Bộ Tư pháp thừa nhận đưa số liệu 14 năm trước vào báo cáo môi trường gửi Quốc hội

Bộ Tư pháp vừa phát thông cáo báo chí thừa nhận việc đã sử dụng số liệu về ô nhiễm không khí của Hà Nội từ năm 2005 trong báo cáo thi hành Luật thủ đô gửi Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Trước đó, báo chí đã phản ánh việc Báo cáo số 296/BC-CP của Chính phủ về việc thi hành Luật Thủ đô sử dụng những số liệu của năm 2005.

Cụ thể, báo cáo nêu: “Thống kê gần đây nhất cho thấy mỗi năm môi trường không khí thành phố Hà Nội phải tiếp nhận khoảng 80.000 tấn bụi khói, 9.000 tấn khí SO2, 19.000 tấn khí NO2, 46.000 tấn khí CO2; trong đó, quá trình phá dỡ, đào, san lấp, vận chuyển vật tư và tập trung nhiều thiết bị thi công có sử dụng động cơ diezen công suất cao đã phát thải khí độc hại như SO2, NOx, CO… làm ảnh hưởng tới sức khỏe của người dân trên một diện rộng quanh khu vực thi công”. 

Tuy nhiên, số liệu này đã được công bố rộng rãi trên báo chí từ cuối năm 2005, trước khi Luật Thủ đô có hiệu lực 8 năm.

Lý giải về việc nhầm lẫn này,theo Bộ Tư pháp, là do khi thực hiện báo cáo gửi Quốc hội, báo cáo của Bộ Tài Nguyên - môi trường và của UBND TP Hà Nội gửi đến bộ không có các số liệu về chỉ số ô nhiễm nên cán bộ soạn thảo đã tham khảo và tổng hợp ở một số nguồn từ trên mạng và báo chí.

Thông cáo báo chí ngày 11/10 của Bộ Tư pháp cũng khẳng định bộ sẽ rà soát, kiểm tra và cập nhật số liệu vào báo cáo, trong đó có số liệu về ô nhiễm môi trường không khí thủ đô để gửi Quốc hội trong thời gian tới.

Ô nhiễm môi trường ở Hà Nội đang là vấn đề lo ngại thời gian qua (Ảnh: Tiền Phong)
Ô nhiễm môi trường ở Hà Nội đang là vấn đề lo ngại thời gian qua (Ảnh: Tiền Phong)

 Trước đó, Bộ Tư pháp được giao chủ trì, phối hợp với Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan xây dựng Báo cáo số 296/BC-CP của Chính phủ về việc thi hành Luật Thủ đô trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội.

Báo cáo do Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long thay mặt Chính phủ, thừa uỷ quyền Thủ tướng ký.

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã thẩm tra sơ bộ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, yêu cầu Chính phủ bổ sung, đánh giá sâu thêm về việc thi hành Luật Thủ đô trong một số lĩnh vực; đồng thời rà soát, cập nhật, hoàn thiện Báo cáo của Chính phủ trình Quốc hội. 

Hiện Bộ Tư pháp đang tích cực phối hợp với UBND thành phố Hà Nội và các bộ, ngành liên quan đánh giá bổ sung việc thực hiện các quy định của Luật Thủ đô; rà soát, kiểm tra và cập nhật số liệu, trong đó có số liệu về ô nhiễm môi trường không khí Thủ đô mà báo chí đã phản ánh. 

MN (T/h)

Ô nhiễm không khí tăng đột biến tại TP.HCM do kẹt xe, xây dựng, sản xuất

Ô nhiễm không khí tăng đột biến tại TP.HCM do kẹt xe, xây dựng, sản xuất

Trước tình trạng ô nhiễm, cơ quan chức năng TP.HCM khuyên người dân hạn chế ra ngoài hay tham gia giao thông và các hoạt động thể thao ngoài trời.