Chỉ 1/3 thế giới chú trọng đến vấn đề sức khỏe tình dục, bà mẹ và trẻ sơ sinh

Liên hiệp quốc cảnh báo, chỉ 1/3 các quốc gia đưa sức khỏe tình dục và sinh sản vào kế hoạch quốc gia.

Theo báo cáo của Quỹ Dân số Liên hiệp quốc (UNFPA) và Đại học Queen Mary, chỉ 1/3 các quốc gia trên thế giới có kế hoạch ứng phó với khủng hoảng khí hậu, trong đó có cả khả năng tiếp cận các dịch vụ sức khỏe tình dục, bà mẹ và trẻ sơ sinh của phụ nữ.

Cụ thể, trong 119 quốc gia đã công bố kế hoạch, chỉ có 38 quốc gia đề cập đến việc tiếp cận các dịch vụ tránh thai, sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh và chỉ 15 quốc gia đề cập đến bạo lực đối với phụ nữ. 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Báo cáo kêu gọi các quốc gia thừa nhận sự tác động không cân xứng của cuộc khủng hoảng khí hậu đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Theo UNFPA, nhiệt độ tăng khiến cho sức khỏe bà mẹ kém hơn và gặp nhiều biến chứng thai kỳ hơn, ngoài ra còn tác động đến việc sinh con sớm hơn và làm tăng tỉ lệ thai chết lưu. Không chỉ vậy, vấn đề bất bình đẳng sẽ càng nghiêm trọng hơn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng khí hậu. 

Báo cáo dẫn ví dụ về tình trạng lốc xoáy ở phía đông và phía Nam châu Phi đã gây thiệt hại cho các cơ sở y tế, làm gián đoạn việc tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, từ đó góp phần lây lan các bệnh qua đường nước như bệnh tả.

Thiên tai còn làm tăng nguy cơ bạo lực trên cơ sở giới và tảo hôn. Lý do là bởi các gia đình sẽ tìm cách cho con lấy chồng sớm để lấy tiền trả nợ và mua thức ăn.

Angela Baschieri - cố vấn về dân số và phát triển của UNFPA và là một trong những tác giả của báo cáo - cho biết: “Nếu chúng ta nhìn vào kế hoạch hành động dành cho phụ nữ và trẻ em gái, các kế hoạch quốc gia cho thấy còn nhiều việc cần phải làm. Chúng tôi biết biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến phụ nữ nên cần phải giải quyết những khoảng trống đó" - Baschieri nói.

Thanh Mai/Tổng hợp

Minh Hằng gặp vấn đề sức khỏe sau sinh, ông xã lập tức có động thái thể hiện sự cưng chiều

Minh Hằng gặp vấn đề sức khỏe sau sinh, ông xã lập tức có động thái thể hiện sự cưng chiều

Trong thời gian làm mẹ bỉm sữa, Minh Hằng được ông xã chăm sóc rất chu đáo.