Chật vật tìm người giúp việc Tết

Giá dịch vụ dọn nhà, giúp việc dịp Tết tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường nhưng nhiều gia đình vẫn khó tìm người.

Cận Tết, nhu cầu tìm người giúp việc nhà, bảo vệ, làm theo ngày và theo giờ của người dân TP.HCM tăng cao. Một số người thậm chí lo xa khi đã đăng tuyển người khoảng 2-3 tháng trước Tết, số khác sẵn sàng trả giá cao gấp đôi, gấp ba để nhanh tìm được người. Tuy nhiên, chuyện tìm người cũng không hề đơn giản.

Chỉ còn chưa đầy tuần lễ nữa là Tết, chị Thu Hương, ngụ Nhà Bè, TP.HCM vẫn còn bộn bề việc công ty. Nghĩ cảnh chờ kết thúc việc cơ quan lại quay sang dọn dẹp nhà cửa khiến chị ngán ngẩm. Nghe chồng đề nghị tìm người giúp việc dọn dẹp nhà cửa theo giờ, chị Hương liền gọi tới vài trung tâm nhưng mãi vẫn không thể "chốt" được lịch, do các trung tâm đều hứa sẽ gọi lại sau khi tìm được nhân viên.

Chật vật tìm người giúp việc Tết

Gọi tới một trung tâm giúp việc uy tín được quảng cáo với lượng nhân viên hùng hậu, chị được hướng dẫn tải app để đăng ký lịch dọn nhà. Nhưng đặt lịch gần một ngày chị Hương vẫn không thấy hồi âm.

"Trung tâm sau đó gọi lại cho tôi nói không bố trí được nhân viên vào ngày tôi đặt lịch và hẹn chuyển sang ngày khác. Ngày đó mình vẫn đi làm nhưng đành chấp nhận chọn gói dịch vụ ngoài giờ hành chính với mức giá cao hơn gần 50.000 đồng/giờ", chị Hương than thở. 

Trong khi đó, chị Quỳnh (ngụ quận 4, TP.HCM) cho biết, đến hiện tại chị vẫn chưa tìm được người giúp việc cho gia đình những ngày cận và trong Tết dù từ tháng trước chị đã bắt đầu đăng thông tin lên trang cá nhân nhờ bạn bè tìm giúp. Công việc khá đơn giản, nhà chị lại là căn hộ chung cư nên chỉ cần biết dọn dẹp, nấu ăn là được.

“Trong những ngày này rất khó để tìm kiếm người, nếu có cũng phải chịu giá cao mà chưa chắc đã tìm được người ưng ý. Tôi cần có người ở lại nhà phụ trong những ngày Tết vì năm nào khách khứa cũng đến đông, nấu nướng dọn dẹp hết cả ngày cả giờ, mệt hơn cả ngày thường. Nhưng ở lại nhà thì phải tìm người tin tưởng được, mà người chịu ở lại thành phố làm thêm những ngày Tết khan hiếm lắm". 

Quản lý một website giúp việc cho biết, giá giúp việc, dọn dẹp nhà theo giờ những ngày cận Tết tăng theo từng ngày. Nếu ngày thường giá chỉ 50.000 - 60.000 đồng/giờ, gồm dọn dẹp, lau chùi nhà cửa, nấu nướng... thì một tuần trước Tết tăng gấp 2-3 lần, lên 120.000 đồng/giờ và 150.000 - 200.000 đồng/giờ từ 27, 28 Tết.

Khảo sát chung thị trường cho thấy, những ngày sát Tết giá dịch vụ dọn nhà theo giờ bên chị tăng 170% so với ngày thường, trong 3 ngày Tết tăng 200% và trở lại giá bình thường sau ngày mùng 6 Tết. 

Theo các công ty chuyên vệ sinh nhà cửa, càng cận Tết, các công ty này càng tất bật. Hầu hết nhân viên đều phải làm tăng ca mà vẫn không thể đáp ứng kịp nhu cầu của khách hàng. Nhiều công ty buộc phải từ chối đơn hàng, chỉ ưu tiên khách quen. 

Chật vật tìm người giúp việc Tết

Giá cao, nhiều chủ nhà chấp nhận nhưng tìm được người làm dịp này không dễ. Rao tìm người giúp việc trên một số hội nhóm với mức lương 700.000 - 800.000 đồng/ngày, nhưng ngay cả trung tâm giới thiệu cũng không tuyển thêm được nhân sự nào.

Chưa kể, hầu hết các chủ nhà đều có yêu cầu người giúp việc phải biết việc nhà, nấu nướng nên khi tuyển được trung tâm cũng mất 1-2 ngày "đào tạo". 

Do đó, nếu có nhu cầu thuê giúp việc trong Tết (từ ngày mùng 1 đến mùng 5), theo các trung tâm môi giới, khách hàng phải chấp nhận mức giá cao, trên dưới 1 triệu đồng mỗi ngày và đặt lịch từ sớm để bố trí. Như vậy, nếu thuê 3 ngày Tết (30/12 - 2/1 Âm lịch) giá dịch vụ giúp việc là 3,3 triệu đồng. Gói thuê 5 ngày (29/12 - 3/1 Âm lịch) là 5 triệu đồng và 7 ngày Tết (29/12 - 5/1 Âm lịch) xấp xỉ 7 triệu đồng. Mức giá này dành cho khách đặt trước ngày 25 tháng Chạp, sau ngày này giá có thể tăng cao hơn.

Tuy nhiên, khác với mọi năm dịch vụ dọn nhà chuyên nghiệp được các trung tâm "bóc tách" từng loại dịch vụ riêng. Giá thuê dọn nhà chỉ gồm các công việc đơn giản như lau chùi tủ, cửa sổ, cọ rửa nhà vệ sinh...

Những công việc nặng nhọc hơn như giặt thảm, giặt ghế sofa, vệ sinh tủ lạnh, máy giặt được tính giá dịch vụ riêng.

Chẳng hạn, vệ sinh ghế sofa 350 - 550.000 đồng/bộ, rèm là 50.000 đồng/kg, tăng gần gấp đôi năm ngoái. Còn dịch vụ vệ sinh tủ lạnh sẽ được tính theo dung tích, 600.000 - 1.100.000 đồng/chiếc; vệ sinh máy giặt dao động 450.000 - 900.000 đồng/chiếc, tuỳ loại máy lồng ngang hoặc đứng. 

KIM THOA

Tự tay làm giỏ quà tết

Tự tay làm giỏ quà tết

Tự tay làm giỏ quà tết tặng người thân thể hiện tình cảm với người được tặng mà còn đảm bảo giỏ quà tết chất lượng và hữu dụng với người nhận.