Chủ tịch TPHCM: Có thông tin thành phố sẽ đón thêm ít nhất một làn sóng dịch COVID-19

Chủ tịch THCM đề nghị ngành y tế nhìn nhận, đánh giá đúng tình hình diễn biến dịch bệnh để có sự chuẩn bị và giải pháp phù hợp.

Sáng 9/3, Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM đã họp giao ban với các quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chủ trì cuộc họp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Phan Văn Mãi cho biết, những ngày qua, số ca mắc COVID-19 tại TPHCM và nhiều địa phương trên cả nước đang có xu hướng tăng cao.

Ông Mãi đề nghị ngành y tế nhìn nhận, đánh giá đúng tình hình diễn biến dịch bệnh để có sự chuẩn bị và giải pháp phù hợp.

          Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi

"Có thông tin trong khoảng 6 tháng tới, thành phố sẽ đón thêm ít nhất một làn sóng dịch COVID-19. Thông tin này ít nhiều gây lo lắng cho người dân" – ông Mãi lưu ý.

Theo Chủ tịch Phan Văn Mãi, việc tổ chức cho học sinh đi học trở lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, thực tế nhiều diễn biến rất khó chuẩn bị trước. Thành phố cần cập nhật, điều chỉnh các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn nhất cho học sinh.

“Trong những ngày qua, Sở GD&ĐT cùng Sở Y tế đã cùng ngồi lại để hệ thống, cập nhật các biện pháp an toàn trong trường học. Do đó, các quận, huyện, thành phố Thủ Đức cần nắm được tinh thần này, tránh tình trạng có nơi làm các biện pháp cực đoan, gây lo lắng, nhưng cũng có nơi lơ là” - Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Giám đốc Sở Y tế TPHCM Tăng Chí Thượng cho biết, dịch COVID-19 trên thế giới đã giảm trong tuần qua. Tuy nhiên, tại khu vực Đông Nam Á, Việt Nam nổi lên với số ca nhiễm mới tăng cao.

“Thế giới đã trải qua 3 làn sóng dịch, mỗi làn sóng liên quan đến một loại biến chủng mới. Làn sóng thứ 2 của dịch COVID-19 liên quan tới biến chủng Delta. Làn sóng thứ 3 liên quan đến biến chủng Omicron, chủ yếu là biến thể BA.1 và mới xuất hiện thêm biến thể BA.2. Biến thể mới nhất được ghi nhận đầu tiên tại Châu Phi và Ấn Độ, có khả năng lây lan nhanh hơn biến thể đầu tiên” – ông Thượng lưu ý.

Theo Giám đốc Sở Y tế TPHCM, Tổ chức y tế thế giới (WHO) khẳng định, vắc xin vẫn có khả năng bảo vệ cơ thể khi nhiễm biến thể BA.2 nhưng không đủ sức để giúp cơ thể không bị lây nhiễm. Chính vì vậy, việc tiêm vắc xin cần được đẩy mạnh khi biến thể BA.2 đã chiếm ưu thế.

Hiện TPHCM đang ghi nhận chủng Omicron chiếm ưu thế tại TPHCM vừa có biến thể BA.1 vừa có cả BA.2. “Điều đó lý giải vì sao tốc độ lây lan lại dịch bệnh trong thời gian qua nhanh như vậy" - ông Tăng Chí Thượng chia sẻ.

Thanh Mai

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trước căng thẳng Nga-Ukraina

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trước căng thẳng Nga-Ukraina

Trong phiên giao dịch ngày 8/3, giá vàng giao kỳ hạn tại sàn COMEX của thị trường New York tăng do các nhà đầu tư chuyển sang bảo toàn tài sản trong bối cảnh căng thẳng Nga-Ukraina gia tăng.