[Chiến thắng covid-19]: Vì đất nước cần, một trái tim…

Hơn lúc nào hết, tình đoàn kết, sẻ chia của nhân dân Việt Nam đang phát huy mạnh mẽ. Dù đâu đó, vẫn còn những cá nhân còn mang tính “ích kỉ”, “con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng hi vọng, với những nghĩa cử cao đẹp, những thông điệp yêu thương từ trái tim, sẽ giúp chúng ta cộng hưởng thêm sức mạnh, ý chí để vượt qua giai đoạn nguy khó.

“Mỗi ngày tôi chọn ngồi thật yên
Nhìn rõ quê hương, ngồi nghĩ lại mình
Tôi chợt biết rằng vì sao tôi sống
Vì đất nước cần một trái tim”

Hơn lúc nào hết, câu hát của nhạc sỹ Trịnh Công Sơn đang trở nên đúng một cách xúc động. Cuộc chiến chống đại dịch đang trở nên vô cùng căng thẳng. Mỗi người dân nên chọn “ngồi yên” – “ở trong nhà” như lời kêu gọi của chính phủ, để tránh lây nhiễm chéo cho cộng đồng.

Trước tình hình thực tế số người bệnh tăng lên từng giờ, lượng người cách ly tăng theo cấp lũy thừa, hàng nghìn bác sỹ, nhân viên y tế đang phải gồng mình chiến đấu với dịch bệnh. Thì có lẽ chính lúc này đây, đất nước đang cần sự chung tay của tất cả mọi người, một chút cố gắng, một chút đóng góp của mỗi người trong lúc này, dù ít dù nhiều, cũng sẽ là một chút san sẻ gánh nặng trên vai các y bác sỹ và đội ngũ y tế.

Thủ tưởng kêu gọi mọi người thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày
Thủ tưởng kêu gọi mọi người thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày

Hiểu được điều này, nhiều nghệ sỹ, nhà báo, những người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng… đã là những người tiên phong với những đóng góp thiết thực nhất, bằng tiền bạc, hiện vật, và hơn tất cả, là sự cổ vũ về tinh thần cho những người đang ngày đêm chiến đấu nơi tuyến đầu của tâm dịch. Đó là những sự chia sớt bằng trái tim, bằng trách nhiệm với xã hội, những nghĩa cử mang đầy yêu thương và nhân ái tiếp thêm sức mạnh cho đất nước vượt qua cơn nguy khó.

Ngay từ đầu tháng 3, khi dịch bệnh bùng phát trở lại ở Việt Nam, ca sĩ Hà Anh Tuấn, nghệ sỹ Việt đầu tiên đã đứng ra tài trợ 3 phòng điều trị cách ly áp lực âm tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Ninh trị giá gần 2 tỷ đồng.

Tiếp lửa cùng Hà Anh Tuấn, nhiều nghệ sỹ khác cũng đã có những sự chung tay đóng góp vô cùng ý nghĩa. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà cùng nhà thiết kế Lý Quý Khánh và bạn bè cũng đã quyên góp được 3 tỉ đồng cho công cuộc chống covid-19.

Tại Hà Nội, ca sỹ Chi Pu tài trợ 5.000 bộ đồ bảo hộ và 1 tỷ đồng làm phòng cách ly áp lực âm cho Sở Y tế Hà Nội. Ca sĩ Min trao tặng Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương 10.000 khẩu trang y tế và 500 chai nước rửa tay. Diva Hồng Nhung cũng đã ủng hộ 500 bộ quần áo phòng hộ chống dịch, người mẫu Hoàng Thùy tự may 300 khẩu trang tặng người dân.

Ca sĩ Hà Anh Tuấn đã đứng ra tài trợ 3 phòng điều trị cách ly áp lực âm tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Ninh trị giá gần 2 tỷ đồng.
Ca sĩ Hà Anh Tuấn đã đứng ra tài trợ 3 phòng điều trị cách ly áp lực âm tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Quảng Ninh trị giá gần 2 tỷ đồng.

Hai ca sĩ Tùng Dương và Phạm Thùy Dung cùng nhau đóng góp 2.000 bộ quần áo bảo hộ cho ngành y tế Hà Nội. Tùng Dương còn kêu gọi bạn bè đóng góp nhiều vật phẩm thiết thực như nước khử trùng, đồ bảo hộ, khẩu trang, găng tay, vitamin C... cho các bác sỹ và nhân viên y tế sử dụng trong công tác chống covid-19.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tùng Dương, hai ca sỹ Hoàng Thùy Linh và Linh Nga mỗi người ủng hộ 500 bộ quần áo bảo hộ. MC Diệp Chi cũng quyên góp 500 bộ quần áo chống dịch và 2.500 khẩu trang y tế, Hoa hậu biển Ngô Lan Anh đóng góp 5.000 khẩu trang, MC Thảo Vân cũng đã gửi một số tiền để ủng hộ chương trình. Ca sĩ Tóc Tiên cũng chung tay đóng góp 100 triệu đồng với lời nhắn: "Mỗi người một ít. Trong Nam em cũng ủng hộ bà con miền Tây, ngoài Bắc thì nhờ anh vậy". 

