Chen chúc đi du lịch mùa hè

Mùa du lịch, từ sân bay cho đến các địa điểm nổi tiếng đều đón một lượng khách khá lớn dẫn đến tình trạng quá tải liên tục.

Các điểm du lịch hoạt động hết công suất

Một số điểm du lịch hè trong nước đang quá tải, lúc nào cũng có hàng nghìn lượt khách du lịch đến vui chơi. Khách du lịch đổ dồn về một số điểm đến hot trên cả nước như Phú Quốc, Đà Nẵng, Đà Lạt… du khách phải mất nhiều thời gian mới có thể vào điểm tham quan hoặc sử dụng dịch vụ tại điểm đến.

  Bà Nà Hill đông khách trong mùa cao điểm du lịch hè. Ảnh: Hồng Phúc

Bà Nà Hill đông khách trong mùa cao điểm du lịch hè. Ảnh: Hồng Phúc

Đại diện một công ty lữ hành lớn tại TP.HCM cũng xác nhận nhiều điểm du lịch đang quá tải do nhu cầu cao vào dịp hè.

Điển hình Phú Quốc đang quá tải từ hàng không, lưu trú, tham quan, cáp treo... Khách muốn sử dụng các dịch vụ đều phải chờ. Ông Bùi Quốc Thái - giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang - cho hay hiện du khách đến Phú Quốc rất đông. Để du khách đến vui chơi không bị 'chặt chém", sở đã thành lập nhiều đoàn thanh tra, kiểm tra đảm bảo các cơ sở kinh doanh du lịch ở địa phương bán đúng giá, đảm bảo an toàn thực phẩm, tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe của khách và hình ảnh du lịch địa phương.

  Nhiều điểm du lịch trong nước đông người trong mùa du lịch hè. Ảnh: Hồng Phúc

Nhiều điểm du lịch trong nước đông người trong mùa du lịch hè. Ảnh: Hồng Phúc

Ở An Giang, bà Huỳnh Thị Như Lam - trưởng phòng phát triển du lịch, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch - cho biết 6 tháng đầu năm 2022, An Giang đón khoảng 5,2 triệu lượt khách, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2021, ước đạt 113% so với kế hoạch năm 2022. 

Trong đó, lượt khách lưu trú của các khách sạn đạt chuẩn là 110.000 lượt, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2021, ước đạt 55% so với kế hoạch năm 2022. Doanh thu từ hoạt động du lịch ước đạt 2.900 tỉ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm 2021, ước đạt 97% so với kế hoạch năm 2022.

Bà Võ Thị Tuyết Ngoa - trưởng phòng quản lý du lịch, Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Đồng Tháp - cho hay 6 tháng đầu năm nay 2022, Đồng Tháp đón trên 2 triệu lượt khách, tăng 78,57% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu du lịch ước thực hiện 6 tháng đầu trên 800 tỉ đồng, tăng 124,72% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo các công ty du lịch lữ hành, tháng 7 này, các điểm đến du lịch trong nước sẽ càng bùng nổ hơn nữa. Chi phí nhiều dịch vụ thời gian qua cũng tăng nên ghi nhận cho thấy, giá dịch vụ tour hè ở một số tuyến hot có tăng nhẹ từ 5-7%. 

Sân bay quá tải 

Số liệu từ Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, nửa đầu năm nay, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu lượt, tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021. Trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách, khách nội địa đạt 38,9 triệu khách, tăng ấn tượng 52,6%. Dự kiến năm 2022, các cảng hàng không trên cả nước sẽ đón khoảng 87,8 triệu khách, tăng 190% so với năm 2021. Riêng khách quốc tế dự kiến đạt khoảng 5 triệu khách, tăng 844% và khách nội địa đạt khoảng 82,8 triệu khách, tăng 178,4% so với năm 2021.

Trong đó, riêng tại Nội Bài, sản lượng quốc nội cao điểm hè năm nay tăng "phá đỉnh" so với cao điểm hè 2019 khoảng 40%; tăng 30% so với ngày thường và tăng 15% so với cao điểm 30/4 vừa qua.

Tại ga quốc nội luôn có cảnh người dân xếp hàng dày đặc ở các quầy làm thủ tục, thường xuyên quá tải vào khung giờ cao điểm đầu giờ sáng, trưa và chiều tối.

Hành khách xếp hàng lên tàu bay tại sân bay Nội Bài.
Hành khách xếp hàng lên tàu bay tại sân bay Nội Bài.

Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng liên tục đạt mức cao. Những ngày cuối tuần, sân bay có thể đón tới hơn 100.000 lượt khách đi - đến mỗi ngày. 

          Hành khách xếp hàng lên tàu bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Hành khách xếp hàng lên tàu bay tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

Khu vực làm thủ tục luôn chật kín người, xếp thành hàng di. Chưa kể đôi khi việc checkin bị lỗi, khiến hàng loạt chuyến bay bị chậm dây chuyền dẫn đến ùn tắc từ khu vực cửa ra máy bay đến khu vực check in lấy vé.

Nhiều thời điểm, khu vực làn giao thông ra vào nhà ga hành khách vẫn xảy ra tình trạng xe xếp hàng chờ, di chuyển rất khó khăn. Xe công nghệ khan hiếm, tại khu vực đợi taxi truyền thống của các sân bay cũng thường xuyên chật kín người xếp hàng, chen lượt, xô đẩy nhau. Nhiều người phải đợi từ 20 phút đến gần 1 giờ mới đón được xe.

Việc hệ thống check in lỗi khiến hàng loạt chuyến bay bị chậm dây chuyền dẫn đến ùn tắc từ khu vực cửa ra máy bay đến khu vực check in lấy vé. Dự kiến các chuyến trong ngày tiếp tục bị chậm.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết sản lượng vận chuyển hành khách đang vượt quá công suất thiết kế của nhiều sân bay, đặc biệt tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, khiến tỷ lệ chậm, hủy chuyến có xu hướng gia tăng so với trước đây.

Đường băng của sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được sửa chữa. Tuy nhiên, các chuyến bay vẫn chưa thể cất cánh, hạ cánh song song do 2 đường băng quá sát nhau, khiến hành khách lên tàu bay đúng giờ nhưng vẫn chờ một thời gian dài mới được cất cánh.

Thanh Mai