Cảnh báo chiêu trò lừa đảo đánh cắp mã OTP để lấy tiề trên ví điện tử và ngân hàng

Một số người dùng ví điện tử MoMo phản ánh họ đã bị mất tiền bằng thủ đoạn lừa đảo để đánh cắp mã OTP.

Ví điện tử MoMo vừa đưa ra cảnh báo thủ đoạn kẻ gian giả danh nhân viên của MoMo gọi điện, nhắn tin từ số điện thoại lạ thông báo trúng thưởng lớn nhằm đánh cắp mã OTP, đánh cắp tiền trong tài khoản. 

Cụ thể người gọi sẽ yêu cầu người dùng hoàn tất thủ tục nhận thưởng bằng cách cung cấp các thông tin bảo mật của tài khoản (mật khẩu đăng nhập, mã xác thực (OTP), số thẻ ngân hàng) "để đối chiếu thông tin". Một số người dùng ví điện tử MoMo đã phản ánh về việc bị mất tiền bằng thủ đoạn lừa đảo này.

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo đánh cắp mã OTP để lấy tiề trên ví điện tử và ngân hàng

Ông Nguyễn Bá Diệp, đồng sáng lập, Phó Chủ tịch Ví MoMo, khẳng định không có nhân viên nào từ ví MoMo gọi điện để yêu cầu người dùng cung cấp mật khẩu hay mã OTP. Người dùng tuyệt đối không cung cấp bất cứ thông tin nào và liên hệ ngay tới ví Momo để được trợ giúp. 

Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) cũng vừa cảnh báo gần đây có một số đối tượng cán bộ ngân hàng để tư vấn khách hàng mở thẻ tín dụng, thẻ khách hàng thân thiết hạn mức 30 triệu đồng, miễn lãi suất trong 3 năm… Khách hàng chỉ cần thanh toán phí 300.000 đồng rồi cung cấp, xác nhận thông tin qua điện thoại; thẻ sẽ được giao tận nhà, sau khi đóng phí và nhận thẻ mới biết bị lừa.

Nhiều người còn bị lừa thẻ tín dụng không lãi suất và thu phí phát hành thẻ hoặc quảng cáo nhận hồ sơ mở thẻ tín dụng qua các trang mạng, ứng dụng mạng xã hội (Facebook, Zalo) rồi thu phí người dùng…

Các đối tượng lừa đảo còn giả danh nhân viên tuyển dụng của một số công ty để gọi điện khai thác thông tin người dùng.

Nhiều ngân hàng khẳng định mật khẩu và mã OTP là tài sản của người dùng nên không có bất kỳ quy trình nào hay bất cứ ai có quyền yêu cầu người dùng cung cấp mã xác thực này. Nếu có chắc chắn là hành vi lừa đảo.

Thanh Mai

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày 27/9-4/10/2020

Lịch cắt điện Hà Nội từ ngày 27/9-4/10/2020

Thông báo lịch cắt điện từ ngày 27/9-4/10/2020 của công ty điện lực Hà Nội trên toàn khu vực thành phố, nhằm phục vụ công tác sửa chữa, nâng cấp lưới điện.