Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ: Có 4 nguyên nhân chính khiến dịch tái bùng phát ở Việt Nam

Với chủng virus mới, ông Sơn cho biết nhiều ý kiến đề xuất tăng thời gian cách ly từ 14 lên 21 ngày nhưng cần nghiên cứu thêm. 

Trao đổi với Zing, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn phân tích những nguyên nhân khiến dịch Covid-19 bùng phát trở lại tại Việt Nam. Ông Sơn nhận định có rất nhiều nguyên nhân khiến dịch Covid-19 tái bùng phát, nhưng có4 nguyên nhân chính.

Một là số chuyên gia nước ngoài và người Việt Nam hồi hương vi phạm các quy định định về cách ly.

Hai là tình trạng nhập cảnh trái phép vào Việt Nam còn nhiều, gây nguy cơ lây nhiễm dịch rất lớn.

Ba là người cách ly ở các cơ sở cách ly tập trung cũng như những người hoàn thành cách ly tập trung về theo dõi, cách ly y tế tại nhà còn lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không tuân thủ các quy định.

“Quy định chúng ta đã có hết, thậm chí rất chặt chẽ. Cách ly tập trung xong phải bàn giao người hoàn thành cách ly về địa phương cho địa phương quản lý, song việc thực hiện còn chưa nghiêm”, Bộ trưởng Trần Văn Sơn nói.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn

Thứ tư là người dân còn tâm lý lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không đeo khẩu trang, tụ tập đông người, không thực hiện nghiêm khuyến cáo và quy định về phòng, chống dịch.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ cho rằng cần tăng cường quản lý nhập cảnh và kiểm soát chặt chẽ công tác cách ly. Các Bộ như Ngoại giao, Quốc phòng, Công an, Y tế, GTVT sẽ tập trung thống nhất xử lý, kiểm soát chặt việc nhập cảnh của người Việt Nam ở nước ngoài, các chuyên gia, công nhân nước ngoài có kỹ thuật cao. Đồng thời sẽ quyết định đối tượng nào được nhập cảnh và khi nhập cảnh phải bắt buộc cách ly tập trung 14 ngày, sau đó bàn giao về địa phương để địa phương giám sát, theo dõi tại nhà thêm 14 ngày nữa.

Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, Bộ Y tế đã có quy định rất chặt chẽ với những người sau 14 ngày cách ly tập trung, khi trở về khu dân cư phải khai báo y tế, không tiếp xúc đông người, phải đeo khẩu trang… nhằm hạn chế rủi ro nhưng vẫn có người không tuân thủ quy định. Cụ thể là sau khi hết 14 ngày cách y đã tiếp xúc với nhiều người khác không cần thiết, thậm chí đến những nơi đông người như quán karaoke, bar… khiến xảy ra một số vụ việc đáng tiếc như vừa qua.

Trước đó, GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế, nêu rõ người vừa ra khỏi khu cách ly tập trung, khi về nơi cư trú phải thông báo cho chính quyền địa phương, hạn chế đến nơi đông người, hạn chế tiếp xúc với người khác, nếu tiếp xúc phải có phương tiện bảo hộ (khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách...). Đồng thời phải tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, nếu có dấu hiệu bất thường như ho, sốt phải thông tin ngay cho cán bộ y tế.

Nguyên tắc là khi địa phương tiếp nhận người hết thời hạn cách ly tập trung phải có đầy đủ điều kiện, giấy tờ, kết quả xét nghiệm. Đơn vị quản lý khu cách ly tập trung phải hướng dẫn cụ thể cho người đã hoàn thành cách ly tập trung tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tại nhà, nơi lưu trú; hạn chế tiếp xúc với người xung quanh, hạn chế đến nơi đông người. Người cách ly phải khai báo khi về đến nơi lưu trú và phải có cam kết thực hiện việc tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú.

Trong công văn 425 cũng nêu rõ việc di chuyển từ khu cách ly tập trung về nơi lưu trú. Theo đó, nếu di chuyển bằng phương tiện vận tải đường bộ, người hết cách ly tập trung phải đi bằng xe riêng (do người hoàn thành cách ly, cơ quan sử dụng người nhập cảnh, chủ cơ sở cách ly tập trung hoặc địa phương bố trí). Xe phải được đăng ký trước với đơn vị quản lý khu cách ly tập trung, không tổ chức đưa đón đông người (chỉ gồm lái xe và người giám sát đi cùng).

Lưu ý hạn chế tiếp xúc gần với người khác trong quá trình di chuyển; hạn chế dừng, đỗ ăn uống dọc đường, tốt nhất là đi thẳng từ khu cách ly tập trung về nhà, nơi lưu trú.

Nếu di chuyển bằng phương tiện vận tải hàng không, tàu, cần thông báo, liên hệ trước với đơn vị vận chuyển về việc người cách ly đã hoàn thành cách ly tập trung để đơn vị vận chuyển biết, có phương án chuẩn bị các biện pháp phòng chống dịch.

Thanh Mai

Hà Nội và nhiều tỉnh thành cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19

Hà Nội và nhiều tỉnh thành cho học sinh nghỉ học để phòng chống dịch COVID-19

Sở GDĐT Hà Nội quyết định cho học sinh tạm dừng đến trường từ ngày 4/5, nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19. Nhiều địa phương đang có bệnh nhân COVID-19 cũng quyết định tương tự.