Nhiều nhà băng đồng loạt tăng phí SMS Banking

Nhiều ngân hàng thông báo tăng phí dịch vụ biến động số dư SMS Banking. Có ngân hàng thu đến nửa triệu đồng/tháng phí tin nhắn. Nếu không muốn mất thêm phí SMS Banking, khách hàng có thể bật tính năng nhận thông báo tự động qua App ngân hàng.

Từ đầu tháng 6 đến nay, nhiều ngân hàng đã thay đổi chính sách thu phí thông báo biến động số dư qua tin nhắn điện thoại (SMS Banking).

Agribank mới đây thông báo mức phí mới (chưa bao gồm VAT) là 13.200 đồng/tháng/số điện thoại và không giới hạn số lượng tin nhắn, tăng thêm 3.200 đồng. Đồng thời, nhà băng này cũng sẽ dừng gửi tin nhắn biến động số dư với các giao dịch có giá trị dưới 20.000 đồng.

Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank) cũng vừa thông báo điều chỉnh tăng phí SMS Banking từ ngày 1/6. Đối với khách hàng cá nhân, phí dịch vụ SMS Banking được thu theo số lượng tin nhắn biến động số dư phát sinh trên số tài khoản của khách hàng.

Cụ thể, mức 0-15 tin nhắn/tháng, phí ngân hàng thu của khách là 10.000 đồng/tháng. Tại mức 16-30 tin nhắn/tháng, phí là 20.000 đồng/tháng; 31-60 tin nhắn/tháng, thu phí 40.000 đồng/tháng.

Nhiều nhà băng đồng loạt tăng phí SMS Banking- Ảnh 1.

Ảnh minh họa.

Và từ 61 tin nhắn/tháng trở lên, mức phí áp dụng mới lên đến 60.000 đồng/tháng (chưa bao gồm thuế VAT). Do đó, khách hàng cá nhân có thể phải trả mức phí cao nhất là 66.000 đồng/tháng (đã bao gồm thuế).

Đối với khách hàng doanh nghiệp, ngân hàng này áp dụng mức phí mới cho tất cả khách hàng doanh nghiệp là 50.000 đồng/tháng (chưa bao gồm VAT).

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Hà Nội (SHB) từ đầu tháng 5 cũng điều chỉnh biểu phí dịch vụ thông báo số dư tài khoản thanh toán qua SMS Banking. Khách hàng phát sinh dưới 15 tin nhắn/tháng sẽ phải trả mức phí 15.000 đồng/tháng (đã bao gồm VAT), theo Dân trí.

Đối với khách hàng phát sinh từ 15 tin nhắn trở lên, phí ngân hàng thu sẽ bằng 15.000 đồng cộng với 750 đồng trên mỗi tin nhắn vượt qua 14 tin nhắn đầu (đã bao gồm VAT).

Trước đó, từ đầu năm, nhiều ngân hàng đã đồng loạt tăng phí SMS Banking như Vietcombank, ACB, VietinBank, Sacombank, VPBank, Nam A Bank, OCB, Eximbank.

Đơn cử, ACB tính phí theo số lượng dưới 20 tin nhắn mỗi tháng với mức phí 15.000 đồng/thuê bao.

Trường hợp trên 20 tin nhắn/tháng, ngân hàng này sẽ thu phí 15.000 đồng và công thêm 700 đồng trên mỗi tin nhắn sau 20 tin nhắn đầu tiên. ACB cho biết thông báo biến động số dư chỉ gửi tin nhắn cho các giao dịch từ 50.000 đồng trở lên. Mức phí này đã bao gồm VAT.

Vietcombank cũng thông báo tăng phí SMS Banking từ đầu năm nay tính phí theo số lượng tin nhắn phát sinh trong tháng thay vì mức phí cố định như trước là 10.000 đồng/tháng/số điện thoại (chưa bao gồm VAT).

Cụ thể, nếu dưới 20 tin nhắn/tháng/số điện thoại, phí dịch vụ khách hàng phải nộp là 10.000 đồng/tháng. Trên 20 tin nhắn/tháng/số điện thoại, ngân hàng thu phí theo số lượng tin nhắn thực tế phát sinh trong tháng với mức phí 700 đồng/tin nhắn. Các mức phí này chưa bao gồm VAT.

