Căng thẳng leo thang, Tổng thống Trump nói sẽ khiến Iran trả giá chưa từng có

Tổng thống Trump khẳng định Iran sẽ phải trả giá chưa từng có nếu tiếp tục các hành vi khiêu khích làm leo thang căng thẳng ở Vùng Vịnh.

Tuyên bố này được nhà lãnh đạo Mỹ đưa ra không lâu sau khi Lực lượng Vệ binh Cánh mạng Iran (IRGC) tung video bằng chứng cho khẳng định trước đó rằng Tehran không mất bất cứ máy bay không người lái nào bất chấp tuyên bố bắn hạ của Mỹ. IRGC cho biết họ công bố đoạn phim để dư luận thế giới biết rằng tuyên bố bắn hạ máy bay Iran của Mỹ là một lời dối trá tuyệt đối. 

Tuy nhiên, Tổng thống Trump vẫn khẳng định quân đội Mỹ đã bắn hạ máy bay của Iran. 

   Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters) 

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Reuters) 

"Không có nghi ngờ gì về điều đó. Chúng tôi đã bắn hạ nó", ông Trump Trump nói với các phóng viên trong Phòng Bầu dục. 

Ông khuyên Iran không nên hành động dại dột vào thời điểm hiện tại vì nếu làm vậy, họ sẽ phải trả cái giá chưa từng có. 

Trước đó, hôm 18/7, Mỹ tuyên bố bắn rơi máy bay không người lái Iran tiếp cận tàu đổ bộ USS Boxer ở phạm vi nguy hiểm vào khoảng 10h sáng cùng ngày khi tàu đang tiến vào vịnh Ba Tư.

"Tàu đã hành động tự vệ chống lại máy bay không người lái (UAV) để bảo đảm an toàn cho tàu và thủy thủ đoàn", phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jonathan Hoffman cho biết. 

Tổng thống Trump khẳng định tàu Mỹ phải đáp trả để tự vệ sau khi Iran có hành động khiêu khích, thù địch. Theo ông, máy bay Iran hoạt động chỉ cách tàu chiến USS Boxer gần một km và phớt lờ mọi cảnh báo.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araqchi cho rằng tàu USS Boxer bắn nhầm UAS của chính Mỹ và Iran không mất bất kỳ máy bay không người lái nào.

"Chúng tôi không mất bất kỳ máy bay không người lái nào ở eo biển Hormuz và bất cứ nơi nào khác. Tôi cho rằng USS Boxer đã bắn hạ UAS (Hệ thống máy bay không người lái) của chính họ do nhầm lẫn!", ông Abbas Araqchi viết trên Twitter.

Tướng Abolfazl Shekarchi, phát ngôn viên quân đội Iran khẳng định tuyên bố bắn hạ máy bay của Mỹ chỉ là thông tin ảo tưởng, vô căn cứ nhằm leo thang căng thẳng và gây rối an ninh tại eo biển chiến lược Hormuz. 

Căng thẳng Mỹ-Iran leo thang từ tháng 5/2018 sau khi Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 và bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt hà khắc. 

Hôm 20/6, mối căng thẳng này được đẩy lên một nấc thang mới sau khi Iran bắn hạ máy bay không người lái của Mỹ. Động thái khiến Washington suýt chút kích hoạt một cuộc tấn công đáp trả nếu không có sự ngăn chặn của Tổng thống Trump vào phút chót. 

(Nguồn: CNBC)

SONG HY

theo VTC News