Cấy ghép thành công tim heo vào bệnh nhân chết não

Tim heo đã đập 3 ngày trong lồng ngực của hai bệnh nhân chết não được giữ lại bằng máy thở.

Vào tháng 6, các bác sĩ phẫu thuật thuộc NYU Langone Health đã cấy ghép tim từ một con heo được biến đổi gen cho bệnh nhân Lawrence Kelly (72 tuổi). Bệnh nhân này có tiền sử bệnh tim. Ngày 6/7, một bệnh nhân khác cũng đã được ghép tim heo. 

Các bác sĩ đã theo dõi cả hai bệnh nhân trong 72 giờ trước khi cho họ ngưng dùng máy thở. Trong ba ngày đó, tim heo đã giữ cho máu của hai bệnh nhân tiếp tục lưu thông.

        Một nhóm bác sĩ phẫu thuật tại NYU Langone Health cấy ghép tim heo vào một bệnh nhân tử vong vào ngày 6.7.2022 
Một nhóm bác sĩ phẫu thuật tại NYU Langone Health cấy ghép tim heo vào một bệnh nhân tử vong vào ngày 6.7.2022 

“Chúng tôi đã học được rất nhiều điều từ ca phẫu thuật đầu tiên", bác sĩ phẫu thuật Nader Moazami cho hay tại cuộc họp báo công bố kết quả nói trên. Tim heo quá nhỏ so với lồng ngực của bệnh nhân Kelly nên các bác sĩ phẫu thuật đã phải điều chỉnh các mạch máu.

Các nhà nghiên cứu có thể lấy mẫu mô và hình ảnh của cơ quan ngay sau quy trình, trong khi sự tập trung dành cho người sống là giữ cho họ sống và cảm thấy dễ chịu.

Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu dự định cấy ghép dài hạn hơn cho nhiều bệnh nhân chết não hơn để xác định tim heo có thể tồn tại trong bao lâu.

Trước đó vào ngày 10/1, các bác sĩ tại Trung tâm Y tế Đại học Maryland công bố ca cấy ghép thành công quả tim lợn trên đã được chỉnh sửa gene cho một người đàn ông 57 tuổi, quốc tịch Mỹ.

Quả tim cấy cho ông David Bennett được lấy từ một con lợn được tác động để làm biến đổi gene, do công ty công nghệ sinh học Revivicor, có trụ sở tại Virginia thực hiện.

Đối với người bệnh nhân 57 tuổi, ca cấy ghép này được xem là lựa chọn cuối cùng do ông đang trong tình trạng bệnh nặng và có sức khỏe rất kém. Ông đã nằm liệt giường suốt mấy tháng qua và phụ thuộc vào máy trợ tim. Bệnh nhân đã sống sót sau 2 tháng cấy tim trước khi qua đời vì suy tim. 

Năm ngoái, một nhóm nghiên cứu khác thuộc NYU Langone Health đã cấy ghép thận heo vào một phụ nữ chết não, theo Science News.

Thanh Mai

Xét xử hai cựu Tư lệnh Cảnh sát biển nhận tiền hối lộ từ trùm buôn lậu xăng

Xét xử hai cựu Tư lệnh Cảnh sát biển nhận tiền hối lộ từ trùm buôn lậu xăng

Phiên tòa dự kiến diễn ra trong các ngày 12-14/7. Thẩm phán, chủ tọa là thượng tá Nguyễn Hồng Phong. Hơn 15 luật sư đăng ký tham gia tố tụng.