Chính quyền Thượng Hải kêu gọi người dân tuân thủ lệnh phong tỏa

Hôm 31//3, chính quyền thành phố Thượng Hải đã kêu gọi người dân kiên nhẫn tiếp tục tuân thủ các biện pháp nghiêm ngặt phòng dịch COVID-19 dù số ca mắc mới có chiều hướng giảm,

Trong một bức thư gửi tới người dân, chính quyền thành phố Thượng Hải bày tỏ cảm ơn sự hợp tác của người dân tuân thủ lệnh phong tỏa. Bức thư nêu rõ việc áp đặt lệnh phong tỏa đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và chính quyền hy vọng người dân hiểu, hợp tác với nhà chức trách. Bức thư nhấn mạnh việc sớm ngăn chặn được làn sóng dịch hay không phụ thuộc vào ý thức của từng người.

Chính quyền sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn dịch bệnh lây lan rộng và sẽ đảm bảo nhu cầu thiết yếu cũng như dịch vụ y tế cho người dân.

Thượng Hải đang bị phong toả bằng cách chia thành phố thành hai dọc theo sông Hoàng Phố, chia cắt trung tâm lịch sử phía tây của con sông với khu công nghiệp và tài chính phía đông Phố Đông. Các nhà chức trách nói rằng điều này cho phép thử nghiệm hàng loạt so le.

2022-03-31t031215z_3_lynxnpei2u03z_rtroptp_3_health-coronavirus-china-1-.jpg
Mọi người tập cách xa cách xã hội khi họ xếp hàng sau hàng rào để mua thực phẩm ở Thượng Hải ngày 30/3/2022. Ảnh: Reuters

Các cuộc di chuyển đối với cư dân ở các quận phía đông bắt đầu vào thứ 28/3 và dự kiến ​​sẽ được dỡ bỏ vào lúc 5h sáng theo giờ địa phương vào 1/4.

Các khu vực phía Tây sông sẽ bị đóng cửa từ 3h sáng cùng ngày, mặc dù một số khu nhà ở ở các quận phía Tây đã hướng dẫn người dân ở nhà từ 30/3.

Nhiều người dân đã lên mạng xã hội để trút bỏ sự thất vọng của họ trong việc phong toả, đăng video và hình ảnh về các trung tâm kiểm dịch đông đúc, đồng thời đưa ra lời kêu gọi giúp đỡ về việc điều trị y tế và mua thực phẩm.

Biện pháp kiểm dịch nghiêm ngặt đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh và sản xuất tại Thượng Hải - trung tâm tài chính của Trung Quốc. Hãng sản xuất ô tô Volkswagen cùng ngày cho biết sẽ dừng một phần sản xuất tại nhà máy của hãng tại Thượng Hải do thiếu nguồn cung.

Ma Chunlei, Phó tổng thư ký của chính quyền Thượng Hải, thừa nhận trong một cuộc họp báo hàng ngày hôm 31/3 rằng thành phố có thể làm được nhiều hơn thế và các nhà chức trách đang cố gắng cải thiện việc cung cấp thực phẩm cũng như giải quyết các vấn đề liên quan đến việc tìm kiếm trợ giúp y tế.

Ông nói: “Kiến thức của chúng tôi về biến thể Omicron rất dễ lây lan vẫn chưa đủ, chúng tôi đã chuẩn bị không đầy đủ cho số lượng bệnh nhân nhiễm bệnh đang tăng nhanh và các biện pháp kiểm soát của chúng tôi chưa được thực hiện nhanh chóng”.

Tuy nhiên, bất chấp sự khó chịu của một số người ở Thượng Hải, những người đặt câu hỏi về tính thực tiễn của nó, cách tiếp cận mà Trung Quốc áp dụng sẽ không được nới lỏng, theo Tân Hoa xã, trong một bài bình luận vào cuối ngày 30/3. Tân Hoa xã cho biết chiến thuật này rất cần thiết để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân.

Tại Thượng Hải, chính quyền thành phố cho biết họ sẽ cố gắng hết sức để ngăn chặn đại dịch lây lan thêm.

"Chúng tôi kêu gọi cư dân tiếp tục hợp tác và tuân theo các hướng dẫn kiểm soát và ngăn chặn đại dịch. Chúng tôi chỉ có thể bảo vệ ngôi nhà và thành phố của chúng tôi thông qua nỗ lực của tất cả mọi người."

Thành phố đông dân nhất Trung Quốc này đã bước vào ngày thứ 4 của đợt phong tỏa gồm 2 giai đoạn và một số người dân tỏ ra nản lỏng do các biện pháp nghiêm ngặt của chính quyền thành phố.

Theo thống kê, ngày 30/3, Thượng Hải ghi nhận 5.298 ca mắc mới không triệu chứng và 355 ca có triệu chứng, so với các con số tương ứng lần lượt là 5.656 ca và 326 ca ghi nhận một ngày trước đó. Đây là lần đầu tiên trong 2 tuần qua số ca mắc mới tại thành phố 26 triệu dân này có chiều hướng giảm.

Số ca mắc mới không triệu chứng ghi nhận tại Thượng Hải ngày 30/3 chiếm gần 80% con số ghi nhận tại Trung Quốc đại lục, tỷ lệ này đối với số ca có triệu chứng là 20%.

N.CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương