Các cuộc phỏng vấn hiện nay được không ít nhà tuyển dụng “tận dụng” để có thể sàng lọc, tìm kiếm và lựa chọn những ứng cử viên sáng giá, phù hợp nhất với yêu cầu mà công ty đề ra.
Chính vì vậy, bên cạnh những câu hỏi kiểm tra kiến thức chuyên môn, phía tuyển dụng có thể sẽ đưa thêm những câu hỏi tình huống có phần “độc lạ” để tìm ra ứng viên có cách xử lý thông minh, khả năng giải quyết vấn đề nhanh chóng và linh hoạt. Bởi có một số vị trí đặc biệt, ngoài yêu cầu chuyên môn còn cần nhân viên có EQ cao như những vị trí phải làm việc trực tiếp với khách hàng hoặc lãnh đạo cấp cao. Tình huống mà Tiểu Trần gặp phải trong lần phỏng vấn gần đây là minh chứng cho điều này.
Sau khi trải qua hai vòng kiểm tra kiến thức chuyên môn, Tiểu Trần với nền tảng kiến thức cùng kinh nghiệm đã dễ dàng vượt qua vòng này để lọt vào top 3 ứng viên có điểm số cao nhất.
Tại đây vòng cuối cùng, cả ba ứng viên sẽ cùng tham gia vòng giải quyết tình huống trực tiếp với câu hỏi mà nhà tuyển dụng đưa ra là: “Đi đón 5 vị khách quan trọng nhưng xe chỉ có 4 chỗ, bạn sẽ giải quyết tình huống này như nào?”. Phía tuyển dụng cho các ứng viên thời gian 3 phút để đưa ra đáp án giải quyết tình huống này.
Đi đón 5 vị khách quan trọng nhưng xe chỉ có 4 chỗ phải làm sao? Ứng viên EQ cao đưa cách giải quyết thông minh. Ảnh minh họa |
Vào lúc Tiểu Trần đang cân nhắc suy nghĩ nên giải quyết tình huống này như thế nào thì hai ứng viên bên cạnh đều đồng loạt xin đưa đáp án của mình.
Người đầu tiên nhanh chóng đưa ra câu trả lời: “Trong trường hợp gặp tình huống như vậy, tôi sẽ đánh giá lại quãng đường. Nếu điểm đến tương đối gần thì có thể cố gắng sắp xếp để cả 5 người ngồi lên xe 4 chỗ và mong khách thông cảm. Nếu xa thì tôi sẽ gọi thêm taxi bên ngoài và chia người qua hai xe ngồi cho thoải mái”. Phía nhà tuyển dụng gật đầu đánh giá, sau đó tiếp tục lắng nghe câu trả lời của ứng viên số hai.
Nam ứng viên số hai là người rất hoạt bát, anh chàng tự tin đưa đáp án của mình rằng: “Nếu là tôi, tôi sẽ chủ động trao đổi với 1 vị khách trước, sau khi xin lỗi họ vì sự bất tiện tôi sẽ cùng vị khách này đi taxi đến điểm hẹn”. Nghe tới đây, phía nhà tuyển dụng gật đầu tán thưởng.
Lúc này chỉ còn lại Tiểu Trần chưa đưa ra đáp án của mình, thời gian ba phút suy nghĩ vừa hết. Tiểu Trần bấy giờ mới từ tốn trả lời rằng: “Nếu là tôi thì sẽ không có tình huống này xảy ra! Bởi vì 5 vị khách này rất quan trọng với công ty, do đó tôi sẽ chuẩn bị công tác tiếp đón cẩn thận và chu toàn nhất Tôi sẽ chuẩn bị thêm các phương án dự phòng khác nhau. Do đó, chắc chắn sẽ không có tình huống khó xử như vậy xảy ra.”
Nhờ câu trả lời thông minh, ứng viên EQ cao được nhận vào làm ngay lập tức. Ảnh minh họa |
Với câu trả lời vô cùng thuyết phục của mình, Tiểu Trần ngay lập tức được nhận vào làm. Thực ra, đáp án mà cả ba ứng viên đưa ra đều không sai. Tuy nhiên, thông qua đáp án mà mỗi người đưa ra, phía nhà tuyển dụng đã phần nào nhìn được cách xử lý tình huống cũng như phong thái làm việc của mỗi ứng viên.
Ứng viên thứ nhất mặc dù chuyên môn tốt nhưng tính cách có phần hấp tấp, vội vàng nên đáp án đưa ra không ổn thỏa. Ứng viên số hai có cách xử lý khá khéo léo nhưng chưa chu toàn. Duy chỉ có đáp án mà Tiểu Trần đưa ra là vượt trội hơn hẳn. Vì câu trả lời mà Tiểu Trần đưa ra không chỉ thể hiện được EQ cao, mà anh chàng còn “khéo khoe” được tác phong làm việc chắc chắn, chu toàn, làm gì cũng có những phương án dự phòng của mình. Chính nhờ những điểm này mà Tiểu Trần vượt qua hai ứng viên đầy tiềm năng và thành công được nhận vào công ty với mức đãi ngộ rất tốt.
Cho 24 người, hãy xếp thành 6 hàng, mỗi hàng 5 người? Ứng viên IQ cao đưa đáp án thuyết phục
Đáp án mà ứng viên IQ cao đưa ra vô cùng thuyết phục, nhờ vậy anh đã được nhận vào làm với mức đãi ngộ tốt.