được công bố đầu tháng này cho thấy chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ đạt mức 3,4% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức giảm nhẹ so với con số 3,5% của tháng 3 và thấp hơn nhiều so với mức 9,1% được ghi nhận vào tháng 6/2022 khi chu kỳ lạm phát lên đến đỉnh điểm - nhưng cũng vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed.

"Lạm phát đã bắt đầu giảm nhưng sau đó có vẻ như chỉ dừng lại ở mức khoảng 3,5% và mọi người đang cố gắng, đang cố gắng tìm ra lý do giải thích tại sao nó lại bị kẹt ở mức 3,5% và tôi nghĩ đó chính là thách thức", Howard của GAM nói.

Ông nói thêm rằng thị trường chứng khoán dường như đang xử lý mức lạm phát gia tăng và cũng đã điều chỉnh kỳ vọng của họ về việc cắt giảm lãi suất để hiện giá ở mức thấp hơn nhiều so với đầu năm.

Howard cho rằng phản ứng nhẹ nhàng của thị trường là do sự thay đổi của các cổ phiếu vốn hóa lớn. Ông giải thích rằng những công ty này hiện có mức tiền mặt cao, có thể đầu tư tương đối không có rủi ro, chẳng hạn như vào tín phiếu Kho bạc ngắn hạn.

Howard nói: "Chúng đã trở thành loại cấu trúc chịu được mọi thời tiết ở vị trí hàng đầu trên thị trường. Nếu lãi suất giảm thì sẽ rất tốt cho doanh thu. … Nếu lãi suất tăng hoặc không giảm như mong đợi, điều đó không thành vấn đề vì họ đang kiếm được số tiền khổng lồ này hàng năm mà không gặp rủi ro với tiền mặt".

(Nguồn: CNBC)

CHẤN HƯNG