Chế độ ăn uống không lành mạnh đang gây ra tử vong cao hơn so với hút thuốc lá và huyết áp cao

Ashkan Afshin, giáo sư trợ lý tại Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington, cho biết: "Ở nhiều quốc gia, chế độ ăn uống không lành mạnh hiện nay gây ra nhiều cái chết hơn so với hút thuốc lá và huyết áp cao".

Nguyên nhân nào gây nên nhiều ca tử vong nhất trên toàn thế giới? Hút thuốc? Cao huyết áp. Câu trả lời, đó là một chế độ ăn uống không lành mạnh .

Ashkan Afshin, giáo sư trợ lý tại Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe tại Đại học Washington, cho biết: "Ở nhiều quốc gia, chế độ ăn uống không lành mạnh hiện nay gây ra nhiều cái chết hơn so với hút thuốc lá và huyết áp cao".

Chế độ ăn uống không lành mạnh đang gây ra tử vong cao hơn so với hút thuốc lá và huyết áp cao
Chế độ ăn uống không lành mạnh đang gây ra tử vong cao hơn so với hút thuốc lá và huyết áp cao

Và, lý do không chỉ là mọi người đang lựa chọn những thực phẩm không lành mạnh như thịt đỏ và soda có đường. Afshin, tác giả chính của nghiên cứu về chế độ ăn toàn cầu 27 năm được công bố trên tạp chí Lancet, mà nguyên nhân còn do tình trạng thiếu thực phẩm lành mạnh trong chế độ ăn uống của mọi người, cùng với lượng muối cao.

"Trong truyền thống, tất cả các cuộc trò chuyện về chế độ ăn uống lành mạnh đã tập trung vào việc giảm lượng thức ăn không lành mạnh, nhưng trong nghiên cứu này, chúng tôi đã chỉ ra rằng, ở mặt sinh tồn, việc ăn ít thức ăn lành mạnh vẫn quan trọng hơn là ăn thức ăn không lành mạnh", ông nói.

Một trong năm trường hợp tử vong trên toàn cầu (đó là khoảng 11 triệu người - số liệu năm 2017) đã xảy ra do chế độ ăn uống quá nhiều natri và thiếu ngũ cốc, trái cây và các loại hạt, nghiên cứu cho thấy, thay vì từ chế độ ăn uống chứa chất béo chuyển hóa, đường - đồ uống ngọt và các loại thịt đỏ và chế biến cao.

15 yếu tố nguy cơ ăn kiêng

Trong phân tích, được tài trợ bởi Quỹ Bill & Melinda Gates, Afshin và các đồng nghiệp đã xem xét 15 nguyên nhân của chế độ ăn uống và tác động của chúng đối với cái chết và khuyết tật. Hàm lượng cao của các loại thịt đỏ và thịt chế biến không lành mạnh, đồ uống có đường, axit béo và muối - tất cả đều được coi là nguy cơ đối với sức khỏe - được so sánh với tác động của chế độ ăn kiêng trong nhiều loại thực phẩm lành mạnh. Những thực phẩm tốt cho sức khỏe bao gồm trái cây, rau, ngũ cốc, sữa, canxi, các loại hạt và hạt, chất xơ, đậu, axit béo omega-3 từ hải sản, và chất béo không bão hòa, chất béo tốt có trong cá hồi, dầu thực vật và một số loại hạt và hạt.

Ngoại trừ muối, một nguyên nhân chính dẫn đến những tác hại xấu cho con người ở hầu hết các quốc gia, nghiên cứu đã tìm thấy thịt đỏ và thịt chế biến, chất béo chuyển hóa và đồ uống có đường ở phía dưới của biểu đồ rủi ro đối với hầu hết các quốc gia.

Trên thực tế, hơn một nửa số ca tử vong liên quan đến chế độ ăn kiêng trên toàn cầu năm 2017 là do ba nguyên nhân chính: ăn quá nhiều muối, không đủ ngũ cốc và không đủ trái cây. Những rủi ro này là đúng bất kể mức độ kinh tế xã hội của hầu hết các quốc gia, Afshin nói.

Tình trạng ăn kiêng liên quan đến cái chết ở hầu hết các quốc gia đông dân
Tình trạng ăn kiêng liên quan đến cái chết ở hầu hết các quốc gia đông dân

Nghiên cứu mới này là một phần của báo cáo Gánh nặng bệnh tật toàn cầu hàng năm, được thực hiện bởi một nhóm các nhà nghiên cứu theo dõi tử vong và tàn tật sớm từ hơn 350 bệnh tật và thương tích ở 195 quốc gia.

Vào tháng 1, nhóm này đã công bố "chế độ ăn uống cho một hành tinh khỏe mạnh ", cho biết việc cắt giảm tiêu thụ thịt và đường đỏ xuống còn một nửa và tăng lượng trái cây, rau và các loại hạt có thể ngăn chặn tới 11,6 triệu ca tử vong sớm mà không gây hại cho hành tinh.

