Chàng trai 30 tuổi chân yếu, tiểu không tự chủ vì mắc một bệnh phổ biến

Do đặc thù công việc phải ngồi lâu một chỗ, ít vận động, sử dụng thiết bị điện tử nhiều nên nhiều bệnh tật bị gắn mắc bệnh của “dân văn phòng”.

Theo bác sĩ Li Yixuan thuộc Khoa Chỉnh hình Bệnh viện Từ Tế Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc), các bệnh về cơ xương khớp nằm trong nhóm bệnh thường gặp ở “dân văn phòng”. Bởi vì họ phải ngồi nhiều tiếng mỗi ngày, ít có thời gian vận động và cũng dễ ăn uống thất thường, sai tư thế khi làm việc. Trong khi đó, những người trẻ tuổi thì lại thường quá bận rộn hoặc chủ quan với bất thường trên cơ thể.

Anh Wei, 30 tuổi (Đài Loan, Trung Quốc) cũng là một trường hợp như vậy. Anh cho biết mình làm việc văn phòng đã gần 10 năm nên luôn coi những cơn đau nhức là “bệnh nghề nghiệp”. Lúc nào anh cũng chuẩn bị sẵn dầu gió, cao dán, miếng dán giảm đau, thuốc giảm đau và máy massage cầm tay để đối mặt với chúng.

  Chàng trai 30 tuổi phát hiện thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nghiêm trọng khi đi khám tiểu không tự chủ (Ảnh minh họa)

Chàng trai 30 tuổi phát hiện thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nghiêm trọng khi đi khám tiểu không tự chủ (Ảnh minh họa)

Bắt đầu từ khoảng 3 tháng trước, anh nhận ra những cơn đau thắt lưng của mình trở nên nghiêm trọng hơn. Anh thường xuyên bị yếu chân, chỉ đi bộ khoảng 5 phút đã phải ngồi nghỉ ngơi, gần như không leo nổi cầu thang bộ. Tuy nhiên vì quá bận rộn và chủ quan mình còn trẻ, anh vẫn tự xử lý và không tới bệnh viện thăm khám.

Cho tới 2 tuần trở lại đây, cơn đau của anh Wei đúng là có giảm đi nhưng lại kéo theo cảm giác tê bì ở hông và chân. Đặc biệt là anh thường xuyên bị vấp ngã một cách khó hiểu, tiểu tiện không tự chủ. Sau 2 lần bị đồng nghiệp chê cười vì mới 30 tuổi, còn độc thân mà chân yếu và tiểu không tự chủ như ông già 80, anh mới chịu tới khoa tiết niệu kiểm tra. Điều anh Wei không ngờ là bác sĩ tiết niệu lại yêu cầu anh đi kiểm tra cơ xương khớp. Cuối cùng, anh được chẩn đoán bị thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng nghiêm trọng.

“Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường gặp nhất ở những người thường xuyên vận động nặng và dân văn phòng phải ngồi nhiều một chỗ. Đây là một trong những bệnh lý cột sống thường gặp. Bệnh xuất hiện khi nhân nhầy thoát ra ngoài, chèn ép lên các rễ thần kinh gây nên những cơn đau nhức, khó chịu cho người bệnh. Mặc dù không gây nguy hiểm tới tính mạng, nhưng nếu không được điều trị kịp thời, có thể gây nên những biến chứng khó lường.

Ví dụ như với trường hợp nam bệnh nhân này bị thoát vị đĩa đệm 4cm ở đốt sống thắt lưng thứ 4 và thứ 5. Do không điều trị kịp thời dẫn tới biến chứng tiểu không tự chủ và thường xuyên vấp ngã. Bởi khi khối nhân nhầy thoát vị chèn ép vào chùm dây thần kinh đuôi ngựa sẽ ảnh hưởng đến chức năng của bàng quang và trực tràng, khiến người bệnh mất kiểm soát đại tiện, tiểu tiện.

Đồng thời, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng gây hạn chế vận động, yếu chi dưới. Lâu ngày bệnh còn dẫn tới biến chứng mất cảm giác, do dây thần kinh bị tổn thương, người bệnh sẽ cảm thấy tê bì vùng hông, chân, mất cảm giác, đi lại dễ bị vấp ngã” - bác sĩ Li Yixuan giải thích.

Anh Wei buộc phải thực hiện phẫu thuật nội soi cột sống xâm lấn tối thiểu để điều trị bệnh. Hiện tại anh vẫn đang tiếp tục châm cứu và vật lý trị liệu bổ sung. Thông qua trường hợp của anh, bác sĩ Li Yixuan cũng nhắc nhở chúng ta, nhất là “dân văn phòng” hãy chú trọng hơn tới bảo vệ sức khỏe cơ xương khớp, phòng bệnh thoát vị đĩa đệm.

  Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường gặp ở người vận động nặng.

Thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng thường gặp ở người vận động nặng. "dân văn phòng" (Ảnh minh họa)

Dù bắt buộc phải ngồi nhiều giờ mỗi ngày, hãy cố gắng ngồi đúng tư thế. Đặc biệt là không ngồi lâu một chỗ mà nên đứng dậy đi lại hoặc giãn cơ tại chỗ 45 - 60 phút một lần. Nên cố gắng tập luyện thể dục thể thao, không chú trọng vào sức nặng hay độ khó mà là sự đều đặn. Còn nếu muốn tập luyện các bài tập nặng thì nên có sự hướng dẫn của chuyên gia và sử dụng đồ bảo hộ để tránh chấn thương cột sống do tư thế sai. Khi phát hiện những bất thường trên cơ thể, đừng chủ quan mà nên tới gặp bác sĩ ngay.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Family Doctor

Ngọc Ái

6 cách giảm đau lưng nhanh chóng

6 cách giảm đau lưng nhanh chóng

Mặc dù chứng đau lưng cực kỳ phổ biến, nhất là đối với dân văn phòng. Cảm giác đau nhức ở lưng có thể khiến bạn không thể chơi các môn thể thao yêu thích, ảnh hưởng đến công việc và cản trở thói quen bình thường của bạn.