Cải thiện sức khỏe não bộ bằng một trái tim khỏe mạnh

Nghiên cứu cho thấy, để sở hữu một trí não minh mẫn và tập trung, hãy giữ cho trái tim được mạnh khỏe.

Theo một nghiên cứu mới đây trên tạp chí của đại học tim mạch Hoa Kỳ, những người có nhiều yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim như huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường và béo phì thường phải trải qua tình trạng suy giảm nhận thức nhiều hơn so với những người có trái tim khỏe mạnh.

“Có rất nhiều yếu tố dẫn đến nguy cơ mắc bệnh về tim mạch, và từng yếu tố hay sự kết hợp của chúng đều có thể đẩy nhanh tới các khía cạnh khác nhau của chứng suy giảm nhận thức”, bác sĩ Richard Isaacson, giám đốc phòng khám ngăn ngừa Alzheimer tại đại học Weill Cornell Medicine, New York, Mỹ cho biết.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, sức khỏe não bộ và tim mạch có liên hệ mật thiết với nhau.
Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, sức khỏe não bộ và tim mạch có liên hệ mật thiết với nhau.

Nghiên cứu theo dõi hơn 1.500 người không mắc chứng suy giảm nhận thức, với độ tuổi trung bình là 79,5 trong vòng 21 năm. Kết quả cho thấy, những người có nguy cơ cao về sức khỏe tim mạch có xu hướng suy giảm trí nhớ và khả năng so sánh chữ viết, con số, tranh ảnh hay đường nét nhanh hơn.

Vài người trong số đó thậm chí được quét não và phát hiện triệu chứng teo trung tâm bộ nhớ, vùng hồi hải mã và sự gia tăng các đốm trắng trong não bộ có liên quan trực tiếp tới sự suy giảm chức năng.

Theo bác sĩ Isaacson, cũng là người ủy thác uy tín của quỹ nghiên cứu não bộ McKnight, “Huyết áp cao và chứng tiểu đường có thể đẩy nhanh quá trình teo nhỏ của não bộ. Nồng độ cholesterol cao có thể làm tăng những protein tồi hình thành trong não của những người mắc chứng Alzheimer. Lượng máu lưu thông giảm có thể gây nên những “đốm trắng”, dẫn đến tốc độ xử lý chậm.

Vậy làm cách nào giảm nguy cơ suy giảm nhận thức

Đối với những người muốn tăng cơ hội sở hữu một trái tim khỏe khi về già, “cách tốt nhất là hãy hình thành cho bản thân một phong cách sống năng động và tham khảo bác sĩ cách kiểm soát những yếu tố nguy cơ như cao huyết áp, cholesterol, đường huyết hay việc hút thuốc”.

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, không chỉ có những người trẻ mới nhận được lợi ích của thể dục. Chỉ mất 6 tháng, một tuần 4 buổi tập các bài tập aerobic là có thể cải thiện được kỹ năng tư duy và lời nói ở những người lớn tuổi.

Đối với người già, duy trì một phong cách sống năng động giúp cải thiện chức năng não bộ (Ảnh: Thinkstock Images).
Đối với người già, duy trì một phong cách sống năng động giúp cải thiện chức năng não bộ (Ảnh: Thinkstock Images).

Hãy tránh xa những chất béo trans fat (hay chất béo không bão hòa) và những chất béo có hại khác bởi những chất béo này làm tăng 75% nguy cơ đối với bệnh Alzheimer. Những chất béo này thường tìm thấy trong các thực phẩm chế biến sẵn hay đồ ăn vặt, vậy nên hãy chú ý thành phần cẩn thận.

Bên cạnh đó, những người mắc các bệnh về răng, nướu cũng thường có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Ngủ kém cũng liên quan đến các yếu tố nguy cơ gây bệnh tim mạch như làm tăng huyết áp, kháng insulin và tiểu đường. Thậm chí nó còn làm tăng các mảng bám khiến tắc nghẽn động mạnh.   

Theo tổ chức kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh của Mỹ, việc tiếp xúc với khói thuốc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim hay đột quỵ lên khoảng 30%.

Tỷ lệ sa sút trí tuệ đang tăng vọt

Trong những năm gần đây, tỷ lệ bệnh Alzheimer và sa sút trí tuệ tại Hoa Kỳ cũng như trên toàn thế giới đang tăng mạnh. Theo báo cáo của Hiệp hội Alzheimer năm 2020, riêng tại Mỹ đã có gần 6 triệu người mắc chứng Alzheimer và có xu hướng tăng lên gần 14 triệu vào khoảng giữa thế kỷ.

Tổ chức y tế thế giới WHO cũng cho biết khoảng 50 triệu người trên thế giới mắc chứng sa sút trí tuệ, mỗi năm có thêm gần 10 triệu ca mắc mới. Vì vậy, theo các chuyên gia, nghiên cứu trên sẽ là một công cụ hữu ích để giúp các bác sĩ đánh giá nguy cơ mắc chứng sa sút trí tuệ, cũng như hỗ trợ để tích cực quản lý các yếu tố nguy cơ tim mạch ở độ tuổi trung niên.

TM (theo CNN)

Mù lòa, trầm cảm, tiểu đường vì thức ăn nhanh

Mù lòa, trầm cảm, tiểu đường vì thức ăn nhanh

Thức ăn nhanh trông ngon mắt và tiện lợi nhưng ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của bạn. Bệnh từ miệng mà vào, bạn nên cân nhắc nhé!