WHO: Đại dịch Covid-19 gây tác động lớn hơn Thế giới II

Các quan chức khác trong WHO cũng cho rằng sức khỏe tâm thần phải được ưu tiên trong ứng phó với đại dịch.

Tại một cuộc họp báo hôm 5/3, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết đại dịch Covid-19 tác động tới cuộc sống và chấn thương tâm lý lớn hơn Thế giới II, với ảnh hưởng kéo dài "trong nhiều năm tới".

"Sau Thế chiến II, thế giới trải qua nhiều đau thương, vì cuộc chiến đó ảnh hưởng đến rất nhiều sinh mạng. Còn bây giờ, đại dịch Covid-19 có cường độ thậm chí lớn hơn, ảnh hưởng đến nhiều người hơn. Gần như toàn bộ thế giới bị ảnh hưởng, mỗi cá nhân trên thế giới thực sự đều bị tác động", ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nói.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesu.
Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesu.

"Điều đó đồng nghĩa những đau thương đại dịch gây ra thậm chí lớn hơn những gì thế giới phải trải qua sau Thế chiến II", ông nói thêm, nhấn mạnh ảnh hưởng của Covid-19 đến sức khỏe tâm thần mọi người. "Và khi có chấn thương tâm lý hàng loạt, nó sẽ ảnh hưởng đến cộng đồng trong nhiều năm tới".

Maria Van Kerkhove, người đứng đầu đơn vị về bệnh lây từ động vật sang người và bệnh mới xuất hiện của WHO, cho biết: "Có nhiều tác động khác nhau đối với các cá nhân, như mất người thân, bạn bè, mất việc làm, những trẻ em chưa được đi học, những người buộc phải ở nhà trong hoàn cảnh rất khó khăn".

Thế giới vẫn trong "giai đoạn cấp tính" của đại dịch, dù vậy vẫn có thiệt hại về sức khỏe tâm thần nổi lên như vấn đề dài hạn "cần được các chính phủ, cộng đồng, gia đình và cá nhân chú trọng nhiều hơn".

Tiến sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành chương trình y tế khẩn cấp của WHO, kêu gọi mọi người không chỉ xem mức độ tổn thương sức khỏe tâm thần trong đại dịch như một vấn đề, mà phải thảo luận các giải pháp. Đồng thời nhấn mạnh WHO cũng đang nỗ lực hỗ trợ và cung cấp trợ giúp tâm lý xã hội cho mọi người và cộng đồng.

Thanh Mai

Điều tra viên WHO nghi ngờ giả thuyết Trung Quốc đưa ra về nguồn gốc COVID-19

Điều tra viên WHO nghi ngờ giả thuyết Trung Quốc đưa ra về nguồn gốc COVID-19

Thành viên đội điều tra Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thị sát Vũ Hán gần như không có khả năng nguồn gốc virus xuất từ thực phẩm đông lạnh.