Chồng và cháu gái của bà Trương Mỹ Lan lãnh mức án bao năm tù?

Với tội danh “tham ô tài sản”, bị cáo Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor) bị tuyên phạt 17 năm tù.

Sau 1 tháng xét xử, chiều 11/4, TAND TP.HCM tuyên án tử hình đối với bị cáo Trương Mỹ Lan (68 tuổi, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) về 3 tội đưa hối lộ, vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng, tham ô tài sản. Còn 84 bị cáo khác trong vụ án bị tuyên từ 3 năm tù treo đến tù chung thân. Bị cáo Trương Mỹ Lan phải chịu hơn 673 tỉ đồng án phí dân sự sơ thẩm.

Trong nhóm bị cáo vi phạm tội “tham ô tài sản”, bị cáo Trương Huệ Vân (Tổng giám đốc Công ty Tập đoàn quản lý bất động sản Windsor - cháu bà Lan) bị tuyên phạt 17 năm tù.

Trương Huệ Vân
Trương Huệ Vân

Theo thông tin từ VNExpress Trương Huệ Vân bị cáo buộc đã thực hiện chỉ đạo của bà Lan, đồng thời lợi dụng chức vụ quyền hạn là Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư Tập đoàn Vạn Thịnh Phát chỉ đạo cấp dưới thành lập, sử dụng 52 công ty "ma" và 4 công ty có hoạt động thật, tạo lập 155 khoản vay tại SCB, giúp bà Lan chiếm đoạt hơn 1.088 tỷ đồng và gây thiệt hại 25 tỷ đồng.

Theo HĐXX, bị cáo đã ăn năn hối cải, có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: thư tri ân của Đại sứ Cuba; bằng khen, giấy khen của các bộ ngành trung ương về thành tích tham gia phòng chống Covid-19; đã vận động gia đình nộp khắc phục thêm một phần thiệt hại...

Liên quan đến vụ án, báo Lao động thông tin, trong quá trình xét xử và nói lời sau cùng, bị cáo Vân xin tòa xem xét khoan dung, giảm nhẹ hình phạt cho cô ruột Trương Mỹ Lan để bị cáo  có thể dùng toàn bộ ý thức và nghị lực của mình giải quyết hậu quả vụ án.

Về 1.000 tỷ đồng mà bị cáo Nguyễn Cao Trí khắc phục hậu quả cho bà Trương Mỹ Lan. Tại phiên tòa, bà Trương Mỹ Lan muốn dùng khoản tiền này để khắc phục hậu quả cho cháu gái bà là bị cáo Trương Huệ Vân. Tuy nhiên, HĐXX tuyên chuyển 1.000 tỷ đồng này và toàn bộ số tiền các bị cáo khác tự nguyện khắc phục hậu quả cho SCB, để đảm bảo nghĩa vụ thi hành án của bà Trương Mỹ Lan.

Bên cạnh đó, TAND TP HCM tuyên ông Chu Lập Cơ, 68 tuổi, lĩnh án 9 năm tù do phạm tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Ông Cơ là cổ đông chính (có 99,26% cổ phần), Chủ tịch HĐQT, giữ vai trò quyết định cao nhất tại Công ty cổ phần Times Square Việt Nam - một trong các doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Tuy nhiên, bị cáo đã đồng ý thế chấp tài sản của Công ty Times Square để bảo lãnh cho 73 khoản vay do tin tưởng vợ, dẫn đến dòng tiền giải ngân không sử dụng dụng đúng mục đích. Việc làm của tỷ phú Hong Kong gây thiệt hại cho SCB 9.116 tỷ đồng.

Chu Lập Cơ
Chu Lập Cơ

Dù vậy, ông Cơ vẫn nhận được mức án thấp hơn VKS đề nghị. Theo HĐXX, ông Cơ là người nước ngoài, có vai trò hạn chế vì phụ thuộc vào vợ; có nhiều tình tiết giảm nhẹ như: tích cực hợp tác với cơ quan điều tra, ăn năn hối cải, được Nhà nước tặng huân chương lao động, UBND TP HCM tặng nhiều bằng khen vì hoạt động tích cực phòng chống Covid-19 và từ thiện; không có tình tiết tăng nặng...

Ông Cơ cũng tỏ ra thành khẩn, thừa nhận sai phạm, song giãi bày "không cố tình phạm tội" trong quá trình xét hỏi. Bị cáo nói mình không hiểu biết pháp luật Việt Nam nên đã ký vào các văn bản nói trên và vô tình phạm tội.

Lời nói sau cùng, bị cáo trình bày bản thân cảm thấy xót xa. Dù đã rất bình tĩnh, ông Cơ vẫn không thể tin "cơn ác mộng mà gia đình phải gánh chịu". Ông Cơ thấy hối lỗi vì đã không sát cánh cùng vợ hơn để có thể can ngăn bà tham gia vào việc hợp nhất cứu 3 ngân hàng.

PV (t/h)

Bị cáo Trương Mỹ Lan nói lời sau cùng, xin giảm nhẹ cho chồng, cháu gái và tất cả bị cáo khác

Bị cáo Trương Mỹ Lan nói lời sau cùng, xin giảm nhẹ cho chồng, cháu gái và tất cả bị cáo khác

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 3/4 phiên tòa sơ thẩm của TAND TP.HCM, xét xử sai phạm xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng Thương mại Sài Gòn (SCB) và các đơn vị liên quan, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã cho các bị cáo nói lời sau cùng, trước khi HĐXX vào nghị án.