Cách kiểm tra nợ xấu trên website của Ngân hàng Nhà nước

Người dùng sẽ phải cung cấp các thông tin chi tiết trên website của CIC để xác thực và kiểm tra thông tin.

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, nợ xấu là khoản nợ quá hạn thanh toán từ 91 ngày, tính từ ngày đến hạn thanh toán. Lịch sử nợ xấu sẽ được lưu trữ trên báo cáo tín dụng cá nhân tại Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia (CIC), thuộc Ngân hàng Nhà nước.

Để kiểm tra về việc có khoản nợ hay có bị làm thông tin giả để vay nợ, khách hàng có thể truy cập vào website của CIC tại địa chỉ cic.org.vn để kiểm tra. Bạn cần đăng ký một tài khoản miễn phí và cung cấp thông tin gồm họ tên, ngày sinh, số điện thoại và giấy tờ cá nhân (chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân). Sau đó tải 3 ảnh gồm hai mặt của giấy tờ và ảnh chân dung cá nhân đang cầm chứng minh để định danh.

Cách kiểm tra nợ xấu trên website của Ngân hàng Nhà nước

Sau khi được xác thực và kích hoạt, bạn truy cập vào “khai thác báo cáo” trên trang web của CIC để biết thông tin về điểm tín dụng, kiểm tra xem mình có đang nợ xấu hay không. Ngoài ra, bạn có thể tải ứng dụng CIC trên hệ điều hành iOS/Android.

Nếu có nhu cầu vay vốn, bạn có thể trực tiếp tới chi nhánh ngân hàng để yêu cầu kiểm tra thông tin tín dụng và cung cấp giấy tờ xác thực để có thể kiểm tra.

Những người nợ xấu chia thành 5 nhóm, trong đó khách hàng từ nhóm 3 (nợ dưới tiêu chuẩn) tới nhóm 5 (khoản nợ có khả năng mất vốn). Những nhóm này sẽ rất khó để tiếp tục vay vốn tại các ngân hàng hay một công ty tín dụng nào khác.

Tất cả các thông tin về người vay nợ xấu bao gồm các khoản vay trong quá khứ, khoản vay nợ hiện tại, thời gian nợ quá hạn, họ tên người vay, nơi vay vốn sẽ được lưu lại trên 2 trung tâm tín dụng là CIC và PCB trong thời hạn từ 3-5 năm sau khi người vay đã thanh toán đủ cả lãi lẫn gốc. Khách hàng cần lưu những thông tin trên để tránh rơi vào nhóm nợ xấu và đánh mất cơ hội vay sau này.

Thanh Mai

Hà Nội tiếp tục mưa phùn, sương mù và nồm ẩm

Hà Nội tiếp tục mưa phùn, sương mù và nồm ẩm

Người dân có thể cảm thấy lạnh hơn những ngày qua nhưng không quá rõ rệt. Vùng núi có nơi dưới 14 độ C, trời rét đậm.