Cần bổ sung các loại vitamin nào sau khi mắc COVID-19?

Sau khi mắc COVID-19 nên giữ tinh thần thoải mái, tập thể dục nhẹ nhàng, ăn uống điều độ, có thể ăn thành nhiều bữa, để cơ thể từ từ hồi phục.

Nhiều người sau khi mắc COVID-19 mua đến 4-5 loại vitamin C, D, canxi… để bổ sung cho cơ thể. Việc sử dụng quá nhiều các loại vitamin như vậy không những gây tốn kém mà trong nhiều trường hợp có thể khiến ảnh hưởng đến sức khỏe", bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng (Trung tâm oxy cao áp, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga, Bộ Quốc phòng) cho biết trên Tuổi Trẻ Online.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết sau khi mắc COVID-19, người bệnh cần tăng cường các thực phẩm như protein (chất đạm), omega 3 (acid béo không no thiết yếu); vitamin A, C, E, D, sắt và kẽm, selen, flavonoid, probiotic..., tốt nhất bằng con đường tự nhiên qua bữa ăn hằng ngày.

Cần bổ sung các loại vitamin nào sau khi mắc COVID-19?

Mỗi loại vitamin đều có tác dụng nhất định đối với sức khỏe. Như vitamin A duy trì sự toàn vẹn của niêm mạc đường hô hấp và đường tiêu hóa. Thực phẩm giàu vitamin A gồm gan động vật, lòng đỏ trứng.

Vitamin C  thiết yếu cho hệ thống miễn dịch của cơ thể, hỗ trợ chức năng tế bào cho hệ thống đáp ứng miễn dịch, có chức năng là hàng rào nội mạc chống lại các yếu tố gây bệnh, tăng cường hoạt động "dọn dẹp" chất gây oxy hóa để bảo vệ cơ thể.

Vitamin E có thể thúc đẩy sự phát triển của các cơ quan miễn dịch. Thực phẩm giàu vitamin E gồm các loại hạt như hạt hướng dương, các sản phẩm từ đậu nành, lúa mì, giá đỗ, rau mầm, rau chân vịt...

Vitamin D là vitamin tan trong chất béo, có liên quan đến các chức năng khác nhau của hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh. 

Sắt và kẽm giúp duy trì hoạt động bình thường của hệ thống miễn dịch. Các loại thịt gia cầm và các loại hải sản có vỏ như hàu, cua, sò... là nguồn cung cấp kẽm vô cùng phong phú. 

Omega 3 là acid béo thiết yếu mà cơ thể không tự tổng hợp được. Omega 3 có nhiều trong các sản phẩm dầu cá, dầu gan cá, cá mòi, cá hồi, các ba sa, cá bơn, cá trích, cá ngừ, hàu và một số loại hạt.

Các loại vi chất dinh dưỡng (viên đa vi chất, hoặc sản phẩm dinh dưỡng có chứa vi chất sắt, kẽm, vitamin A, C, D, E…), omega 3 (hay còn gọi là viên dầu cá) cần được bổ sung theo hướng dẫn của bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng.

Vi chất dinh dưỡng rất cần thiết cho cơ thể nhưng nếu sử dụng quá liều so với nhu cầu cơ thể, và tình trạng vi chất của người bệnh sẽ gây ra những hậu quả không tốt cho sức khỏe…

Thanh Mai