Chả Rươi Tứ Kỳ: đặc sản mùa thu của người phương Bắc

Giữa cái tiết trời lành lạnh đặc trưng của mùa thu đông, được ngồi thưởng thức những miếng chả rươi nóng hổi là cả một cái thú của người phương Bắc

Cứ mỗi độ thu về, vào khoảng tháng 9 đến tháng 11 âm lịch hàng năm người dân Tứ Kỳ lại bước vào mùa thu hoạch rươi. Thực ra, rươi có đến hai mùa trong năm, mùa đầu tiên là từ tháng 4 đến tháng 5. Tuy nhiên, mùa rươi cuối năm vẫn được mong đợi hơn cả, vì vào mùa này rươi rất béo và hương vị cũng ngon hơn. Đặc biệt, giữa cái tiết trời lành lạnh đặc trưng của mùa thu đông, được ngồi thưởng thức những miếng chả rươi nóng hổi là cả một cái thú của người phương Bắc.

Rươi Tứ Kỳ thường có màu hồng, béo, nhiều bột.
Rươi Tứ Kỳ thường có màu hồng, béo, nhiều bột.

Rươi thích sống ở những nơi là đầm bãi, nước phải có ra và có vào, chúng thích trú ngụ dưới lớp bùn dày hay dưới những gốc rạ. Vào mùa rươi, những bãi triều sẽ ngập trong đất phù sa, ở mỗi khúc lạch vào đồng người ta sẽ dùng lưới ngăn lại rồi sử dụng vợt để thu hoạch rươi. Những con rươi đủ màu từ đỏ đục, xanh rêu, vàng vàng hay xám xám uốn éo trong thúng khiến nhiều người cảm thấy rùng mình bởi hình dáng của chúng, nhưng với những người dân địa phương thì đó là một hình ảnh thú vị.

Rươi là một loại nguyên liệu vô cùng bổ dưỡng và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, tuy nhiên nổi tiếng nhất vẫn là chả rươi Tứ Kỳ. Món ăn này có thể làm hài lòng cả những vị thực khách khó chiều nhất. Khi đã lựa được một mẻ rươi béo múp và tươi rói người ta sẽ mang về để chế biến. Công đoạn quan trọng nhất là lúc làm lông, rươi sẽ được rửa trong nước nóng già, quấy thật nhẹ tay để lông rụng, thực hiện rửa đi rửa lại nhiều lần để sạch hết bùn đất rồi để cho thật ráo nước. Sau đó, rươi được trộn với thịt băm, trứng, thêm ít thì là thái mịn, gia vị và đặc biệt là vỏ quýt băm nhỏ, vị thơm và hăng của vỏ quýt sẽ làm món ăn có hương vị đặc biệt nhất.

Nguyên liệu làm chả rươi Tứ Kỳ.
Nguyên liệu làm chả rươi Tứ Kỳ.

Điểm đặc biệt của chả rươi ở Tứ Kỳ là người ta có thể chế biến với hai cách. Cách một là rán trực tiếp, cách hai là sẽ không rán ngay sau khi quấy để giữ được độ béo ngậy và dễ bị cháy mà sẽ dùng nồi hấp có lót lá lốt, cho từng muôi rươi vào hấp đến khi đóng bánh. Tiếp đến, sẽ mang rươi đã hấp chiên trong chảo mỡ nóng già với lửa thật nhỏ, đợi đến khi rươi ngả vàng và chính đều hai mặt thì vớt ra. Mùi thơm của món ăn này chắc chắn sẽ khiến bạn phải cồn cào bởi rất đậm và đặc biệt.

Chả rươi có vị ngọt đậm tự nhiên và rất bổ dưỡng.
Chả rươi có vị ngọt đậm tự nhiên và rất bổ dưỡng.

Miếng chả rươi ngon đúng điệu khi có lớp áo bên ngoài vàng ươm, bên trong mềm và ngọt đậm vị rươi. Để thưởng thức trọn vẹn hương vị của đặc sản Tứ Kỳ này thì khi thưởng thức bạn cùng cần ăn đúng cách. Theo đó, chả rươi phải ăn nóng kèm với rau mùi, húng thơm với nước chấm chua ngọt pha chanh ớt và hạt tiêu bắc thơm lừng. So với các loại chả khác, món chả rươi này có hương vị cực kỳ đặc biệt mà không món chả nào có thể đem lại. Chả rươi không chỉ mềm, ngậy, vẻ ngọt đậm rất "tự nhiên", dậy hương thơm đặc trưng của vỏ quýt mà còn rất bổ dưỡng.

DIỆU HƯƠNG

Cách làm món chân gà sốt Thái ngon tuyệt

Cách làm món chân gà sốt Thái ngon tuyệt

Chân gà xốt Thái là món ăn vặt ngon miệng. Sự kết hợp giữa chân gà, xoài non cùng nước xốt đậm đà đem lại cảm giác chua cay thật hấp dẫn.