Cảnh giác làn sóng lây nhiễm thứ 2, nới lỏng kèm cảnh báo

Nhiều nước đã bắt đầu nới lỏng các chính sách phong tỏa, giãn cách xã hội nhưng vẫn cảnh giác trước khả năng bùng phát của làn sóng dịch thứ 2. 

Cẩn trọng trước làn sóng dịch thứ 2

Hãng Reuters đưa tin, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc cho hay nước này ghi nhận thêm 14 ca nhiễm Covid-19 trong 9/5, đây là mức cao nhất từ 28/4. Chỉ có 2 trong số các ca mới là người nước ngoài còn lại là lây nhiễm trong nước. Có 11 ca tại Cát Lâm và 1 ca tại TP.Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc). 

Tỉnh Cát Lâm quyết định nâng cảnh báo về Covid-19 tại thị xã Thư Lan từ mức trung bình lên mức cao, sau khi toàn bộ Trung Quốc đại lục được xem là có nguy cơ thấp từ ngày 7/5.

Tại Hàn Quốc, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cho biết có 34 ca nhiễm trong ngày 10/5, đây là con số cao nhất trong vòng 1 tháng qua. Các ca nhiễm mới liên quan đến sự việc một người đồng tính đã đến quán bar, hộp đêm ở Itaewon. Khoảng 7.200 người từng đến các quán bar này đang được theo dõi, xét nghiệm và Seoul quyết định đóng cửa toàn bộ hơn 2.100 quán bar, sàn nhảy từ ngày 9/5.

Cảnh giác làn sóng lây nhiễm thứ 2, nới lỏng kèm cảnh báo

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in mới đây cũng đã công bố kế hoạch phục hồi nền kinh tế hậu dịch, ông khẳng định quyết tâm đưa Hàn Quốc trở thành hình mẫu đi đầu thế giới cả về phòng chống dịch và khắc phục kinh tế khỏi ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bằng cách đối đầu trực diện, biến khủng hoảng thành cơ hội, đồng thời cảnh báo làn sóng bùng phát thứ 2 đang quay lại.

Dần nới lỏng phong tỏa

Pháp cũng đang dự định nới lỏng phong tỏa từ 11/5, nhưng vẫn đưa ra cảnh báo dịch đang hoạt động và tiến triển. Tình trạng khẩn cấp sẽ được gia hạn đến ngày 10.7.

Tây Ban Nha cũng sẽ nới lỏng quy định từng bước và khoảng phân nửa dân số được ra đường từ ngày 11/5 thay vì chỉ được đi tập thể dục hay các mục đích thiết yếu như trước.

Bộ trưởng Nhà ở Robert Jenrick của Anh cho biết, việc nơi lỏng quy định chống dịch sẽ được tiến hành có điều kiện và áp dụng nghiêm ngặt hơn nếu dịch tái phát.

Thủ tướng Anh Boris Johnson công bố hệ thống cảnh báo về dịch Covid-19 với 5 mức độ để chính quyền các địa phương chủ động áp dụng các biện pháp hạn chế cần thiết. 

Nước Anh dự kiến sẽ nới phong tỏa nhưng cách ly 2 tuần đối với người đến từ bên ngoài, tuy nhiên Liên minh Châu Âu (EU) thì cảnh báo chưa nên cho người từ các nước ngoài khối nhập cảnh.

Nhiều nước châu Âu khác như Ukraine, CH Czech, Đan Mạch, Đức cũng sẽ nới phong tỏa trong tuần này, còn các nước vùng Baltic sẽ mở cửa biên giới trong khu vực. Theo AFP, Hội đồng châu Âu sẽ thảo luận kế hoạch giải cứu lĩnh vực du lịch vào ngày 13/5.

Thanh Mai

Thời tiết ngày 9/5: Hà Nội ngày nắng, chiều mưa

Thời tiết ngày 9/5: Hà Nội ngày nắng, chiều mưa

Dự báo thời tiết ngày 9/5, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng với nền nhiệt độ cao, chiều và tối có khả năng có mưa dông.