Chính phủ Trung Quốc giám sát chặt công ty của tỷ phú Jack Ma

Ant Group đã phải thông báo ngừng đợt phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tại Thượng Hải và Hong Kong hôm 3/11. 

Ngày 24/10, phát biểu tại một hội nghị tài chính, tỷ phú Jack Ma - chủ Ant Group đã chỉ trích các ngân hàng truyền thống là "tiệm cầm đồ", đồng thời mô tả các quy định tài chính của chính phủ Trung Quốc kìm hãm sự phát triển của công nghệ.

Nhật báo tài chính Mỹ dẫn một số nguồn tin từ Bắc Kinh cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình không hài lòng với phát ngôn này. 

Theo thống kê, Ant được khoảng 70% người Trung Quốc sử dụng, môi giới cho hơn 20 triệu doanh nghiệp nhỏ và 500 triệu cá nhân vay vốn. Công ty cũng không phải tuân thủ những quy định khắt khe và yêu cầu về vốn. Bắc Kinh từng đánh giá cao lợi ích từ các công ty như của ông Ma. Các công ty này thay đổi hành vi tiêu dùng của người Trung Quốc, cung cấp vốn cho doanh nghiệp nhỏ.

Tỷ phú Jack Ma.
Tỷ phú Jack Ma.

Eswar Prasad của Đại học Cornell nhận định: "Ant và chính phủ Trung Quốc luôn có một mối quan hệ phức tạp. Bài phát biểu của Jack Ma hồi tháng 10 là động cơ thúc đẩy chính phủ hành động". 

Khởi điểm của Ant là Alipay, ra đời như một dịch vụ tạo điều kiện thuận lợi cho các giao dịch thanh toán trên Taobao. Năm 2011, Jack Ma tách Alipay khỏi Alibaba. Năm 2008 Jack Ma than thở: "Nếu các ngân hàng không thay đổi, chúng ta sẽ thay đổi họ". Nhà sáng lập Alibaba tiết lộ đã hình dung ra "một hệ thống cho vay toàn diện đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ".

Năm 2013, Chủ tịch Alibaba một lần nữa nhấn mạnh rằng Trung Quốc không thiếu ngân hàng hoặc tổ chức đổi mới, mà cần một tổ chức tài chính có thể thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong thập kỷ tới. 

Alipay đã tạo ra một quỹ tương hỗ trên thị trường tiền tệ trực tuyến, nhằm giúp các cá nhân kiếm lợi nhuận từ tiền điện tử trong ví Alipay. Quỹ thành công ngay lực tức. Không ít nhà băng phàn nàn rằng Alipay đang bòn rút tiền gửi của ngân hàng. Vào năm 2014, Alipay cùng với các doanh nghiệp tài chính khác của Alibaba được hợp nhất thành Ant Financial Services Group, nay là Ant Group.

Năm 2017, quỹ thị trường tiền tệ của Ant đã trở thành quỹ lớn nhất thế giới với hơn 250 tỷ USD.  Điều này khiến cơ quan quản lý chứng khoán của Trung Quốc lo ngại về rủi ro hệ thống. 

Năm 2020, mối quan hệ tệ hại giữa Mỹ và Trung Quốc đã tạo cơ hội cho Jack Ma ghi điểm với chính phủ. Các cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc cho rằng việc một công ty như Ant được niêm yết ở cả Thượng Hải và Hong Kong là sự chứng thực lớn của thị trường Trung Quốc trong bối cảnh Washington đe dọa xóa tên các công ty Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán Mỹ.

Ant đổi tên vào mùa hè, bỏ hai chữ "Financial Services" và công bố kế hoạch IPO. Sau khi Ant nộp hồ sơ tại Hong Kong và Thượng Hải, các sàn giao dịch chứng khoán và cơ quan quản lý chứng khoán Trung Quốc nhanh chóng bật đèn xanh. Tuy nhiên, các cơ quan quản lý ngân hàng ngày càng lo ngại về rủi ro đối với nhà băng.

Sau bài phát biểu của ông Ma, các cơ quan giám sát tài chính hàng đầu Bắc Kinh cho triệu tập ông. Bắc Kinh cũng ban hành dự thảo về hoạt động tín dụng vi mô, quy định về vốn và quy tắc hoạt động chặt chẽ hơn đối với một số doanh nghiệp tín dụng tiêu dùng của Ant.

Ngày 3/11, sàn giao dịch Thượng Hải đình chỉ IPO của Ant Group với lý do "những thay đổi về quy định". Theo giới phân tích nhận định ngay cả khi trở lại, công ty sẽ không có được mức định giá cao ngất và huy động được nhiều tiền như mục tiêu ban đầu.

Thanh Mai

Xem tử vi hàng ngày 16/4 của 12 cung hoàng đạo chi tiết, chính xác!

Xem tử vi hàng ngày 16/4 của 12 cung hoàng đạo chi tiết, chính xác!

Xem tử vi hàng ngày 16/4/2022 của 12 cung hoàng đạo giúp bạn có những sự lựa chọn hợp lý để thu lại kết quả tốt nhất trong ngày về vận trình công việc, sức khỏe, tình cảm…