Chế độ dành cho F0 và F1

Hiện nay, khi F0 tăng cao, người tiếp xúc gần (F1) là người lao động phải thực hiện cách ly tại nhà cũng rất nhiều, ảnh hưởng rất nhiều đến việc sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy F1 có được đi làm không?

F1 có được đi làm không theo hướng dẫn của Bộ Y tế?

Ngày 21/02/2022, Bộ Y tế đã ban hành Công văn số 762/BYT-DP quy định về thời gian cách ly với F1. Cụ thể:

Đối tượng F1 Đặc điểm Thời gian cách ly
Đã tiêm đủ ít nhất 02 liều vắc xin Covid-19 - Ghi trên giấy xác nhận đã tiêm vắc xin, trên phần mềm Sổ sức khoẻ điện tử/PC-Covid-19 và
- Liều cuối cùng tiêm trong ít nhất 14 ngày hoặc khỏi bệnh trong vòng 03 tháng (có giấy ra viện/giấy xác nhận khỏi Covid-19)
- Cách ly 05 ngày tại nhà
- Xét nghiệm PCR/nhanh/máy miễn dịch vào ngày thứ 05
- Âm tính thì tự theo dõi sức khoẻ trong 05 ngày tiếp theo.
- Nếu ho, sốt, đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau người, mệt mỏi, ớn lạnh, giảm/mất vị giác... báo cơ quan y tế
Chưa tiêm đủ liều vắc xin hoặc chưa tiêm Ghi trên giấy xác nhận đã tiêm vắc xin (chưa tiêm đủ liều vắc xin/phần mềm Sổ sức khoẻ điện tử/PC-Covid-19) - Cách ly 07 ngày tại nhà
- Xét nghiệm bằng PCR/nhanh/máy miễn dịch vào ngày thứ 07
- Nếu âm tính thì tiếp tục tự theo dõi sức khoẻ trong 03 ngày tiếp theo
- Nếu sốt, ho, đau họng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, đau người, mệt mỏi... thì báo cho cơ quan y tế

Như vậy, theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế, F1 phải thực hiện cách ly y tế tại nhà. Tuy nhiên, tại một số địa phương, do việc thích ứng với tình hình kinh tế, xã hội của các tỉnh, thành này, người lao động được phép đi làm nhưng phải đáp ứng các điều kiện của địa phương. Trong đó, có thể kể đến:

TP. Hồ Chí Minh: Căn cứ Công văn 8095/SYT-NVY, tất cả F1 được tiếp tục lao động, xét nghiệm lại vào ngày 03, 07 và tiếp tục mỗi 07 ngày cho đến khi không còn phát hiện F0; khai báo sức khoẻ mỗi ngày; xét nghiệm ngay khi có triệu chứng; hạn chế giao tiếp tối đa với bên ngoài cho đến khi kết thúc thời gian theo dõi nếu:

- Cơ sở sản xuất có ≥ 80% người lao động tiêm đầy đủ.

- F1 đã tiêm đầy đủ tại cơ sở sản xuất có < 80%="" người="" lao="" động="" tiêm="" đầy="">

Tỉnh Bắc Giang: Căn cứ Công văn số 525/UBND-KGVX ngày 10/02/2022, F1 nếu đã tiêm đủ mũi vắc xin, không có triệu chứng ho, đau họng, sốt... và xét nghiệm âm tính 01 lần thì được đi làm nhưng phải ăn, nghỉ riêng và thực hiện 5K.

Như vậy, theo hướng dẫn chung của Bộ Y tế, F1 vẫn phải cách ly y tế tại nhà ít nhất là 05 ngày trừ F1 tại các địa phương có quy định khác.

F1 cách ly tại nhà có được hỗ trợ gì không?

Như phân tích ở trên, chỉ có một số địa phương cho F1 đi làm bình thường (kèm theo điều kiện) còn lại đa số các tỉnh, thành đều thực hiện theo quy định của Bộ Y tế là F1 phải cách ly.

Có một số doanh nghiệp vẫn tạo điều kiện cho F1 làm việc ở nhà và hưởng nguyên lương hoặc hưởng 50-70% lương. Tuy nhiên, phần lớn người lao động là F1 đến thời điểm năm 2022 này sẽ không còn được nhận hỗ trợ gì nữa.

Không được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/ngày

Trước đây, theo Nghị quyết 68, F1 cách ly tại nhà sẽ được hỗ trợ tiền ăn 80.000 đồng/người/ngày. Tuy nhiên thời gian áp dụng chỉ từ 27/4 - 31/12/2021. Do đó, trong năm 2022 này, F1 cách ly tại nhà sẽ không còn được hỗ trợ tiền ăn.

Có thể không được hưởng chế độ ốm đau

Theo Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động được hưởng chế độ ốm đau khi bị ốm đau, tai nạn mà không phải tai nạn lao động, phải nghỉ việc và các xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh hoặc phải nghỉ việc để chăm con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám, chữa bệnh.

Do đó, nếu F1 phải cách ly tại nhà do tiếp xúc gần với F0 ở chỗ làm, nơi công cộng, tại khu chung cư... và phải cách ly thì F1 không được hưởng chế độ ốm đau. Đồng nghĩa, chỉ có trường hợp, F1 cách ly tại nhà do có con dưới 07 tuổi là F0 thì được hưởng chế độ ốm đau.

Như vậy, có thể thấy, về cơ bản, năm 2022 này F1 cách ly tại nhà không còn được nhận hỗ trợ.

Trên đây là giải đáp cho trường hợp F1 có được đi làm không theo quy định mới nhất của Bộ Y tế. Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.

PV

Bác sĩ ‘rich kid’ bỏ phố lên biên giới

Bác sĩ ‘rich kid’ bỏ phố lên biên giới

Xuất thân trong gia đình giàu có nhưng bác sĩ Dương Minh Tuấn vẫn tình nguyện lên biên giới làm việc và thường xuyên dành tiền lương giúp đỡ bệnh nhân nghèo.