Ô nhiễm không khí tăng đột biến tại TP.HCM do kẹt xe, xây dựng, sản xuất

Trước tình trạng ô nhiễm, cơ quan chức năng TP.HCM khuyên người dân hạn chế ra ngoài hay tham gia giao thông và các hoạt động thể thao ngoài trời.

 

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã tổ chức họp báo công bố kết quả quan trắc chất lượng không khí trên địa bàn TP trong những ngày vừa qua.

Ô nhiễm không khí tăng đột biến tại TP.HCM do kẹt xe, xây dựng, sản xuất

Theo đó, có 3 nguyên nhân chính khiến tình hình ô nhiễm không khí có xu hướng tăng, cụ thể:

Hoạt động giao thông: TPHCM hiện có khoảng 7,6 triệu xe máy, 700 ngàn ôtô và hơn 2 triệu phương tiện, là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ra môi trường với mức độ độc hại ngày càng lớn. 37 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông đang gây ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt là vào các khoảng thời gian đi làm và tan tầm của người dân thành phố.

Các hoạt động công nghiệp: Có khoảng 1.000 nhà máy xí nghiệp quy mô lớn và hàng chục ngàn cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp.

Các hoạt động xây dựng: Các hoạt động như phá dỡ, vận chuyển nguyên vật liệu, xây dựng, các thiết bị máy móc phục vụ hoạt động xây dựng… gây ra ô nhiễm không khí và tiếng ồn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân.

Để giảm được nguyên nhân do phương tiện giao thông, theo Sở TN&MT cần tăng mật độ đường, tỷ lệ đất dành cho giao thông, phát triển hệ thống giao thông công cộng như xe buýt, metro và mở rộng các tuyến đường vành đai, cao tốc. Giám sát các nguồn thải bằng cách lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động, liên tục và truyền số liệu quan trắc về Sở để thoe dõi, đồng thời khuyến khích các mô hình sản xuất sạch. Sở đề xuất sử dụng các vật liệu thân thiện, giãn dân và tăng các mảng xanh, hồ nước… nhằm giảm hiện tượng đảo nhiệt đô thị và hiện tượng nghịch nhiệt bức xạ vào ban đêm.

xây
xây

Các khuyến cáo khi xuất hiện hiện tượng mù quang hóa (ô nhiễm không khí)

- Hạn chế ra ngoài, hay tham gia giao thông và các hoạt động thể thao ngoài trời. Nếu có nhu cầu ra ngoài cần đeo khẩu trang, kính che toàn bộ mắt và che chắn khi tiếp xúc trực tiếp với sương mù ô nhiễm.

- Khi tham gia giao thông đặc biệt là trên các đường xa lộ, cao tốc người sử dụng phương tiện nên hạn chế tốc độ, giữ khoảng cách an toàn, bật đèn sương mù… để đảm bảo an toàn giao thông.

- Nhỏ mắt, mũi bằng nước muối sinh lý.

- Tăng cường vệ sinh nhà cửa, phòng ốc, đồ chơi, hệ thống chiếu sáng và làm thông thoáng môi trường sống.

- Hạn chế phơi thực phẩm và sử dụng nước mưa.

BTL (tổng hợp)

Hà Nội vẫn ô nhiễm nhất thế giới là vô lý?

Hà Nội vẫn ô nhiễm nhất thế giới là vô lý?

Nhiều chuyên gia Việt Nam đang cho rằng kết quả quan trắc của Air Virusal ngày 4/10 là bất thường.