Điều tra viên WHO nghi ngờ giả thuyết Trung Quốc đưa ra về nguồn gốc COVID-19

Thành viên đội điều tra Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thị sát Vũ Hán gần như không có khả năng nguồn gốc virus xuất từ thực phẩm đông lạnh.

Các điều tra viên của WHO đánh giá thấp giả thuyết Trung Quốc đưa ra, trong đó cho rằng COVID-19 lây lan tại Vũ Hán qua thực phẩm đông lạnh.

Tờ Financial Times (FT) dẫn lời chuyên gia Vladimir Dedkov đến từ Viện Pasteur ở St Petersburg, Nga và Fabian Leendertz, một nhà khoa học đang nổi đến từ Viện Robert Koch (Đức) cho biết gần như không có chuyện các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên được xác định tại Vũ Hán đầu năm 2019 lây qua thực phẩm đông lạnh. 

Hai chuyên gia này nằm trong đội điều tra của WHO, đơn vị vừa có chuyến thị sát tại Vũ Hán trong tháng 1 vừa qua để tìm hiểu nguồn gốc dịch bệnh. Tuy nhiên, tại buổi họp báo được tổ chức sau khi kết thúc chuyến làm việc tại Trung Quốc, WHO không loại trừ khả năng lây nhiễm qua thực phẩm đông lạnh – giả thuyết mà chính phủ và truyền thông nhà nước Trung Quốc thúc đẩy mạnh. 

Các chuyên gia trong đội điều tra của WHO đi thị sát chợ hải sản ở Vũ Hán. Ảnh: Getty Images
Các chuyên gia trong đội điều tra của WHO đi thị sát chợ hải sản ở Vũ Hán. Ảnh: Getty Images

Trở về Nga, chuyên gia Dedkov đưa ra quan điểm rõ ràng hơn. Ông cho rằng các mẫu thực phẩm đông lạnh tại chợ Huanan ở Vũ Hán, với xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, có thể bị nhiễm bởi yếu tố con người, chứ không phải những hình thức lây nhiễm khác. Theo nhà khoa học người Nga, không loại trừ có lây nhiễm qua thực phẩm đông lạnh, nhưng với những thông tin, bằng chứng đến thời điểm này, rất khó xảy ra con đường lây nhiễm trên. 

Cùng quan điểm trên, ông Leendertz trong một cuộc trao đổi phỏng vấn riêng rẽ với FT nhìn nhận, về lý thuyết lây qua thực phẩm đông lạnh là có. Nhưng những khâu trong vận chuyển hàng đông lạnh không phải là vấn đề đáng quan tâm nhất. Chuyên gia người Đức nhìn nhận, nếu lây qua thực phẩm tươi hay thực phẩm đông lạnh, virus không thể sinh ra từ một tấm nhựa plastic. Đó không phải là nơi sản sinh ra virus từ trước. Chuỗi đông lạnh không bao giờ là nguồn gốc lây nhiễm. 

Về phần mình, các nhà khoa học và truyền thông nhà nước Trung Quốc vẫn bảo lưu quan điểm nguồn gốc lây nhiễm là từ thực phẩm đông lạnh, lấy đó làm cơ sở để giải thích cho nguồn gốc dịch bệnh tại Vũ Hán cũng như các ổ dịch quy mô nhỏ hơn xảy ra ở một số địa phương.

Bên cạnh đó, giới chức Trung Quốc cũng tăng cường biện pháp kiểm soát chuỗi thực phẩm đông lạnh nhập khẩu, với lo ngại mặt hàng này hoặc những sản phẩm đóng gói có thể chứa mầm bệnh.

Hoài Thanh

theo Báo Tin tức

Giá cà phê nội địa đi ngang so với hôm qua

Giá cà phê nội địa đi ngang so với hôm qua

Giá cà phê hôm nay 20/12 dao động trong khoảng từ 40.800 - 41.600 đồng/kg tại thị trường trong nước, đi ngang so với hôm qua. Giá cà phê thế giới biến động trái chiều, giá robusta được ghi nhận tại mức 2.439 USD/tấn.