Afshin cho biết tổng quan về nghiên cứu hiện tại, nhưng một vài chi tiết, là trong báo cáo Gánh nặng bệnh tật toàn cầu năm ngoái, làm cho phiên bản năm nay "phân tích toàn diện nhất về ảnh hưởng sức khỏe của chế độ ăn kiêng", mặc dù có một số lỗ hổng về phương pháp trong dữ liệu từ các nước kém phát triển.

Tử vong liên quan đến chế độ ăn uống của quốc gia

Mười triệu ca tử vong liên quan đến chế độ ăn uống trong năm 2017 là do bệnh tim mạch; ung thư là nguyên nhân gây ra 913.000 ca tử vong và bệnh tiểu đường Loại 2 chiếm 339.000 ca tử vong. Ngoài ra, 66% khuyết tật trong năm 2017 từ một loạt các bệnh mãn tính là do ba yếu tố đó.

Thật thú vị, béo phì không phải là một người đóng góp hàng đầu, mà đứng ở vị trí thứ sáu trong danh sách các nguyên nhân bệnh tật toàn cầu, Afshin nói.

Uzbekistan có số ca tử vong liên quan đến chế độ ăn kiêng cao nhất, tiếp theo là Afghanistan, Quần đảo Marshall, Papua New Guinea và Vanuatu. Israel có số lượng thấp nhất, tiếp theo là Pháp, Tây Ban Nha, Nhật Bản và Andorra, một công quốc nhỏ bé giữa Pháp và Tây Ban Nha.

Xét về tỷ lệ tử vong thấp nhất, Vương quốc Anh xếp thứ 23, trên Ireland (thứ 24) và Thụy Điển (thứ 25), trong khi Hoa Kỳ xếp thứ 43, sau Rwanda và Nigeria (thứ 41 và 42). Ấn Độ xếp thứ 118, và Trung Quốc xếp thứ 140.

Nguyên nhân tử vong cao nhất

Đối với Hoa Kỳ, Ấn Độ, Brazil, Pakistan, Nigeria, Nga, Ai Cập, Đức, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, việc thiếu ngũ cốc là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất. Điều đó không có nghĩa là người dân ở các quốc gia này không ăn ngũ cốc, mà thay vào đó họ ăn ngũ cốc chế biến, với ít giá trị dinh dưỡng và khả năng có lượng calo cao.

Reynold, người đã công bố một nghiên cứu trên The Lancet về tác dụng của ngũ cốc nguyên hạt trong năm nay, cảnh báo rằng nhiều sản phẩm được bán cho người tiêu dùng ngày nay được ghi là "ngũ cốc nguyên hạt" thường không phải sự thật. 

Ở môt số quốc gia, việc thiếu ngũ cốc là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất
Ở môt số quốc gia, việc thiếu ngũ cốc là nguyên nhân gây tử vong lớn nhất

"Ngũ cốc nguyên hạt đang được đưa vào các sản phẩm chế biến có thể được nghiền mịn và có thêm natri, thêm đường và thêm chất béo bão hòa", Reynold nói. "Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta cần phải nhận thức được điều này và không nhầm lẫn giữa lợi ích từ các loại ngũ cốc nguyên hạt được chế biến với những sản phẩm ngũ cốc nguyên hạt thường được quảng cáo hiện nay."

Ngũ cốc được định nghĩa là toàn bộ hạt của cây: cám, mầm và nội nhũ. Các Hội đồng ngũ cốc thường cung cấp một con tem để phân biệt dán trên bao bì sản phẩm, có trong 54 quốc gia , người tiêu dùng có thể tìm kiếm xác nhận rằng mức độ của ngũ cốc trong sản phẩm.

Những thách thức khu vực

Nguyên nhân lớn nhất đối với Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Thái Lan là lượng natri trong chế độ ăn uống. Đó có lẽ là do giấm gạo cực kỳ mặn, nước sốt và bột nhão được sử dụng để nấu các món ăn truyền thống châu Á, Afshin nói.

Thực phẩm mặn, chẳng hạn như nước tương ăn với sushi, góp phần vào mức natri cao trong chế độ ăn uống của người châu Á.
Thực phẩm mặn, chẳng hạn như nước tương ăn với sushi, góp phần vào mức natri cao trong chế độ ăn uống của người châu Á.

Điều đó có nghĩa là những nền văn hóa ở các quốc gia đó sẽ tiếp tục sống với nguy cơ cao? Không hẳn vậy, Corinna Hawkes, người chỉ đạo Trung tâm Chính sách Thực phẩm tại Đại học London cho biết.

"Bất cứ ai nghiên cứu lịch sử thực phẩm sẽ cho bạn biết sở thích văn hóa thay đổi theo thời gian", Hawkes cho biết. "Văn hóa ăn uống sẽ thay đổi. Nhưng vâng, trong trường hợp này, nó có thể sẽ liên quan đến một sự thay đổi văn hóa."