Những ngọn lửa yêu thương, đoàn kết vẫn tiếp tục lan rộng trong cộng đồng. Trong tháng 2 và tháng 3, nhiều nghệ sĩ như Pha Lê, Giang Hồng Ngọc, Đại Nghĩa, Nhật Kim Anh, Khắc Việt, Võ Tấn Phát, hoa hậu Khánh Vân... cũng đi phát khẩu trang và nước rửa tay miễn phí trên đường phố và nhiều địa điểm cần thiết cho người dân gây xúc động.

Không chỉ dừng lại ở giới showbiz, nhiều nhà báo, họa sỹ, những người nổi tiếng cũng đã chung sức đồng lòng, quyết “không đứng ngoài cuộc” trong cuộc chiến chống dịch bệnh.

Gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn và diễn viên Thủy Tiên, sau sự việc thuê chuyên cơ riêng để đưa con gái là Tiên Nguyễn dương tính với Covid-19 trở về từ Ý, gia đình đã quyên góp hơn 6 tỷ đồng để đồng hành cùng Chính phủ chống dịch Covid-19.

Cuối tháng 3 vừa qua, nhiều họa sỹ có tiếng tại Việt Nam như Phan Cẩm Thượng, Vũ Huy Thông, Đỗ Đức Khải, Khổng Đỗ Tuyền, Lý Trực Sơn, Phạm Thái Bình, Trần Hoàng Sơn, Doãn Hoàng Kiên, Tào Linh, Diệp Quý Hải, Lưu Vũ Long... cũng đã đóng góp nhiều tác phẩm giá trị cho Chương trình "Đấu giá tác phẩm nghệ thuật - Vượt qua đại dịch Covid-19". Toàn bộ số tiền thu được từ phiên đấu giá này đã được trao tặng các y, bác sĩ trên tuyến đầu trên mặt trận phòng chống dịch Covid-19.

Chương trình
Chương trình "Đấu giá tác phẩm nghệ thuật - Vượt qua đại dịch Covid-19" do báo An ninh thủ đô kết hợp cũng Indochineart thực hiện

Tương tự, nhóm bạn bè của nhà báo Phan Thanh Phong và Võ Hồng Thu cũng đã có những hoạt động mạnh mẽ gây quỹ chống Covid-19. Hai nhà báo đã thu hút được sự giúp đỡ của rất nhiều họa sĩ tên tuổi ở Hà Nội và Hải Phòng: Đặng Xuân Hoà, chị Hằng Đỗ, Lương Xuân Đoàn, Phạm Luận An Hải, gia đình cố hoạ sĩ Lê Công Thành, gia đình lão hoạ sĩ Nguyễn Quốc Thái, Nguyễn Quốc Thắng, Đào Hải Phong, Nguyễn Thị Hiền, Đinh Thị Thắm Poong, chị Trần Thị Trường, Doãn Hoàng Lâm, Đặng Ngân, Nguyễn Mỵ, Tô Chiêm, Phạm Hà Hải, Đặng Tiến, Trần Vinh, Đoàn Đức, Nguyễn Đình Hợp, Tuấn Cá sấu, Indochine Art..., cùng với sự hỗ trợ của Công Ty TH Truemilk, công ty dược phẩm Opodis, Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương và Công ty dược Mega. Và đã quyên góp được 627.100.000 đồng và tiến hành trao ủng hộ cụ thể cho Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TW;  Bệnh viện Bạch Mai;  Bệnh viện Phổi Trung ương; Bệnh viện cửa khẩu Cầu Treo- Hương Sơn, Hà Tĩnh;  Bệnh viện Thanh Nhàn, Hà Nội; Bệnh viện Đống Đa, Hà Nội; Sư đoàn bộ binh 5, Căn cứ Trảng Lớn, xã Thái Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Tây Ninh; Bệnh viện Bắc Thăng Long Hà Nội, nơi nhiều nhất 100 triệu đồng, nơi ít 30 triệu đồng cùng các vật tư y tế thiết yếu khác như khẩu trang y tế, nước sát khuẩn Clinhands Gel...

Ngoài ra, hội Nhà báo TP.Đà Nẵng cũng đã vận động quyên góp và trao tặng hơn 150 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh.

Và tất nhiên, hơn tất cả, là sự cố gắng đồng lòng của tất cả mọi người dân trong việc thực hiện nghiêm túc chế độ theo dõi y tế, cách ly, tự bảo vệ sức khỏe hoặc hạn chế tiếp xúc, các hàng, quán hầu như đã đóng cửa, nhiều doanh nghiệp dù đình trệ và khó khăn về kinh tế cũng đã có sự đóng góp thiết thực và ý nghĩa.

Hơn lúc nào hết, tình đoàn kết, sẻ chia của nhân dân Việt Nam đang phát huy mạnh mẽ. Dù đâu đó, vẫn còn những cá nhân còn mang tính “ích kỉ”, “con sâu làm rầu nồi canh”, nhưng hi vọng, với những nghĩa cử cao đẹp, những thông điệp yêu thương từ trái tim, sẽ giúp chúng ta cộng hưởng thêm sức mạnh, ý chí để vượt qua giai đoạn nguy khó.

LA

Bộ Công thương giải đáp về việc cung ứng hàng hóa khi cách ly xã hội

Bộ Công thương giải đáp về việc cung ứng hàng hóa khi cách ly xã hội

Mới đây, Bộ Công thương đã thông tin về việc đảm bảo nguồn cung hàng hóa trong bối cảnh dịch bệnh, thực hiện cách ly xã hội ở Việt Nam.