Chỉ cần giảm 1% chi ngân sách đã tiết kiệm hơn 10.000 tỷ đồng

Theo Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính, không thể để bộ máy cồng kềnh như hiện nay, khi chi thường xuyên mỗi năm trên 60% tổng chi ngân sách.

Tại phiên thảo luận tổ ở Quốc hội sáng 29/10, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cho rằng, không thể để bộ máy cồng kềnh như hiện nay. Ông Chính dẫn chứng, năm 2017 chi thường xuyên chiếm 64% tổng chi ngân sách (hơn 1 triệu tỷ đồng), năm 2018 có giảm hơn. Nếu năm nay giảm xuống trên 60% một chút thì giảm được chi tiêu thường xuyên, qua đó sẽ tăng chi tiêu cho đầu tư phát triển.

  Trưởng Ban Tổ chức trung ương Phạm Minh Chính - Ảnh: TTO

Trưởng Ban Tổ chức trung ương Phạm Minh Chính - Ảnh: TTO

“Chỉ cần giảm 1% thôi chúng ta có hơn 10.000 tỷ rồi. Chúng ta thấy hiệu quả cao và rất cần thiết trong điều kiện kinh tế còn rất hạn hẹp”, ông nói.

Tinh giảm bộ máy để tiết kiệm chi tiêu hành chính như hiện nay là rất cần thiết, nhưng tinh gọn theo ông Chính, đi kém với đó là phải nâng cao hiệu lực, hiệu quả. “Trên thực tế cân bằng hai mục tiêu này rất khó, đòi hỏi chúng ta phải bàn kỹ, các đại biểu phải bàn kỹ, cân nhắc nhiều mặt, trao đi đổi lại để tìm giải pháp phù hợp”, ông nhấn mạnh.

Từ những vấn đề phát sinh trong thủ tục hành chính rườm rà, theo Trưởng Ban tổ chức Trung ương, phải từ thực tiễn mới biết được để cải cách, cứ ngồi thì không nghĩ hết được, dù nghiên cứu kỹ đến mấy cũng không thể phủ hết các góc cạnh của cuộc sống. 

TH

Không còn ngân sách, Tổng thống Mexico phải bán chuyên cơ

Không còn ngân sách, Tổng thống Mexico phải bán chuyên cơ

80 chuyên cơ cùng đội bay kèm theo sẽ được rao bán tại Mỹ để lấy ngân sách thực hiện thỏa thuận hạn chế người di cư với Mỹ.