Cảnh sát kể lại toàn cảnh quá trình giải cứu cháu bé 2 tuổi bị bắt cóc ở Tuyên Quang

Lực lượng chức năng quyết định thực hiện việc giải cứu và bắt giữ vào buổi tối có thể sẽ thuận tiện và không gây nguy hiểm cho cháu bé.

Ngày 25/8, Trung tá Nguyễn Văn Mậu, Trưởng Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Tuyên Quang đã có những chia sẻ về quá trình giải cứu cháu Nguyễn Cao Gia Bảo (2 tuổi, ở Bắc Ninh).

Công an cho rằng Đặng Văn Bằng và Nguyễn Thị Thu mới đi đường xa về có thể sẽ ngỉ ngơi sớm nên công quan quyêt định thực hiện việc giải cứu và bắt giữ vào buổi tối có thể sẽ thuận tiện và không gây nguy hiểm cho cháu bé. Khi công an ập vào thì Bằng và Thu đang ân ái nên không kịp phản ứng, Thu lấy chăn che cơ thể và che giấu cháu bé. Lực lượng chức năng đã nhanh chóng đưa được cháu Bảo ra ngoài an toàn.

  Nguyễn Thị Thu tại cơ quan công an.

Nguyễn Thị Thu tại cơ quan công an.

Trung tá Nguyễn Văn Mậu cho biết, lực lượng chức năng phải đưa ra những tình huống khác nhau khi lên kế hoạch giải cứu, từ đó các mũi trinh sát sẽ đảm nhận các nhiệm vụ được giao. 

Lực lượng chức năng cũng đã xem xét khả năng hai đối tượng sẽ trốn theo đường núi phía sau, điều này sẽ gây nguy hiểm cho bé và khó khăn truy đuổi. Chính vì vậy, bằng biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an triển khai nhiệm vụ khẩn trương và bí mật, với mục tiêu và yêu cầu tiên quyết là cứu cháu bé an toàn. 

"Chúng tôi chọn thời điểm để thực hiện kế hoạch là vô cùng quan trọng, lợi dụng yếu tố bất ngờ, tận dụng thời cơ đối tượng mất cảnh giác, đột nhập tách cháu bé ra khỏi đối tượng. Ở đây cũng có một phần may mắn khiến việc giải cứu cháu bé thành công và bắt được nghi phạm”, Trung tá Mậu nói.

Vào lúc 17h15 ngày 22/8, Công an tỉnh Tuyên Quang nhận được đề nghị của Công an tỉnh Bắc Ninh về việc phối hợp truy tìm dấu vết đối tượng nghi vấn bắt cóc cháu bé ở công viên Nguyễn Văn Cừ, TP Bắc Ninh. Do không thể xác định biển số xe vì chất lượng hình ảnh kém nên công an tỉnh Tuyên Quang phải tiến hành sàng lọc. Cuối cùng đã xác minh 3 chiếc xe máy có đặc điểm và biển số xe phù hợp theo phỏng đoán.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh Tuyên Quang đã xác định chủ nhân của chiếc xe xuất hiện trong hình ảnh camera an ninh đang có mặt tại nhà anh Đặng Văn Bằng (xóm 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn).

Ban đầu, lực lượng chức năng cho rằng Bằng và Thu đã cưới nhau lâu nên có con nhỏ đi cùng là bình thường. Tuy nhiên vẫn cử một nữ trinh sát đi quan sát nhận diện cháu bé và thấy giống với cháu bé bị bắt cóc. Nữ trinh sát cảm thấy Thu và cháu bé này không có mối quan hệ mẹ con. 

“Khi nữ trinh sát đã cải trang để mọi người không nghi ngờ, đưa ra lý do khách quan khiến gia đình tin tưởng. Sau đó, nữ trinh sát đã tiếp cận, chụp được ảnh cháu bé. Khi ra, nữ trinh sát báo cáo sự việc, chúng tôi xác nhận hình ảnh trên đúng là cháu bé bị bắt cóc nên mới hành động”, Trung tá Mậu kể.

  Anh Nguyễn Văn Hưng nghẹn ngào, xúc động trong giây phút gặp lại con trai bị bắt cóc.

Anh Nguyễn Văn Hưng nghẹn ngào, xúc động trong giây phút gặp lại con trai bị bắt cóc.

Trung tá Mậu cho hay việc giải cứu cháu bé thành công là công lao của  các đơn vị, toàn lực lượng chức năng và có sự giúp đỡ của người dân. Cháu bé đã được an toàn trở về với gia đình. 

Gia đình của Bằng cũng không tin cháu bé là con cháu nên định mang cháu bé đi làm xét nghiệm ADN.

Ngày 25/8, gia đình anh Nguyễn Văn Hưng (SN 1983, trú phường Khúc Xuyên, TP Bắc Ninh, Bắc Ninh) có mặt tại phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an tỉnh Tuyên Quang để cảm ơn các chiến sĩ trong đơn vị giải cứu con trai anh an toàn.  Gia đình anh Hưng bày tỏ lòng biết ơn chân thành và sâu sắc đến Công an tỉnh Tuyên Quang, Công an tỉnh Bắc Ninh và Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an.

Thanh Mai

ATM khẩu trang ở Hà Nội trong ngày hoạt động đầu tiên

ATM khẩu trang ở Hà Nội trong ngày hoạt động đầu tiên

Đây là thiết bị do người Việt sáng tạo với công nghệ tương tự “cây ATM gạo” đã từng tạo tiếng vang trong cộng đồng giai đoạn đầu chống dịch.