Chính quyền Trump thể hiện sự cứng rắn với Trung Quốc trong những ngày cuối cùng

Cụ thể, tổng thống Donald Trump yêu cầu rút hết tiền khỏi công ty dính líu quân đội Trung Quốc

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho biết ngày 13/1, Tổng thống Donald Trump vừa ký một sắc lệnh bổ sung yêu cầu tất các nhà đầu tư Mỹ thoái hết vốn tại các công ty nằm trong danh sách dính líu quân đội Trung Quốc, hạn chót là ngày 11-11-2021.

Đây là biện pháp nhằm đảm bảo Trung Quốc không thể lợi dụng tiền bạc của Mỹ để hiện đại hóa quân đội. Có ít nhất 35 công ty Trung Quốc đang nằm trong danh sách các thực thể dính líu quân đội Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng vì lệnh cấm và con số này có thể thay đổi tùy thuộc vào đánh giá của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Tổng thống Donald Trump.
Tổng thống Donald Trump.

Theo Reuters, trong sắc lệnh ký hồi tháng 11-2020, ông Trump chỉ ra lệnh cấm đầu tư vào các công ty trong danh sách kể từ ngày 11-1-2021. Như vậy, việc sửa đổi bổ sung lệnh cấm chỉ diễn ra vài ngày sau khi lệnh cấm ký tháng 11-2020 có hiệu lực.

Reuters cho rằng, việc yêu cầu nhà đầu tư rút vốn cho thấy sự cứng rắn của ông Trump trong bối cảnh chỉ còn 7 ngày đương chức. 

Ngày 13/1, truyền thông Mỹ liên tục đưa tin tin chính quyền ông Trump đã tính đưa các tập đoàn Alibaba, Baidu và Tencent vào danh sách hạn chế nhưng hủy bỏ vào phút chót.

Ngoài ra, ông Trump còn thông qua yêu cầu loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi sàn chứng khoán Mỹ nếu từ chối kiểm toán và cho rằng hành động này là cần thiết nhằm bảo vệ nhà đầu tư Mỹ khỏi việc bị lừa.

Giới quan sát đặt tất cả các động thái này trong cùng bối cảnh quan hệ Mỹ-Trung chạm đáy thấp nhất kể từ khi thiết lập quan hệ thập niên 1970.

Thanh Mai

Chất lượng không khí ở Hà Nội ngày 14/1 ở mức xấu thứ 5 thế giới

Chất lượng không khí ở Hà Nội ngày 14/1 ở mức xấu thứ 5 thế giới

Theo website cổng thông tin quan trắc môi trường của UBND TP Hà Nội, nhiều điểm quan trắc chất lượng không khí 6h ngày 14/1 ở ngưỡng đỏ.