Đáng chú ý, Sacombank áp dụng chính sách với khách hàng có phát sinh dưới 30 tin nhắn SMS áp dụng mức phí là 15.000 đồng/tháng/số điện thoại.

Như vậy, nếu trên 30 tin nhắn, Sacombank thu theo số lượng tin nhắn với số tiền 500 đồng/tin nhắn và mức phí thu tối đa là 500.000 đồng/tháng/số điện thoại (chưa bao gồm VAT).

Tin nhắn biến động số dư là dịch vụ quen thuộc mà bất kỳ ai sử dụng dịch vụ ngân hàng đều quan tâm để theo dõi sát sao các giao dịch trên tài khoản thanh toán.

Tuy nhiên, nếu không muốn mất thêm phí SMS Banking, khách hàng có thể bật tính năng nhận thông báo tự động qua App ngân hàng.

Bên cạnh hình thức quen thuộc là nhận tin nhắn biến động số dư qua SMS Banking, hiện nhiều ngân hàng đã cung cấp dịch vụ OTT, nhận tin biến động số dư trên các ứng dụng ngân hàng điện tử, ngân hàng số. Nhưng để nhận được tin nhắn OTT, điện thoại của khách hàng phải có kết nối Internet và cài ứng dụng ngân hàng trên điện thoại.

Tin nhắn OTT có ưu điểm là ngoài biến động số dư, khách hàng còn nhận được thêm thông tin về chương trình khuyến mại, ưu đãi dịch vụ, nhắc lịch trả nợ,…

Hơn nữa OTT không giới hạn độ dài ký tự so với SMS truyền thông, tin nhắn tiếng Việt có dấu dễ hiểu. Khách hàng cũng không cần lo lắng không nhận được thông tin thay đổi số dư khi đi nước ngoài như khi sử dụng SMS Banking.

Đa số ngân hàng đang miễn phí gửi tin OTT, không thu đồng nào của khách hàng đối với dịch vụ này.

Các ngân hàng cho biết, phí tin nhắn SMS thông báo biến động số dư tiền gửi và tài khoản thanh toán là dịch vụ của bên thứ ba - nhà mạng viễn thông cung cấp và thu tiền.

Động thái tăng phí SMS Banking diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng cho biết đang phải chịu lỗ từ dịch vụ này do phải trả phí SMS cho nhà mạng với mức giá đắt gấp 3 lần thông thường.

Thời gian qua ngân hàng chi trả một phần phí này để khuyến khích người dùng thanh toán điện tử. Nhưng trong xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt gia tăng, đến nay, số phí này ngân hàng càng ngày càng phải bù lỗ nặng hơn, theo vietnamfinance.vn.

Theo thống kê của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, số lượng tổ chức tín dụng, bao gồm cả chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động lên tới cả trăm đơn vị, chi phí viễn thông cả hệ thống ngân hàng trả cho các nhà mạng lên tới vài trăm tỷ đồng mỗi tháng.

Thay đổi chính sách tính phí SMS Banking ngoài việc để phù hợp với nhu cầu thực tế phát sinh tin nhắn của từng khách hàng, giảm chi phí cước tin nhắn, một lý do quan trọng khác là phòng ngừa rủi ro lừa đảo, gian lận, đánh cắp thông tin cá nhân, tài khoản của khách hàng.

Mạo danh thương hiệu ngân hàng qua tin nhắn SMS là một trong những thủ đoạn lừa đảo phổ biến, khi kẻ gian tạo link giả mạo giống tên ngân hàng, yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link... Nguy cơ khách hàng bị lừa đảo là rất lớn mà ngân hàng không thể kiểm soát được, trong khi ứng dụng ngân hàng số của các ngân hàng có độ bảo mật cao gần như không thể bị chèn tin nhắn giả mạo.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) - cho biết xu hướng hiện nay các ngân hàng đều khuyến khích người dùng sử dụng kênh ngân hàng số để giảm chi phí tin nhắn, đồng thời giảm các rủi ro phát sinh.

AN LY (tổng hợp)