Chất lượng không khí Hà Nội ở mức kém

Chuyên gia cảnh báo người dân nên đeo khẩu trang để tự bảo vệ bản thân trong khi chờ các biện pháp từ cơ quan chức năng.

Sáng 8/12, lúc 7h, theo số liệu từ các điểm quan trắc trong khu vực nội thành Hà Nội, không khí hiển thị chỉ số ở mức kém (AQI từ 101-150); một số nơi ngoại thành ở mức trung bình; không có điểm chỉ số không khí tốt. Hai điểm công viên hồ Thành Công (Đống Đa) và trụ sở Công an phường Hàng Mã (Hoàn Kiếm) không khí ở mức xấu (AQI trên 150).

  Bầu trời khu vực từ quận Thanh Xuân nhìn về phía tòa nhà Keangnam, sáng 8/12. Ảnh: Bá Đô

Bầu trời khu vực từ quận Thanh Xuân nhìn về phía tòa nhà Keangnam, sáng 8/12. Ảnh: Bá Đô

Điểm quan trắc của Đại sứ quán Mỹ tại quận Hai Bà Trưng cho chỉ số AQI là 155; Đại sứ quán Pháp trên phố Trần Hưng Đạo là 145.

Điểm quan trắc của Tổng cục Môi trường trên đường Nguyễn Văn Cừ (Long Biên) ghi nhận không khí lúc 8h ở mức trung bình, sáng sớm nay mức kém.

Chỉ số mức kém nghĩa là nhóm nhạy cảm có thể bị ảnh hưởng tới sức khỏe, nên hạn chế hoạt động ngoài trời. Chỉ số mức xấu, những người bình thường bắt đầu bị ảnh hưởng tới sức khỏe, còn nhóm nhạy cảm có thể gặp những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn...

Trang Airvisual xếp Việt Nam nằm trong top nhóm 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI trên 150. Dụ báo, ngày 9/12, mức độ ô nhiễm ở Hà Nội tăng cao hơn và đến ngày 12/12 chỉ số AQI lên mức 194.

Hệ thống quan trắc Pamair phủ một màu cam, đỏ biểu thị cho ô nhiễm không khí ở mức kém và xấu. Điểm quan trắc tại Vân Côn (Hoài Đức) AQI là 214, tương đương mức rất xấu. Hai điểm tại khu công nghệ cao Hoà Lạc (Thạch Thất) và huyện Quốc Oai mặc dù xa trung tâm nhưng chỉ số ô nhiễm vẫn ở mức 199.

Ông Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam cho biết: "Ngoài những nguyên nhân chính như giao thông, xây dựng, đốt rác..., thì hình thái thời tiết mùa đông cũng làm cho mức độ ô nhiễm trở nên trầm trọng hơn so với những mùa khác".

Thanh Mai

Thủ tướng trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Long làm Bộ trưởng Bộ Y tế

Thủ tướng trao quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Long làm Bộ trưởng Bộ Y tế

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa trao quyết định của Chủ tịch nước bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Long giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ Y tế.