Cảnh báo lừa đảo mượn tiền qua ứng dụng Zalo, Facebook...

Nhiều chiêu lừa luôn được làm mới nhưng nếu giữ nguyên tắc thì, theo các chuyên gia, sẽ không thể mất tiền.

Không ít người sập bẫy và mất tiền vì tên trên Zalo, thậm chí tên trên tài khoản ngân hàng đều "chính chủ", gọi điện cũng đúng hình ảnh.

Kẻ lừa đảo đã tiến hành hai thủ đoạn tinh vi. Thứ nhất là gọi điện video call trực tiếp sau tin nhắn mượn tiền. Thứ hai, kẻ xấu cung cấp tài khoản ngân hàng để nhận tiền mượn đúng y chang họ tên của chính chủ. 

Theo thông tin của Tuổi Trẻ, những kẻ lừa đảo đứng sau chiêu trò lừa đảo tinh vi trên đã lợi dụng thông tin cá nhân, hình ảnh, đặc biệt là các giấy tờ cá nhân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu của người dùng bị lộ trên mạng (hoặc do nhiều người dùng chủ động "khoe"). Với thông tin cá nhân có được từ giấy tờ này, kẻ xấu sẽ tạo ra các tài khoản Facebook, Zalo giả mạo cho trùng tên.

Cảnh báo lừa đảo mượn tiền qua ứng dụng Zalo, Facebook...

Sau đó, kẻ xấu có thể dùng các giấy tờ này để mở tài khoản rồi cung cấp tài khoản ngân hàng này cho nạn nhân để họ chuyển tiền đến, tìm cách rút tiền hoặc chuyển tiếp đi nơi khác và trục lợi.

Với hàng chục nghìn thông tin chứng minh nhân dân, căn cước công dân của người Việt Nam từng bị cơ quan chức năng phát hiện đem rao bán trước đây, kẻ xấu hoàn toàn có thể tạo ra rất nhiều tài khoản Facebook, Zalo, ngân hàng giả mạo.

Ngoài ra, dựa trên nhu cầu có thật về việc tăng lượt xem, nhiều lời quảng cáo việc làm mời gọi người dùng kiếm tiền bằng cách xem video clip đã được rao trên mạng xã hội. 

Theo Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương), đối tượng lừa đảo đã nhắm vào tâm lý khi yêu cầu số tiền nạp vào tài khoản ít với chỉ vài trăm ngàn đồng. 

Bên cạnh đó, kẻ xấu gửi email giả mạo hoặc gọi điện thoại giả danh MoMo thông báo về "Gói cứu trợ COVID - Chung tay vượt qua đại dịch". Mục tiêu của chúng là lấy thông tin gồm mật khẩu và mã xác thực (OTP) để chiếm đoạt tiền trong ví điện tử, để vay tiền tại các tổ chức và các ứng dụng khác. 

Các chuyên gia khuyến cáo dù người mượn là ai cũng luôn phải xác thực lại bằng cách gọi điện, thậm chí gặp mặt trực tiếp, không cung cấp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin thẻ tín dụng, mã OTP... cho bất kỳ ai.

Khi gặp hoặc được gửi các đường link lạ, người dùng hạn chế tối đa việc nhấn truy cập vào. Nếu không may nhấp vào đường link nghi vấn, người dùng nên quan sát kỹ thiết kế của trang web có đầy đủ nội dung, thông tin như trang web chính thống hay không.

Luôn cẩn trọng trước các yêu cầu điền thông tin tài khoản ngân hàng, chứng minh nhân dân, số điện thoại, nhất là mã OTP từ ngân hàng để tránh bị chiếm đoạt tiền từ tài khoản. Khi cảm thấy đường link không an toàn, người dùng nên xóa ngay các lịch sử trên trang web để tránh bị lấy cắp thông tin.

Hãy khóa tài khoản hoặc đổi ngay mật khẩu khi cảm thấy khả nghi về việc tài khoản ngân hàng của mình bị xâm phạm.

Đối với các cuộc gọi giả danh công an, viện kiểm sát, ngân hàng hoặc thông báo có quà từ bưu điện..., người dùng tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào.

Người dùng cũng không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại. Với các cuộc gọi nhá máy từ số quốc tế, người dùng không nên gọi lại trừ khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Các doanh nghiệp, người dân khi làm các thủ tục xác nhận của ngân hàng, xin cấp hạn mức, cam kết tín dụng... cần liên hệ trực tiếp với các ngân hàng; không sử dụng các dịch vụ trên các trang mạng xã hội, không thông qua các đối tượng trung gian không rõ nhân thân...

Thanh Mai

Việt Nam đã chi hơn nửa tỷ USD nhập khẩu sản phẩm xét nghiệm COVID-19 trong năm 2021

Việt Nam đã chi hơn nửa tỷ USD nhập khẩu sản phẩm xét nghiệm COVID-19 trong năm 2021

Giá trị nhập khẩu mặt hàng liên quan đến xét nghiệm COVID-19 trong hơn 10 tháng năm 2021 đã cao gấp 146 lần so với cả năm 2020.