Chủ tịch Hạ viện thông báo sẽ khởi động quy trình luận tội Tổng thống Donald Trump

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 8/1 thông báo các nghị sĩ đảng Dân chủ đang chuẩn bị điều khoản luận tội ông Trump.

Theo AP, Hạ viện sẽ hành động khẩn trương vì nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi nói: "Nhằm bảo vệ hiến pháp và nền dân chủ của chúng ta, Hạ viện sẽ hành động khẩn trương vì tổng thống đang là mối đe dọa nhãn tiền".

CNN cho biết Hạ viện cũng sẵn sàng ra nghị quyết trong ngày 11/1, kêu gọi Phó tổng thống Mike Pence và nội các dùng Tu chính án thứ 25 để phế truất ông Trump khỏi vị trí quyền lực.

Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi

Bà Pelosi cáo buộc Tổng thống Donald Trump đang "chủ mưu" cuộc tấn công vào nền dân chủ Mỹ. ĐHạ viện sẽ cho Phó tổng thống Pence cùng nội các thời hạn 24 tiếng để phản hồi yêu cầu kích hoạt tu chính án thứ 25 và phế truất Tổng thống Trump. Nếu ông Pence không đồng ý hành động, Hạ viện sẽ chính thức luận tội ông Trump vào ngày 12/1.

Bà Pelosi giải thích nghị quyết ngày 11/1 sẽ kêu gọi ông Pence "trao đổi và vận động nội các kích hoạt Tu chính án thứ 25, tuyên bố tổng thống không còn năng lực thực hiện nghĩa vụ". Phó tổng thống Mike Pence "sẽ ngay lập tức đảm nhận quyền lực với tư cách tổng thống tạm quyền".

Trong trường hợp phương án phê duyệt nhanh nghị quyết bị các hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa chặn trong ngày 11/1, phe Dân chủ sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu phê duyệt nghị quyết trong ngày hôm sau.

Thanh Mai

Bị xóa niêm yết, ba công ty viễn thông Trung Quốc mất 5,6 tỷ USD

Bị xóa niêm yết, ba công ty viễn thông Trung Quốc mất 5,6 tỷ USD

Các nhà cung cấp chỉ số MSCI Inc, FTSE Russell và S&P Dow Jones Indices cho biết sẽ xóa ba công ty viễn thông Trung Quốc khỏi các chỉ số của họ.