Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đến San Francisco, bắt đầu chương trình tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2023

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đã tới Sân bay Quốc tế San Francisco, Hoa Kỳ.

Theo đặc phái viên TTXVN, vào khoảng 9h sáng 14/11 (giờ địa phương, tức khoảng 0h sáng 15/11 theo giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đã tới Sân bay Quốc tế San Francisco, Hoa Kỳ, bắt đầu chuyến công tác tham dự Tuần lễ Cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) 2023 và kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ theo lời mời của Tổng thống Hợp chủng quốc Hoa Kỳ Joe Biden.

Lễ đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Sân bay quốc tế San Francisco. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Lễ đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Sân bay quốc tế San Francisco. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Đón Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam tại Sân bay San Francisco có Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc Knapper; đại diện Ban Tổ chức APEC 2023. Về phía Việt Nam có Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng và Phu nhân; Đại sứ Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang; Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco Hoàng Anh Tuấn cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại San Francisco. 

Theo Ban Tổ chức, việc lựa chọn thành phố San Francisco làm địa điểm tổ chức Tuần lễ cấp cao APEC 2023 phản ánh ưu tiên của Diễn đàn năm nay, đó là “Kết nối, Sáng tạo và Bao trùm”. Nằm bên bờ Thái Bình Dương, San Francisco đã trở thành “cây cầu” kinh tế văn hóa kết nối giữa Mỹ và châu Á, với một phần ba dân số là người Mỹ gốc Á. San Francisco không chỉ có tổng sản phẩm nội địa lớn (khoảng 500 tỷ USD), là khu vực kinh tế lớn thứ tư nước Mỹ, mà còn là một trung tâm kinh tế lớn khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Ước tính, giao dịch thương mại hai chiều giữa thành phố này và các nền kinh tế APEC hàng năm còn có thể lên tới 100 tỷ USD. Không chỉ có vậy, San Francisco có kết nối đa dạng và sâu sắc với APEC qua các thành phố kết nghĩa, thiết lập Tổng lãnh sự quán, trao đổi thương mại và giao lưu văn hóa. Đặc biệt, Vịnh San Francisco cũng chính là điểm đến, nơi đặt trụ sở của các công ty, tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới và là “cái nôi” của ngành công nghiệp sáng tạo, tiên phong toàn cầu.

Theo chương trình, trong khuôn khổ các sự kiện của Tuần lễ Cấp cao APEC 2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ cùng các Nhà Lãnh đạo các nền kinh tế APEC thảo luận những vấn đề có ý nghĩa then chốt đối với kinh tế thế giới và khu vực; đề ra những định hướng hợp tác về thương mại, đầu tư, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhiều lĩnh vực khác. Việt Nam sẽ cùng các thành viên thúc đẩy tinh thần đối thoại, xây dựng, trách nhiệm, đề cao chủ nghĩa đa phương, cùng hợp tác, cùng hành động vì sự phát triển bền vững và thịnh vượng của khu vực.

Dự kiến trong chương trình, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ tham dự và phát biểu dẫn đề tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp (CEO Summit); tham dự các buổi đối thoại giữa các Nhà Lãnh đạo các nền kinh tế APEC với đối tác, khách mời; dự Hội nghị Cấp cao Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương… Chủ tịch nước cũng sẽ có các hoạt động tiếp xúc song phương với các Nhà Lãnh đạo các nền kinh tế APEC, Lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2023.

Đối với các hoạt động song phương, dự kiến Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sẽ có các buổi tiếp xúc các Nhà Lãnh đạo Hoa Kỳ; tham dự và phát biểu, trao đổi chính sách tại Hội đồng Quan hệ đối ngoại Hoa Kỳ (CFR); dự Bàn tròn kết nối doanh nghiệp, địa phương về công nghệ cao. Dự kiến, Chủ tịch nước cũng sẽ gặp gỡ lãnh đạo một số công ty và tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ.

Các hoạt động của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2023 và các hoạt động song phương với Lãnh đạo Cấp cao và các đối tác Hoa Kỳ, nhất là tại bang California sẽ là những hành động cụ thể nhằm triển khai Tuyên bố chung về xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ vừa qua, nhất là trong các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và kết nối các địa phương.

Quang Vũ (TTXVN)

Trung Quốc cân nhắc bơm 137 tỷ USD để hỗ trợ thị trường nhà ở

Trung Quốc cân nhắc bơm 137 tỷ USD để hỗ trợ thị trường nhà ở

Bloomberg dẫn nguồn thạo tin cho biết, Trung Quốc có kế hoạch cung cấp ít nhất 1.000 tỷ nhân dân tệ (tương đương 137 tỷ USD) để cải tạo các khu ổ chuột và nhà ở giá rẻ của nước này. Đây có thể là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm vực dậy thị trường bất động sản đang gặp khó khăn.