Ở Mexico, việc thiếu các loại ngũ cốc là yếu tố rủi ro cao nhất, tiếp theo là thiếu rau, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây trong chế độ ăn kiêng. Và đó là một trong số ít các quốc gia có đồ uống có đường không tốt cho sức khỏe được xếp hạng khá cao - ở vị trí thứ 5. Điều đó không chỉ do sở thích văn hóa đối với soda và đồ uống có đường tự chế gọi là aguas frescas, đồng tác giả nghiên cứu Christian Razo nói, mà còn thiếu tiếp cận với nước sạch và thậm chí cả trái cây và rau quả.

"Chúng tôi không có nước sạch miễn phí để uống", Razo, người có bằng tiến sĩ, nói về vấn đề dinh dưỡng từ Viện sức khỏe cộng đồng quốc gia Mexico.

"Vì vậy, mọi người phải mua nước sạch để uống, và theo thói quen, họ thích soda hơn", cô nói. "Nó cũng dễ dàng tiêu thụ hơn việc phải chế biến hơn trái cây và rau quả tươi."

Đồ uống tự làm như horchata góp phần vào việc lạm dụng đường ở Mexico.
Đồ uống tự làm như horchata góp phần vào việc lạm dụng đường ở Mexico.

Razo nói rằng mặc dù Mexico là nhà sản xuất rau quả tươi khổng lồ, nhưng chúng được các nhà phân phối ở Hoa Kỳ và các nước khác mua, khiến người dân ở các thành phố không có nhiều lựa chọn với giá cả phải chăng hoặc khả năng tự trồng.

"Chúng tôi khuyến khích mọi người mua ở thị trường địa phương, nhưng chúng đắt hơn", Razo nói. "Thật khó để cạnh tranh với tất cả các thương hiệu lớn mua sản phẩm này. Vì vậy, vâng, chúng tôi có một thách thức lớn."

Đối với các loại hạt và hạt, "mọi người không thể mua chúng vì chúng rất đắt", cô nói.

Kêu gọi hành động

Các nhà hoạch định chính sách đã phản ứng với nghiên cứu cho lời kêu gọi hành động.

"Chế độ ăn uống không lành mạnh là nguyên nhân hàng đầu cho Gánh nặng bệnh tật toàn cầu. Tầm quan trọng tương đối của yếu tố này đang gia tăng và đòi hỏi sự chú ý khẩn cấp", Francesco Branca, Giám đốc Sở Dinh dưỡng và Phát triển của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết.

"Công chúng cần nhận thức được mối liên hệ mật thiết giữa chế độ ăn uống với sức khỏe, và yêu cầu hành động công khai để cải thiện những thực phẩm góp phần vào chế độ ăn uống lành mạnh", Branca nói. "Cần thiết phải hành động khẩn cấp, Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã tuyên bố 2016-2025 là Thập kỷ hành động về dinh dưỡng của Liên hợp quốc và đang yêu cầu các chính phủ đưa ra các cam kết như vậy."

Điều đó sẽ đòi hỏi một nỗ lực phối hợp giữa các nhà hoạch định chính sách công cộng, người trồng thực phẩm, nhà tiếp thị và nhà phân phối, đó sẽ là một kỳ tích đáng kể, Hawkes nói.

Trở lại với ngũ cốc nguyên hạt, chẳng hạn, sẽ đòi hỏi một sự thay đổi hoàn toàn về kinh tế trong sản xuất và phân phối thực phẩm, cô nói.

"Tinh chế ngũ cốc có lợi nhuận cao," Hawkes nói. "Lấy ngô chẳng hạn. Bạn có thể tinh chế nó thành các thành phần khác nhau: thức ăn chăn nuôi, bột tinh chế và xi-rô ngô hàm lượng cao fructose. Vì vậy, các nhà sản xuất đang tạo ra nhiều luồng giá trị từ quá trình tinh chế này mà quên đi lợi ích về sức khỏe của người tiêu dùng.

Nhưng Hawkes vẫn hy vọng. Hai mươi năm trước, cô nói, khi cô bước vào một phòng của các nhà hoạch định chính sách y tế toàn cầu và đề cập đến tầm quan trọng của chế độ ăn kiêng, cô được xem như là "một người bên lề. Bây giờ, khi tôi bước vào một căn phòng và nói rằng, điều đó rất nghiêm trọng."

LA (theo CNN)

4 sai lầm buổi sáng có thể phá hoại mục tiêu giảm cân của bạn

4 sai lầm buổi sáng có thể phá hoại mục tiêu giảm cân của bạn

Thói quen vào buổi sáng có thể quyết định kết quả của việc giảm cân, đây là thời điểm quan trọng nhất trong ngày để duy trì các thông số sức khỏe.