Câu chuyện về người phụ nữ nhỏ tuổi nhất sống sót trên tàu Titanic

Trong một cuộc phỏng vấn với Irish Times, Millvina từng kể sau thảm kịch đắm tàu, mẹ bà ngày nào cũng đau đầu dữ dội.

Con tàu Titanic rất nổi tiếng. Trong chuyến vượt Đại Tây Dương đầu tiên vào tháng 4/1912, con tàu này đã bị chìm do đâm vào một tảng băng trôi, khiến khoảng 1.503 người tử nạn.

Millvina Dean, sinh ngày 2/2/1912, là hành khách nhỏ tuổi nhất trên tàu Titanic năm đó. Millvina lên tàu cùng bố Bertram Frank Dean, mẹ Georgette và anh trai Bertram Vere, trước khi con tàu khởi hành từ Southampton, Anh vào ngày 10/4/1912. Gia đình họ trước đó dự định vượt qua Đại Tây Dương trên con tàu khác của hãng White Star Line nhưng vì có một cuộc đình công đã khiến chuyến đi bị hủy. Hãng White Star Line đổi sang vé hạng ba trên Titanic cho gia đình Dean.

  Bà Millvina tại một triển lãm Titanic tại Southampton, Anh hồi tháng 4/2002. Ảnh: AFP

Bà Millvina tại một triển lãm Titanic tại Southampton, Anh hồi tháng 4/2002. Ảnh: AFP

Vào đêm định mệnh, cha của cô bé Millvina cảm thấy vụ va chạm nên vội vã đến cabin thúc giục vợ con chỉnh lại quần áo rồi đi lên boong tàu. Bertram, anh trai của cô bé và Etta, mẹ cô, đều được đưa xuống xuồng cứu sinh số 10. Do không gian chỉ ưu tiên cho phụ nữ và trẻ em nên cha của Millvina không thể đi cùng gia đình ông. Bất hạnh thay, cuối cùng thì ông không sống sót.

Millvina cùng mẹ và anh trai được đưa lên xuồng cứu hộ số 10, trước khi họ được chuyển sang tàu RMS Carpathia và đưa tới New York. Sau đó 3 tuần, con tàu RMS Adriatic đã đưa một số người sống sót trở lại Anh, trong đó có Millvina, mẹ và anh trai bà. 

Millvina trở nên nổi tiếng trên tàu Adriatic khi là người nhỏ tuổi nhất sống sót qua thảm kịch Titanic. Millvina không biết câu chuyện này đến khi lên 8 tuổi.

"Mẹ tôi không nói về nó, thảm kịch xảy ra khi bà và bố tôi kết hôn 4 năm. Tôi không biết bất kỳ điều gì cho tới khi lên 8. Đó là lần đầu tôi nghe về Titanic, về người cha đã mất và về mọi thứ đã xảy ra", bà nói năm 2009.

Trong một cuộc phỏng vấn với Irish Times, Millvina từng kể sau thảm kịch đắm tàu, mẹ bà ngày nào cũng đau đầu dữ dội. Millvina và anh trai Bertram được nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ cứu trợ Titanic, tổ chức từ thiện thành lập ở Anh để giúp đỡ những người sống sót.

Millvina theo học Trường Greggs ở Southampton và sống độc thân. Trong Thế chiến II, bà Millvina làm việc trong văn phòng lập bản đồ của quân đội Anh. Sau chiến tranh, bà làm thư ký cho một văn phòng kỹ sư trong 20 năm.

Sau khi xác con tàu này được tìm thấy bà mới kể câu chuyện của mình: "Trước đó, không ai quan tâm đến tôi. Nhưng sau khi họ tìm thấy xác tàu, truyền thông đổ dồn chú ý vào tôi". 

Trong nhiều thập kỷ sau đó, Millvina đã tham dự nhiều triển lãm, hội nghị và sự kiện về Titanic. Bà cũng tới nhiều trường học để kể câu chuyện cuộc đời mình nhưng chưa từng xem bộ phim bom tấn Titanic năm 1997 của James Cameron.

"Bởi vì đó là con tàu khiến bố tôi qua đời. Dù không nhớ gì về ông, tôi vẫn sẽ đau lòng. Những câu hỏi như ông đã trải những giây phút cuối đời như thế nào, ông nhảy xuống biển hay chìm theo con tàu sẽ luẩn quẩn trong đầu tôi", bà nói vào tháng 5/2009.

Năm 1997, Millvina được mời lên chuyến tàu QE2 từ Southampton đến Mỹ để hoàn thành chuyến đi mà gia đình bà đã không thể thực hiện năm xưa. 

Sau khi bị gãy xương hông năm 2006, bà Millvina bắt đầu sống trong viện dưỡng lão. Chi phí chăm sóc tại nhà của bà trở thành một gánh nặng cho gia đình, cũng may có nguồn tài chính hỗ trợ do một nhóm hảo tâm gây quỹ, trong đó có những diễn viên nổi tiếng như Kate Winslet, Leonardo DiCaprio, James Cameron và Celine Dion.

Những nghệ sĩ này đã thu được rất nhiều tiền từ bộ phim Titanic (1997).Titanic là bộ phim điện ảnh thuộc thể loại thảm họa xen lẫn với lãng mạn - sử thi - chính kịch của Mỹ, công chiếu năm 1997 do James Cameron đạo diễn. Bộ phim này thành công vang dội cả về doanh thu và chuyên môn. Đây là bộ phim đầu tiên đạt 1 tỉ USD tại phòng vé, tính toàn cầu thì thu được tổng cộng 2,195 tỉ USD. Titanic được đề cử 14 hạng mục giải Oscar, cuối cùng giành được 11 giải, bao gồm các hạng mục cho Phim hay nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất. 

Sau khi Millvina qua đời, người ta đã đem tro tàn của bà rải trên bến cảng ở Southampton, nơi bà đã ra khơi 97 năm trước – nhà báo Sanj Atwal cho biết.

Thanh Mai

Giá vàng hôm nay 15/5: Chịu áp lực, vàng thế giới giảm nhẹ đầu tuần

Giá vàng hôm nay 15/5: Chịu áp lực, vàng thế giới giảm nhẹ đầu tuần

Sáng 15/5, giá vàng trong nước đứng yên và giao dịch gần 67 triệu đồng/lượng bán ra.