Căng thẳng Nga - Ukraina có thể đẩy giá vàng đến mức nào?

Căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraina đã đẩy giá vàng lên mức cao nhất kể từ tháng 6.

Vàng đã tăng 12 trong số 15 phiên vừa qua, bao gồm 7 phiên liên tục đến hết ngày thứ Hai, do nhu cầu từ các nhà đầu tư lo ngại rằng chiến tranh bùng nổ có thể gây ra tổn thất trong các khoản đầu tư khác. Các nhà đầu tư trữ vàng vì sự ổn định của nó trong thời kỳ hỗn loạn.

Các hợp đồng vàng tương lai được giao dịch tích cực nhất đạt 1.902 USD/ounce vào thứ Năm, giá trị thanh toán cao nhất kể từ ngày 2/6 và giảm 0,1% vào thứ Sáu.

screen-shot-2022-02-20-at-23.48.58.png
Giá vàng kỳ hạn 1 năm qua.

“Các nhà đầu tư đang tìm kiếm một hàng rào địa chính trị”, Matt Miskin, đồng giám đốc chiến lược đầu tư tại John Hancock Investment Management nói. “Về bản chất, các ngôi sao đang căn chỉnh để tạo ra sự đột phá về vàng”.

Sự gia tăng căng thẳng có thể khiến vàng vượt mức kỷ lục tháng 8 năm 2020 là 2.051,50 USD trong vòng vài tháng. Các nhà phân tích của Bank of America đã khuyến nghị trong một lưu ý gần đây rằng các nhà đầu tư nên cân nhắc mua thêm vàng nếu giá vượt ra khỏi phạm vi từ 1.860 đến 1.880 USD, cũng dự đoán khả năng đạt được mức cao mới.

screen-shot-2022-02-20-at-23.52.27.png
Các nhà đầu tư đổ tiền vào các quỹ tương hỗ và trao đổi kim loại quý.

Các nhà đầu tư đổ tiền vào các quỹ tương hỗ và trao đổi kim loại quý trong tuần thứ năm liên tiếp đến hết thứ Tư, theo dữ liệu từ Refinitiv Lipper. Điều đó đánh dấu chuỗi dài nhất kể từ đầu tháng 8/2020, khi các quỹ ghi nhận dòng vốn ròng trong 20 tuần liên tiếp.

Sự leo thang gần đây đã phá vỡ giá vàng ra khỏi chu kỳ năm 2022. Kỳ vọng về lãi suất tăng đã khiến lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ lên mức trước đại dịch, gây ra biến động cổ phiếu đồng thời làm giảm sức hấp dẫn của vàng, vốn không cung cấp các khoản thanh toán thường xuyên cho trái phiếu.

Các nhà phân tích kỳ vọng những áp lực đó sẽ hạn chế đà tăng của vàng nếu căng thẳng giảm bớt. Giá vàng giảm 0,7% hôm thứ Ba sau khi Bộ Quốc phòng Nga cho biết một số binh sĩ ở biên giới đang quay trở lại căn cứ của họ, mặc dù các cuộc diễn tập quân sự quy mô lớn vẫn tiếp tục ở những nơi khác.

“Bạn có thể thấy mức độ nhạy cảm của vàng đối với căng thẳng vào lúc này”, Suki Cooper, một nhà phân tích kim loại quý tại Standard Chartered nói. "Do động thái này đang được thúc đẩy bởi lợi ích chiến thuật ngắn hạn, hành động giá có thể cũng nhanh hơn nhiều". Bà Cooper ước tính vàng sẽ giao dịch quanh mức 1.730 USD vào cuối năm 2022.

Chris Vecchio, chiến lược gia cấp cao tại DailyFX, cho biết mức quan trọng tiếp theo để theo dõi đối với vàng là 1.919 USD, nơi các biểu đồ cho thấy mức kháng cự để tăng thêm.

Ông Vecchio nói: “Trừ khi chúng ta có Chiến tranh thế giới thứ III nổ ra ở đây, tôi không biết rằng vàng có thể duy trì giá lên đến mức cao nhất mọi thời đại".

(Nguồn: WSJ)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương