Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu Nga lập tức ngừng chiến ở Ukraine

Đa số thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ủng hộ nghị quyết mới, yêu cầu Nga lập tức dừng chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Ngày 24/3, Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc yêu cầu Nga lập tức ngừng hoạt động quân sự ở Ukraine, và kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường viện trợ nhân đạo cho Ukraine.

Nghị quyết được Ukraine đệ trình tại phiên họp khẩn của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ, trong đó yêu cầu Nga "lập tức dừng các hành động chống lại Ukraine, đặc biệt là những cuộc tấn công nhằm vào dân thường và mục tiêu dân sự".

Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu Nga lập tức ngừng chiến ở Ukraine

Nghị quyết nhận được 140 phiếu ủng hộ và 5 phiếu chống của Nga, Syria, Triều Tiên, Eritrea và Belarus cùng 38 quốc gia bỏ phiếu trắng.

Nghị quyết yêu cầu tiếp cận viện trợ, bảo vệ dân thường ở Ukraine và chỉ trích Nga đã tạo ra một tình huống nhân đạo "thảm khốc" khi tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine.

Nghị quyết cũng lặp lại tuyên bố của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, kêu gọi Moskva "thiết lập lệnh ngừng bắn và quay lại con đường đàm phán, đối thoại".

Cuộc bỏ phiếu được tiến hành ba tuần sau khi 141 quốc gia thông qua nghị quyết hôm 2/3, trong đó yêu cầu Nga "lập tức ngừng sử dụng vũ lực với Ukraine".

Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc không mang tính ràng buộc, cũng như không ảnh hưởng đến tình hình chiến sự tại Ukraine, song thể hiện quan điểm của các nước trên thế giới với chiến dịch quân sự của Moskva.

Nga nhiều lần bác bỏ cáo buộc tấn công mục tiêu dân sự ở Ukraine, khẳng định quân đội nước này chỉ nhắm vào các cơ sở quân sự của Kiev trong chiến dịch "phi vũ trang hóa và phi phát xít hóa" Ukraine.

Thanh Mai