Choline là thực phẩm vàng giúp thai nhi thông minh, mẹ bầu khỏe mạnh

Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu choline vào chế độ ăn uống hàng ngày trong suốt thai kỳ giúp cải thiện khả năng nhận thức của thai nhi.

Khoa học đã phát hiện giải pháp mới trong việc thúc đẩy khả năng nhận thức, tư duy của thai nhi ngay từ trong bụng mẹ, thông qua việc bổ sung các loại thực phẩm giàu choline vào chế độ ăn uống hàng ngày. Ăn thực phẩm giàu choline hoặc uống bổ sung choline có thể bảo vệ trẻ khỏi các tác hạn tiềm ẩn trong suốt thai kỳ.

Choline là thực phẩm vàng giúp thai nhi thông minh, mẹ bầu khỏe mạnh

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tuyển cho 201 phụ nữ đang mang thai và có sử dụng cần sa trước khi mang thai. Họ tiếp tục được cho phép sử dụng cần sa trong thời kỳ mang thai. Các nhà khoa học tiến hành theo dõi những thai phụ này. Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng, những đứa trẻ “gián tiếp” sử dụng cần sa, hệ thần kinh não của chúng suy giảm khi được một tháng tuổi. Ngoài ra, các chỉ số liên quan đến não bộ cũng thấp hơn mức quy định khi được 3 tháng tuổi. Điều này có thể hạ thấp khả năng đọc sách, tư duy và nhận thức của trẻ khi lên 4 tuổi. Nó cũng làm tăng sự mất tập trung ở trẻ ở tuổi lên 9.

Những đứa trẻ được mẹ nạp lượng choline hợp lý trong thời kỳ mang thai, đặc biể là giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ không mắc phải các đặc điểm trên.

Choline là một chất dinh dưỡng thiết yếu trong các quá trình hoạt động của cơ thể như trao đổi chất, tổng hợp chất truyền dẫn thần kinh, vận chuyển lipid… Sự thiếu hụt chất này dễ gây tổn thương cơ và tích tụ mỡ bất thường ở gan, dẫn đến tình trạng gạn nhiễm mỡ (dù không sử dụng rượu bia).

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, mức độ dung nạp choline của người mẹ có liên quan đến đứa trẻ, nó giúp cải thiện thời gian âu yếm, tính gắn kết giữa các thành viên. Một số thực phẩm giàu choline được kể đến như đậu phộng, trứng, gạo, rau bina, bông cải trắng, bông cải xanh, lúa mì…

Lựa chọn thực phẩm thông minh, an toàn

Khi mang thai, người mẹ nên đặc biệt quan tâm đến chế độ ăn uống của mình. Một số thực phẩm có khả năng gây viêm, nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Một số loại thực phẩm sau đây là nguồn dinh dưỡng hợp lý, khoa học, tốt cho thai kỳ của bạn.

Cá giàu chất béo

Cá hồi, cá ngừ, cá trích… cực kỳ giàu axit béo omega-3. Và các axit béo này đóng một vai trò quan trọng trong sự hình thành và phát triển của não thai nhi, nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Brain Research. Các thành phần có trong các hỗ trợ phát triển và gắn kết các tế bào thần kinh với nhau. Các mẹ bầu cũng nên cân nhắc việc ăn hàu, trong hàu giàu iot. Tiêu thụ ít iot có tác động tiêu cực đến sự phát triển của não bộ ở trẻ.

Quả việt quất

Quả việt quất được xem là một siêu thực phẩm trong việc bổ sung chất xơ, vitamin A và C. Những chất dinh dưỡng này góp phần cải thiện khả năng học tập và vận động ở trẻ. Trong thai kỳ, các bà mẹ nên ăn nhiều quả việt quất để thúc đẩy sự phát triển nhận thức, tư duy của con. Do có chứa chất chống oxy hóa cao, quả việt quất có thể chống lại các gốc tự do trong cơ thể, tăng cường thị lực cho thai nhi.

Trứng

Trứng rất giàu protein, vitamin D và ít calo. Chúng chứa choline axit amin, giúp tăng cường trí nhớ cho con bạn. Tuy nhiên, các thai phụ cần phải tránh xa các loại trứng chưa tiệt trùng. Các vi khuẩn trong trứng chưa tiệt trùng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, nếu bạn bị dị ứng với trứng hoặc người thân có tiền sử dị ứng trứng, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi ăn, đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé.

Bông cải xanh

Bông cải xanh chứa hai chất dinh dưỡng quan trọng là vitamin K và choline. Vitamin K và choline được biết đến giúp tăng cường khả năng nhận thực, cải thiện trí nhớ cho trẻ. Trong bông cải xanh cũng chứa axit béo omega-3, được gọi là DHA, chất chống oxy hóa và chất xơ, là nguồn thực phẩm tuyệt vời cho cả mẹ và thai nhi.

Trái bơ

Bơ là loại trái cây chứa các chất dinh dưỡng có thể tăng cường sức khỏe cho bé. Nó bao gồm các vitamin K, kali, folate và chất béo không bão hòa đơn. Chúng giúp lưu thông máu tốt hơn đến thai nhi, góp phần vào sự phát triển của một bộ não khỏe mạnh. Ngoài ra, loại trái cây xanh này rất giàu vitamin B-phức tạp, có thể ngăn ngừa tăng huyết áp cho thai phụ.

Quả hạnh nhân

Hạnh nhân chứa magiê, một chất dinh dưỡng bảo vệ não của thai nhi và giảm nguy cơ chấn thương não. Ngoài ra, chúng rất giàu chất béo lành mạnh, vitamin E và protein. Vitamin E được biết là giúp phát triển nhận thức và não. Ngoài ra, nó còn cải thiện khả năng miễn dịch của thai nhi.

Axit béo omega-3 cũng có rất nhiều trong hạnh nhân. Vì vậy, nếu bạn muốn sinh ra một đứa trẻ thông minh, hãy ăn một nắm hạnh nhân mỗi ngày.

Hạnh nhân cũng giúp điều chỉnh cân nặng của cả mẹ và con. Mangan có trong các loại hạt này giúp hình thành xương chắc khỏe. Hạt hạnh nhân cũng giúp ngăn ngừa nguy cơ tăng huyết áp hiệu quả đối với phụ nữ đang mang thai, theo Thehealthside.

THÙY TRANG

theo Tin 24h