Chính quyền nói gì về "đơn cầu cứu khẩn cấp" của gia đình 4 người mắc Covid-19 ở Hà Nội?

Đến nay, sau gần 1 tuần mắc COVID-19, các trường hợp này vẫn phải tự chiến đấu với dịch bệnh tại nhà.

Tối ngày 14/12, một tài khoản Facebook đã đăng tải lá đơn cầu cứu của các cư dân sống tại chung cư HH3A Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội. Đơn gửi đến lãnh đạo UBND phường phản ánh về việc tại tầng 16 của chung cư có gia đình 4 F0 nhưng cho tới nay sau 5 ngày kể từ khi phát hiện ca nhiễm đầu tiên vẫn chưa được đưa đi cách ly hay có biện pháp phòng chống dịch. 

Người viết đơn là anh Vũ Đình P. (trưởng tầng). Theo nội dung đơn, gia đình trên có 4 người (2 người lớn, 2 trẻ em) sống trong căn hộ 67m2. Tối 8/12, người vợ trong gia đình này tự test nhanh và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2. Anh P. đã báo sự việc lên tổ dân phố, Ban quản lý toà nhà và toàn bộ cư dân. 10h ngày 9/12 trạm y tế phường có lên test Covid-19 cho cả tầng (trừ F0 ban đầu).

Đơn kêu cứu giúp trường hợp F0 bị “bỏ quên” khiến cả nhà mắc COVID-19. 
Đơn kêu cứu giúp trường hợp F0 bị “bỏ quên” khiến cả nhà mắc COVID-19. 

Đến ngày 11/12, cả nhà họ (2 vợ chồng và 2 con nhỏ) đều dương tính. Ngay ngày hôm đó, tổ trưởng dân phố phát trang phục bảo hộ và yêu cầu gia đình F0 chuẩn bị đi cách ly nhưng tối 14/12, gia đình trên vẫn chưa được đưa đi cách ly, điều trị. 

Cũng theo anh P, tình hình hiện tại đã làm cho bản thân gia đình có 4 người mắc COVID-19 cùng cư dân trong tầng rất lo lắng, hoang mang bức xúc.

"Tôi thay mặt cho cư dân tầng 16, khẩn thiết kêu cứu đến chính quyền phường Hoàng Liệt. Dù đã liên hệ nhưng sau nhiều ngày người dân không nhận được phản hồi từ phường. Hiện nay, gia đình 4 người đều là F0, không được đưa đi cách ly cũng không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ, chăm sóc từ phía cơ quan y tế. Hơn nữa, điều khiến chúng tôi lo lắng là sức khoẻ của gia đình có 4 người F0 và cư dân khác. Bởi, rác thải y tế không ai xử lý, nhiều trẻ nhỏ chưa được tiêm vaccine" - anh P nói.

Sáng 15/12, trao đổi với PV VietNamNet, đại diện lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt thông tin, tối 14/12, đại diện UBND phường Hoàng Liệt đã cùng một số cán bộ y tế đã trực tiếp đến tầng 16, chung cư HH3A để trao đổi, giải quyết cụ thể thông tin cư dân phản ánh.

Hiện tại, sức khỏe gia đình 4 F0 trên bình thường. 2 người lớn đã được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, không có bệnh nền. 2 con dưới 12 tuổi, theo quy định chưa được tiêm vắc xin.

“Chúng tôi cũng đã có báo cáo sự việc lên UBND quận Hoàng Mai ngay đêm qua”, vị lãnh đạo này thông tin.

Theo lãnh đạo phường Hoàng Liệt, lực lượng y tế phường đã nhanh chóng thông báo gia đình tự cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm khẳng định PCR gửi CDC thành phố. Tuy nhiên, sau đó, phía CDC vẫn chưa có kết quả phản hồi.

“Chúng tôi đã hối thúc nhưng chưa nhận được kết quả. Khi không có kết quả chính xác từ CDC, chúng tôi không thể đưa gia đình đi cách ly y tế”, lãnh đạo UBND phường giải thích.

Cũng theo lãnh đạo UBND phường Hoàng Liệt, đơn vị đã đề xuất lên Trung tâm y tế quận Hoàng Mai đề nghị Trung Tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Hà Nội thông báo chính xác kết quả xét nghiệm bằng PCR đối với 4 trường hợp trên.

“Khối lượng dân đông, công việc nhiều nhưng chỉ có 11 cán bộ y tế (gồm 1 trưởng, 1 phó và 9 nhân viên) phục vụ cho 90 nghìn dân. Nhân viên y tế ở đây cực kỳ vất vả, quá sức. Về cơ sở vật chất y tế của phường đảm bảo nhưng lực lượng mỏng nên công việc quá tải”, lãnh đạo phường phản ánh.

Trong ngày 14/12, trường hợp F0 khác của phường được đưa đến khu cách ly tập trung nhưng phải quay về do không còn chỗ. Hiện tại, phường đang kích hoạt trạm y tế lưu động nhưng gặp khó khăn do chưa đủ nhân lực ngành y tế, lãnh đạo phường Hoàng Liệt chia sẻ thêm.

Thanh Mai